Kiểm dịch lưu động vào cuộc phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

09:05, 27/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) đang bùng phát trở lại và lan rộng ở nhiều tỉnh, thành, nhất là dịch đã xuất hiện tại Quảng Nam, địa phương giáp ranh với Quảng Ngãi. Cơ quan thú ý đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp cấp bách nhằm phòng chống bệnh dịch này xâm nhập vào tỉnh ta. 
Thành lập đội kiểm dịch lưu động
 
Trước tình hình diễn biến phức tạp của DTHCP, nhất là dịch đã xuất hiện tại Quảng Nam, nguy cơ dịch lây lan sang tỉnh ta là rất lớn, cùng với tăng cường giám sát 24/24 ở các chốt kiểm dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã thành lập đội kiểm dịch lưu động để tăng cường giám sát các cơ sở giết mổ heo trên địa bàn.
 
Cùng với lực lượng thú ý tại các chốt kiểm dịch, thú y cơ sở, đội kiểm dịch lưu động đang giám sát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, giết mổ, kiểm soát hộ kinh doanh thịt heo và các sản phẩm từ heo tại các chợ trên địa bàn và qua chốt kiểm dịch.
 
Đồng thời phun thuốc khử trùng cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông qua chốt; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhân viên thú ý đang giám sát chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ.

 
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ngô Hữu Hạ cho biết, hiện nay dịch đang áp sát Quảng Ngãi, vì vậy giải pháp cấp bách lúc này là kiểm soát chặt chẽ heo nhập vào tại 2 đầu mối là tại chốt kiểm dịch động vật Bình Sơn và Đức Phổ, tại các cơ sở giết mổ để ngăn chặn bảo vệ đàn heo của tỉnh. 
 
Tổ kiểm dịch lưu động bám sát địa bàn, hoạt động 24/24 giờ trực tiếp tới các cơ sở giết mổ giám sát, lấy mẫu gửi đi Cơ quan Thú y vùng 4 để xét nghiệm, trước khi cho lợn xuất đi. Việc cấp giấy kiểm dịch cho heo xuất đi cũng được chi cục giải quyết nhanh chóng để heo được xuất đi thuận tiện, đảm bảo lưu thông, giảm thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi và tiểu thương. 
 
Chi cục cũng đang giám sát chặt chẽ tại 2 chợ kinh doanh heo sống tại chợ Sông Vệ (Tư Nghĩa) và Hàng Rượu (TP. Quảng Ngãi), đã lấy 58 mẫu gửi Cơ quan Thú y vùng 4 xét nghiệm cho kết quả an toàn.
 
Những ngày qua, tại cơ sở giết mổ tập trung xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), nơi giết mổ tập trung lớn nhất tỉnh, nhân viên thú y cơ sở giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu thu mua heo sống của tiểu thương ỏ các chợ đến từ khâu nhập heo về lò mổ, giết mổ, cấp đông và xuất đi. 
 
Anh Lương Thanh Bình, một tiểu thương chuyên kinh doanh heo sữa cho biết, nhân viên thú y kiểm tra từng con heo, con nào an toàn mới đóng dấu kiểm dịch. Trong thời điểm dịch đang lây lan tại nhiều tỉnh, thành thì việc giám sát chặt chẽ, cấp giấy phép kiểm dịch nhanh chóng là rất cần thiết, giúp việc lưu thông hàng hóa của tiểu thương thuận lợi hơn. 
 
Triển khai thêm 3 đợt tiêu độc, khử trùng
 
Trước diễn biến phức tạp của DTHCP đang ngày càng lan rộng đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Chi cục yêu cầu các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt kịp thời nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tích cực phối hợp với lực lượng giám sát, phát hiện dịch bệnh, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự lây lan của dịch. 
 
Triển khai thểm đợt tiêu độc khử trùng trong năm 2019.
Triển khai thêm 3 đợt tiêu độc khử trùng trong năm 2019.
 
Các hộ chăn nuôi chủ động chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, rải vôi bột xung quanh chuồng trại và dọc lối đi vào khu chăn nuôi, thường xuyên quét dọn chuồng trại sạch sẽ không để nguồn chất thải ứ đọng lâu ngày trong chuồng.
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đã kết thúc Tháng tiêu độc khử trùng đợt 1 năm 2019. Chi cục Thú y đã xin tỉnh cấp thêm 25.000 lít hóa chất cộng với 30.000 lít hóa chất hiện có sẽ triển khai thêm 3 đợt tiêu độc, khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh. 
 
Theo ông Ngô Hữu Hạ, trong 3 đợt tiêu độc, khử trùng sắp tới sẽ triển khai tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn, quy mô tiêu độc, khử trùng lớn hơn đợt 1. Triển khai phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại tất cả các trang trại, các gia trại và nông hộ chăn nuôi tập trung, các khu vực giết mổ tập trung, bãi rác thải, các trục đường giao thông dẫn vào các khu vực chăn nuôi heo trên địa bàn. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.