Tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị nông nghiệp

10:05, 31/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 31.5, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức chương trình Hội thảo tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh.
Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp cùng đông đảo gương nông dân điển hình. Tại đây, đại diện các bên tham dự cũng đã trình bày báo cáo tham luận về chủ đề liên quan.
 
Theo báo cáo, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành một số mô hình liên kết sản xuất theo chỗi và mang lại hiệu quả như công ty TNHH nông nghiệp TBT liên kết với hợp tác xã trên địa bàn huyện Mộ Đức sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 51 ha; huyện Sơn Hà tổ chức cho các hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết đưa một số hàng nông sản của người Hrê vào hệ thống siêu thị Big C,...
 
các sản phẩm nông sản trưng bày tại hội thảo
các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo mô hình liên kết được trưng bày tại hội thảo
 
Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại như mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi trên địa bàn tỉnh còn quá ít, quy mô nhỏ do những nguyên nhân chủ yếu sau: tình trạng sản xuất manh mún, phân tán nông hộ cản trở liên kết; các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản chưa nhiều; hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động thiếu hiệu quả, lúng túng trong định hướng phát triển,...
 
Từ thực trạng đó, các cơ quan quản lý cũng đã đề xuất định hướng và giải pháp thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp trong thời gian tới.
 
Liên kết theo chuỗi sản xuất trong sản xuất nông nghiệp đang được xem là hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành nông nghiệp vẫn đang dựa trên nền tảng kinh tế hộ có quy mô nhỏ bé như hiện nay thì sự liên kết là rất cần thiết, nhất là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp.
 
Tin, ảnh: T.TƯƠI 
 

.