Rau an toàn Bình Thới có 'chứng minh thư'

10:05, 11/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Với một chiếc điện thoại thông minh được cài ứng dụng quét mã vạch, người tiêu dùng có thể nắm được những thông tin đầy đủ cũng như nhận diện được đâu là sản phẩm an toàn được sản xuất tại cánh đồng rau sạch xã Bình Thới (Bình Sơn). Nhiều người ví von vui rằng, mã vạch như là 'chứng minh thư' của các loại rau, củ, quả. 
Trước tình trạng mất an toàn thực phẩm đang diễn ra hiện nay và để quảng bá rộng rãi thương hiệu rau an toàn đến với người tiêu dùng, Đoàn thanh niên xã Bình Thới đã cho thí điểm dán mã vạch QR ( hay còn gọi là QR Code, viết tắt của từ “Quick response code”, dịch trong tiếng Anh có nghĩa là “mã phản hồi nhanh” cho phép truy xuất giải mã ở tốc độ cao) trên mỗi sản phẩm để cung ứng ra thị trường.
 
Người tiêu dùng muốn tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm mà mình cần mua, chỉ việc dùng chiếc điện thoại thông minh có cài đặt sẵn ứng dụng cho phép quét mã vạch (ứng dụng được dùng rộng rãi và phổ biến nhất có cấp quyền quét mã vạch là Zalo) là có thể có được trong tay tất cả những thông tin về sản phẩm như: Tên sản phẩm, nguồn gốc, ngày xuống giống, người trồng, giá trị dinh dưỡng...
 
Ngoài những thông tin chi tiết trực tiếp nắm được, thông qua quét mã QR, người tiêu dùng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến mà không cần sử dụng tiền mặt nếu như có sử dụng phần mềm tài khoản ngân hàng Agribank hoặc ví điện tử MOMO.
 
Các thông tin chi tiết của sản phẩm đều sẽ được cung cấp đến người tiêu dùng.
Các thông tin chi tiết của sản phẩm đều sẽ được cung cấp đến người tiêu dùng.

 

Các sản phẩm được dán nhãn QR đều được lấy từ vùng sản xuất rau an toàn xã Bình Thới
Các sản phẩm được dán nhãn QR đều được lấy từ vùng sản xuất rau an toàn xã Bình Thới
 
Anh Lê Kinh Đô, Bí thư Đoàn thanh niên xã Bình Thới cho hay, đây là mô hình đã được thí điểm đưa vào áp dụng cho các sản phẩm rau sạch của xã từ đầu năm 2019. Qua việc áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường sẽ làm người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hơn chứ không phải đắn đo vì không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để đưa những công nghệ 4.0 vào thực tiễn, bắt kịp xu thế của thời đại.
 
“Hiện tại, việc cung cấp sản phẩm có dán mã QR mới chỉ được thực hiện bằng hình thức online thông qua facebook là chính. Các đơn hàng người tiêu dùng đặt sẽ được những đoàn viên, thanh niên giao đến tận nơi. Trong thời gian sắp tới, có thể việc dán mã QR sẽ không chỉ dừng lại ở hình thức online mà còn được áp dụng rộng rãi vào các quầy hàng bán rau sạch để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn nữa” – anh Đô cho biết thêm.
Đông Anh

.