Rau được mùa, được giá vẫn lo

07:05, 07/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với vụ rau cùng kỳ năm trước, vụ rau năm nay vừa được mùa, được giá. Tuy nhiên, bước vào vụ rau mới, nhiều nông dân không tránh khỏi âu lo, bởi ngay từ đầu mùa thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến năng suất, trong khi các chi phí sản xuất lại tăng.

TIN LIÊN QUAN

Thở phào vụ rau đông xuân


Đang thu hoạch hành trên cánh đồng rau thôn An Đạo, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), chị Lê Thị Vân vui mừng cho hay: Vụ rau vừa qua, giá các loại rau như cải, mồng tơi, bồ ngót, tuy giữa vụ giá thấp hơn đầu vụ, nhưng tính ra, người trồng rau vẫn có lãi. Các loại rau gia vị như hành, rau thơm đều được giá. Chỉ tính riêng hành lá, trong khi giá hành năm trước từ 5 - 7 nghìn đồng/kg, năm nay giá tăng lên 13 nghìn đồng/kg.

“Hành Đà Lạt không nhập về, nên hành lá địa phương bán được. Vụ hành vừa qua, thời tiết thuận lợi, cây hành phát triển tốt, chưa đến hai tháng đã thu hoạch. Chỉ tính riêng một sào hành, tôi thu hoạch mỗi vụ khoảng một tấn, thu nhập từ 13 - 14 triệu đồng”, chị Vân cho biết.

Bước vào mùa nắng nóng, người trồng hoa màu lo lắng thời tiết bất lợi và chi phí sản xuất tăng lên.
Bước vào mùa nắng nóng, người trồng hoa màu lo lắng thời tiết bất lợi và chi phí sản xuất tăng lên.


Còn bà Nguyễn Thị Quyết, ở thôn An Đạo, chia sẻ: Năm nay, hành ít sâu bệnh, nên đạt năng suất hơn mọi năm. Ngoài diện tích trồng hành, bà Quyết còn trồng một sào ớt, từ đầu vụ đến giờ thu được hơn 20 triệu đồng. Năm nay, ớt có giá khá hơn mọi năm, từ đầu vụ đến cuối vụ đều giữ ở mức 27 - 30 nghìn đồng/kg. Nhờ được mùa, được giá, người trồng rau thu nhập tăng lên gần gấp đôi so với năm trước.

Ngoài hành và ớt, hẹ cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trong vụ rau đông xuân vừa qua. Ông Nguyễn Hà, chuyên trồng hẹ ở xã Tịnh Long, cho biết: Cây hẹ khá nhẹ công chăm sóc, nửa tháng cho thu hoạch một lần, với giá bán hiện nay vào khoảng 15 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi ngày gia đình tôi thu được 200 nghìn đồng.

Thấp thỏm vụ kế tiếp

Mặc dù chưa bước vào cao điểm, nhưng những ngày qua, nắng nóng diễn ra trên diện rộng. Dự báo trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục tiếp diễn với nền nhiệt độ cao hơn các năm trước, lượng mưa lại ít hơn, khiến người trồng hoa màu lo lắng. Bởi, thời tiết nắng nóng làm cho hoa màu phát triển chậm, năng suất thấp, trong khi chi phí sản xuất lại tăng.

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình, ở thôn An Mô, xã Đức Lợi (Mộ Đức) cho biết: “Trồng rau mùa nắng tuy được giá, nhưng phải chạy nước liên tục, trong khi giá điện năm nay lại tăng, khiến chi phí đội lên”.

Giá điện tăng lên cũng khiến nhiều người nông dân lo lắng, vì chi phí sản xuất tăng lên, đó là chưa kể nỗi lo được mùa, mất giá. Ông Nguyễn Hà, ở xã Tịnh Long cho hay: Vụ hè thu tôi tiếp tục giữ lại diện tích hẹ để thu hoạch, xuống giống các loại mồng tơi, khổ qua.

Nông dân làm rau ngày nào cũng phải chạy nước, nhất là mùa nắng nóng, các loại rau ăn lá phải chạy nước hai lần/ngày. Bên cạnh đó, giá nhân công nhổ cỏ cũng tăng từ 140 - 180 nghìn đồng/ngày, chưa kể ăn uống. Nếu lúc thu hoạch rau màu được giá, nông dân mới có lãi, còn giá hoa màu thấp, người nông dân sẽ lỗ vốn, chứ chưa nói đến bù vào chi phí sản xuất.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


.