Hành tím Bình Hải: Hướng đến tiêu chuẩn VietGAP

04:05, 12/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với sản phẩm nén Bình Phú, mới đây “Hành tím Bình Hải” (Bình Sơn) cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho Hợp tác xã nông nghiệp Bình Hải. Song, để cây hành có thể  cạnh tranh và vươn ra xuất khẩu, huyện Bình Sơn đang triển khai dự án “Xây dựng vùng chuyên canh sản xuất củ hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP”.

Hành tím là cây truyền thống gắn bó với nông dân thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải từ bao đời nay, với hơn 80% hộ sống bằng nghề trồng hành. Hằng năm, diện tích gieo trồng hành tím tại Bình Hải khoảng 180ha, được người dân sản xuất 3 vụ/năm, sản lượng đạt trên 1.800 tấn/năm.

So với trồng bắp, đậu và trồng lúa, cây hành đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều, thời gian cho thu hoạch lại ngắn, giúp người dân có thu nhập khá. Trung bình mỗi hộ có thu nhập từ khoảng 70-100 triệu đồng/năm nhờ trồng hành.

Vụ hành đầu tiên được mùa lại được giá nên người dân rất vui mừng, phấn khởi.                                                                                                                               Ảnh: Đ.D
Vụ hành đầu tiên được mùa lại được giá nên người dân rất vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Đ.D


Nhằm hướng đến một sản phẩm nông nghiệp sạch, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Bình Sơn đã triển khai dự án “Xây dựng vùng chuyên canh sản xuất củ hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP" tại xã Bình Hải.

Dự án được phối hợp thực hiện giữa Trường Đại học Nông Lâm Huế với Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn, với kinh phí 1,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học. Thời gian thực hiện 36 tháng, từ tháng 9.2018 đến 9.2021.

Mục tiêu của dự án là xây dựng vùng chuyên canh 20ha sản xuất hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP; đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý trong sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn VietGAP và hỗ trợ chuỗi tiêu thụ sản phẩm hành tím, nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Hiện đã có 90 hộ đăng ký tham gia trồng hành tím theo tiêu chuẩn sạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung, cho biết: “Nhãn hiệu chỉ là “giấy thông hành” cho sản phẩm chứ chưa phải là quy trình cụ thể để thực hiện. Vì vậy, trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất, dự án này sẽ sản xuất cây hành tím theo tiêu chuẩn sạch. Đồng thời, ngoài sản phẩm hành tím sẽ sản xuất ra các sản phẩm sau hành như hành chua, hành sấy khô... đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu”.

Ông Nguyễn Văn Quang, một hộ dân đăng ký tham gia trồng hành theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Thanh Thủy, chia sẻ: “Lâu nay bà con vẫn trồng hành tím theo phương thức truyền thống, nên nghe nói đến cách trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cũng hơi ngại. Thế nhưng, khi tìm hiểu tôi thấy sản xuất sạch là cần thiết đối với thị trường hiện nay. Tôi mong cán bộ kỹ thuật tập huấn kỹ thuật trồng một cách kỹ lưỡng cho các hộ tham gia dự án, để canh tác theo hướng VietGAP hiệu quả”.

Niềm vui vụ hành mới

Thời điểm này, bà con nông dân xã Bình Hải đang rất vui mừng, bởi vụ hành năm nay được mùa lại được giá, với giá bán hiện tại lên đến 29-30 nghìn đồng/kg. Lão nông Phạm Thi Sơn, ở thôn Vạn Tường, phấn khởi cho hay:  “Những năm trước giá hành tím chỉ dao động từ 15 – 20 nghìn đồng/kg là đã cao lắm rồi. Bà con chúng tôi chỉ mong giá hành ổn định để tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế được bền vững”.

Theo ông Võ Văn Thanh, một thương lái ở thôn Thanh Thủy cho biết: “Trước đây, thị trường tiêu thụ hành chủ yếu là trong tỉnh, nhưng bây giờ tôi mua và xuất đi chủ yếu ở các tỉnh như Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội. Từ ngày hành tím Bình Hải có thương hiệu việc tiêu thụ cũng dễ dàng, do đó giá cả mới cao như thế này”. 


Hồng Hoa - Đình Diệu
 


.