Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà

05:05, 25/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Với số giờ nắng trung bình trong năm khá lớn, bức xạ mặt trời cao, Quảng Ngãi được xem là một trong những tỉnh, thành có nhiều tiềm năng lớn nhất trong việc phát triển điện mặt trời áp mái nhà.
Theo bản đồ tiềm năng mặt trời lý thuyết khu vực tỉnh Quảng Ngãi (nguồn của Solargis), cho thấy khu vực có bức xạ tổng cộng theo phương ngang từ 1800 kWh/m2/năm tập trung chủ yếu ở khu vực nửa phía Đông của tỉnh. Chính vì vậy, Quảng Ngãi là địa phương có nhiều tiềm năng lớn nhất trong việc phát triển điện mặt trời áp mái nhà.
 
Lắp điện mặt trời mái nhà tại Quảng Ngãi
Lắp điện mặt trời mái nhà tại Quảng Ngãi
 
Theo ông Vũ Ngọc Đức - Phó Giám đốc Trung tâm năng lượng tái tạo - Viện năng lượng nhận định, với số giờ nắng trung bình trong năm khá lớn, bức xạ mặt trời cao, Quảng Ngãi được xem là một trong những tỉnh, thành có nhiều tiềm năng lớn nhất trong việc phát triển điện mặt trời mái nhà.
 
Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình ở Quảng Ngãi đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt điện mặt trời áp mái. Tuy số lượng hộ lắp đặt điện mặt trời áp mái chưa nhiều, nhưng đã bước đầu đã mở ra tiềm năng lớn cho việc khuyến khích phát triển sử dụng năng lượng tái tạo này.
 
Theo thống kê của Điện lực Quảng Ngãi, đến nay tính đến nay đã có 28 khách hàng với tổng công suất hơn 130Mwp. Sản lượng phát lên lưới điện lũy kế đến tháng 3.2019 là gần 10.000 kWh.
 
Theo các đơn vị cung cấp hệ thống điện mặt trời, mỗi Mwp có mức đầu tư chỉ từ 18 - 22 triệu đồng. Đối với hộ gia đình có thể lắp đặt hệ thống có công suất từ 3 - 5 Mwp và qua tính toán từ sau 5 - 6 năm có thể hoàn vốn. Hệ thống có thời hạn sử dụng trong khoảng 25 năm, vừa cung cấp điện cho gia đình và nếu có lượng điện không sử dụng hết cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
Quảng Ngãi có tiềm năng lớn về phát triển mặt trời mái nhà
Số giờ nắng trung bình trong năm khá lớn, bức xạ mặt trời cao, Quảng Ngãi là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển mặt trời mái nhà
 
Ông Võ Đình Trà - Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng lớn nhất trong việc phát triển điện mặt trời áp mái nhà. Đầu tư điện mặt trời nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho khách hàng, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện tốt chủ trương khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo của Chính phủ trong bối cảnh các nguồn phát điện truyền thống ngày càng khan hiếm, đắt đỏ và nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
 
Tuy nhiên hiện nay, việc phát triển điện điện mặt trời mái nhà chủ yếu tập trung những người có điều kiện kinh tế vì mức đầu tư lớn. Chính vì vậy, hiện nhiều ngân hàng HDBank đã có cơ chế, chính sách linh hoạt, tạo điều kiện cho người dân tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà.
 
Ông Huỳnh Tấn Hùng - Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, hiện HDBank có nhiều chính sách khuyến khích để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển điện mặt trời mái nhà.
 
Cụ thể, tỷ lệ tài trợ của HDBank lên đến 70% đối với khách hàng doanh nghiệp và từ 70 - 75% đối với khách hàng cá nhân khi phát triển điện mặt trời mái nhà. 
 
Bài, ảnh:M.Toàn
 
 
 

.