Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

10:05, 19/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 4 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giải ngân cho các công trình có vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt không cao. UBND tỉnh yêu cầu, chính quyền địa phương, chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc tiến độ giải ngân, nếu để xảy ra tình trạng có vốn mà không giải ngân được, tỉnh sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân người đứng đầu địa phương, đơn vị.

TIN LIÊN QUAN

Có tiền vẫn khó giải ngân

Năm 2019, nguồn vốn đầu tư công được bố trí cho các địa phương sát thực với nhu cầu và thực tế nguồn vốn hiện có. Trong đó, nhiều nhất là huyện Ba Tơ (hơn 225 tỷ đồng); huyện Lý Sơn (hơn 114 tỷ đồng). Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ, đến thời điểm này, tổng giá trị giải ngân của huyện chỉ đạt 32% (bao gồm cả vốn kéo dài).

Nguyên nhân giải ngân chậm là do thời gian tổ chức nghiệm thu để lên khối lượng quyết toán dự án (DA) hoàn thành trùng thời điểm mở thầu các DA trong năm 2019; nhà thầu thi công chưa hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành...

 Cầu Cửa Đại (TP.Quảng Ngãi) đang được gấp rút thi công.
Cầu Cửa Đại (TP.Quảng Ngãi) đang được gấp rút thi công.


Đối với huyện Lý Sơn, tiến độ giải ngân đến hết tháng 4.2019 mới đạt 18,4 tỷ đồng (16%), trong đó chủ yếu là giải ngân nguồn vốn chuyển tiếp. Cụ thể, vốn chuyển sang năm 2019 là 11 tỷ đồng, đã giải ngân gần 6 tỷ đồng (53,7%). Riêng nguồn vốn bố trí công trình mới 2019 là 103 tỷ đồng, hiện mới giải ngân được hơn 12 tỷ đồng (12% kế hoạch).

Nhiều công trình khởi công nhiều tháng, song chưa hoàn tất thủ tục để giải ngân. Đơn cử như DA Quảng trường trung tâm huyện Lý Sơn (tổng vốn 25 tỷ đồng), khởi công cuối năm 2018, đang san nền, kè chắn... nhưng hiện nguồn vốn bố trí năm 2018 và cả năm 2019 (khoảng 6 tỷ đồng) vẫn chưa giải ngân. Chợ trung tâm huyện Lý Sơn (tổng vốn 24 tỷ đồng), với nguồn vốn được bố trí năm 2018 và 2019 là 3,5 tỷ đồng, nhưng hiện tại cũng chưa giải ngân được...

Tổng vốn đầu tư công năm 2019 của tỉnh hơn 4.884 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân khai toàn bộ nguồn vốn này đến các đơn vị để triển khai thực hiện, gồm: Vốn cân đối ngân sách địa phương 3.823 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương 1.061 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4.2019, toàn tỉnh mới giải ngân được gần 900 tỷ đồng, đạt hơn 18% tổng số vốn bố trí; trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 665,8 tỷ đồng, vốn trung ương đạt 222,7 tỷ đồng.

Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Trong 4 tháng đầu năm 2019, số vốn giải ngân của tỉnh chủ yếu là ở các công trình chuyển tiếp. Đối với các DA khởi công mới, hiện nay các chủ đầu tư mới thực hiện đến các bước phê duyệt kế hoạch đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong quý II/2019, các DA này mới chính thức khởi công xây dựng.

Việc giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh và các huyện quan tâm sát sao, theo đó tỉnh trực báo hằng tháng; huyện trực báo nắm tình hình, chỉ đạo theo tuần, còn Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thì luôn bám sát công trình, đôn đốc tiến độ, để có khối lượng giải ngân.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ địa phương, hiện nay thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian, vì liên quan đến nhiều quy định khác nhau. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, đấu thầu, quản lý tài chính, kiểm toán chiếm quá nhiều thời gian.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư DA, các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về phê duyệt thiết kế, dự toán, thủ tục đấu thầu; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân; tập trung hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán vốn ngay từ các tháng đầu năm; rà soát các vướng mắc trong việc thực hiện và thanh toán để kịp thời xử lý. UBND tỉnh nhấn mạnh, sẽ có biện pháp xử lý trách nhiệm cụ thể đối với các chủ đầu tư chậm hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh toán công trình.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.