Thị trường thịt heo ổn định trở lại

03:05, 18/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình dịch tả heo Châu Phi đang lây lan ở một số địa phương trong nước khiến cho giá heo hơi liên tục biến động. Hai tuần gần đây, giá thịt heo có chiều hướng tăng trở lại. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nhiều người chọn mua thịt tại những cửa hàng heo sạch, mặc dù giá cao gần gấp đôi so với ở chợ.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù ở tỉnh ta không xảy ra dịch tả heo Châu Phi, tuy nhiên thị trường thịt heo bị ảnh hưởng bởi thông tin dịch bệnh xảy ra ở các tỉnh, thành. Vào thời điểm cuối quý I/2019, nhiều người tiêu dùng “nói không” với thịt heo. Giá heo hơi giảm mạnh từ 46 nghìn đồng/kg xuống còn 33 nghìn đồng/kg. Những tuần gần đây, không khí mua bán thịt heo ở các chợ bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

Tại chợ Thu Lộ (TP.Quảng Ngãi), giá thịt heo dao động từ 70 - 80 nghìn đồng/kg thịt vai, 90 nghìn đồng/kg thịt đùi, 110 nghìn đồng/kg thịt sườn. Ở chợ Quảng Ngãi và các chợ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh... thịt heo cũng được bán với mức giá như trên.

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua thịt ở các cửa hàng heo sạch, dù giá chênh lệnh cao hơn so với chợ.
Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua thịt ở các cửa hàng heo sạch, dù giá chênh lệnh cao hơn so với chợ.


Thời gian qua, ngành chức năng đã khuyến cáo người tiêu dùng mua thịt heo đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch. Vì thế, nhiều người tiêu dùng chọn mua thịt heo ở những cửa hàng cung cấp thịt heo sạch, thịt heo nuôi bằng các phương pháp an toàn.

Trên địa bàn tỉnh, hiện có hai cơ sở chuyên cung cấp heo sạch là cửa hàng Thực phẩm sạch Naganic (TP.Quảng Ngãi) và Hợp tác xã nuôi heo Tân Hòa Phú (Nghĩa Hành). Hai cơ sở này cung cấp thịt heo được nuôi bằng các loại thức ăn như trùn quế, rau xanh, các loại rau thảo dược, không nuôi bằng cám. Ngoài ra, quy trình chăn nuôi được công khai cho khách hàng theo dõi, vì thế các cửa hàng này ngày càng thu hút khách hàng.

Nhân viên cửa hàng Thực phẩm sạch Naganic cho biết: Do tốn nhiều chi phí trong chăn nuôi, nên giá heo bán tại cửa hàng cao gần gấp đôi so với chợ. Thịt heo đùi có giá 143 nghìn đồng/kg, sườn heo 179 nghìn đồng/kg... Để đảm bảo lượng thịt đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, cửa hàng mổ heo hằng ngày chứ không phải cách nhật như trước đây. Chị Nguyễn Thị Hoàng, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Thịt heo ở các cửa hàng heo sạch mặc dù giá cao hơn so với chợ, nhưng tôi vẫn mua, vì cảm thấy an tâm hơn”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện có gần 408 nghìn con, sản lượng thịt hơi khoảng 41 nghìn tấn. Giá heo hơi trong những ngày qua tăng dần từ 37-40 nghìn đồng/kg (thời điểm các địa phương công bố dịch là 33 nghìn đồng/kg).

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ngô Hữu Hạ cho biết: Để người chăn nuôi không bị ảnh hưởng, đồng thời bình ổn thị trường thịt heo trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng tránh dịch bệnh, không để lây lan bệnh lở mồm long móng, dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


.