Chạy đua với tiêu chí thủy lợi

02:05, 04/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiêu chí số 3 về thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được đánh giá là một trong những tiêu chí khó, bởi nhu cầu kinh phí đầu tư lớn, trong khi nguồn lực đầu tư hạn hẹp. Chính vì thế, những địa phương nằm trong kế hoạch về đích NTM trong năm 2019 như Đức Chánh (Mộ Đức), Bình Thanh Tây (Bình Sơn) đang phải "chạy đua" để hoàn thành tiêu chí này.

TIN LIÊN QUAN

Tiêu chí số 3 trong bộ tiêu chí NTM của tỉnh có 2 nội dung gồm: Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 80% trở lên; đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ. Tuy nhiên, do nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, nên việc đầu tư cho tiêu chí số 3 vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tại các địa phương. Vì thế, các xã nằm trong kế hoạch về đích NTM của năm 2019 phải “gồng” mình để thực hiện.

 Hệ thống kênh mương của xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) được bê tông để đảm bảo tiêu chí về đích NTM.
Hệ thống kênh mương của xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) được bê tông để đảm bảo tiêu chí về đích NTM.


Đến nay, xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) đã đạt 16/19 tiêu chí. Trong số 3 tiêu chí chưa hoàn thành, có tiêu chí về thủy lợi. Theo yêu cầu, tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương loại III phải đạt từ 55% trở lên, nhưng xã mới kiên cố gần 10/20km tuyến kênh mương nội đồng.

Theo kế hoạch, năm 2019 có 21 xã sẽ về đích NTM và trong giai đoạn II (2016 - 2021), toàn tỉnh phải có ít nhất 80 xã và 1 huyện đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, ngân sách đầu tư hằng năm để xây dựng NTM cho các địa phương chỉ khoảng 20 tỷ đồng, nên các địa phương gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí.    

Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây Nguyễn Minh Hoàng cho biết: "Các tuyến kênh còn lại đang triển khai thi công, đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành bê tông 15/20km kênh mương, đạt tỷ lệ đề ra. Tuy nhiên, điều chúng tôi đang lo là việc huy động nguồn vốn đối ứng của người dân đang gặp nhiều khó khăn".

Xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng có kế hoạch về đích NTM vào cuối năm 2019, nhưng đến thời điểm này tiêu chí số 3 vẫn chưa đạt cả hai nội dung. Toàn xã có 25km kênh mương cần được bê tông, nhưng hiện tại mới có khoảng 9km được bê tông (đạt gần 35,7%).

Đối với nội dung thứ 2 của tiêu chí số 3, hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã chưa đáp ứng nhu cầu dân sinh. "Để hoàn thành tiêu chí thủy lợi, thời gian đến, chúng tôi sẽ tập trung vốn để bê tông hơn 5km kênh mương để đạt 56,37% theo quy định. Tỷ lệ kênh mương chưa được bê tông còn nhiều, nên sẽ không đảm bảo cho việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất của người dân", Phó Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Trần Văn Ánh cho biết.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 723 công trình thủy lợi, với tổng năng lực tưới thiết kế 89.654ha, năng lực tưới thực tế 59.706ha (gần 67%). Tổng chiều dài hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh là 4.720km, nhưng có hơn 2.333km kênh mương chưa được bê tông (hơn 54,6%). Do đó, việc hoàn thiện tiêu chí thủy lợi đang là "áp lực" cho các xã sắp về đích NTM trong thời gian đến.          

                                                                                                                     
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU


 


.