Xây dựng thương hiệu nếp ngự Sa Huỳnh

10:04, 08/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nếp ngự hay còn gọi là nếp tiến vua là sản vật nổi tiếng có từ lâu đời của vùng đất Sa Huỳnh (Đức Phổ). Hiện nay, chính quyền địa phương đang triển khai các giải pháp để xây dựng thương hiệu “Nếp ngự Sa Huỳnh”.

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng vùng chuyên canh

Để bảo tồn giống nếp đặc sản vốn có tiếng với hạt to, tròn, dẻo, thơm hơn các loại nếp khác và quảng bá sản phẩm, nâng cao đời sống của người dân trong vùng, thời gian qua, UBND huyện Đức Phổ, Sở KH&CN và chính quyền hai xã Phổ Châu, Phổ Thạnh phối hợp xây dựng thương hiệu cho nếp ngự Sa Huỳnh.  

 Cánh đồng trồng thí điểm giống nếp ngự G1 ở thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu (Đức Phổ) đang đến kỳ thu hoạch.
Cánh đồng trồng thí điểm giống nếp ngự G1 ở thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu (Đức Phổ) đang đến kỳ thu hoạch.


Vùng trồng nếp ngự Sa Huỳnh có diện tích gần 100ha. Từ vùng trồng nếp ngự này, tỉnh định hướng nhân rộng vùng chuyên canh, với diện tích hơn 217ha, trong đó xã Phổ Thạnh gần 75ha, xã Phổ Châu hơn 143ha.

Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp xã Phổ Châu Nguyễn Hoành Sơn cho hay: Hiện nay, hai xã đã dồn điển đổi thửa, xây dựng vùng chuyên canh trồng nếp ngự, với diện tích 128/217ha theo quy hoạch. Thời gian đến, rất mong các cấp tiếp tục hỗ trợ kinh phí để địa phương hoàn thành việc chỉnh trang, dồn điển đổi thửa, nhằm tạo thuận lợi cho việc phát triển vùng chuyên canh nếp ngự.

Liên kết tiêu thụ

Ông Nguyễn Hoành Sơn cho biết thêm:  HTXNN Phổ Châu đang thực hiện dự án liên kết phục tráng giống và đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nếp ngự. Đây là sản phẩm truyền thống có từ ngàn đời nay của địa phương, hạt giống do người dân tự chọn bằng phương pháp thủ công. Sau nhiều năm, giống dần bị thoái hóa dẫn đến năng suất thấp, giảm khả năng chống chịu sâu bệnh. Do đó, để bảo tồn gen giống nếp ngự Sa Huỳnh, cần phục tráng lại giống theo hướng nâng cao năng suất và chất lượng.

Năm 2018, HTXNN Phổ Châu đã phối hợp với Trung tâm Giống tỉnh tiến hành chọn lọc, phục tráng giống nếp ngự. Vụ đông xuân vừa qua, HTX tiến hành gieo sạ giống G1 đã qua chọn lọc trên diện tích 5ha. Đến nay đã thu hoạch 4ha trồng thí điểm, năng suất đạt từ 40-45tạ/ha, cao hơn giống truyền thống. Thời gian đến, Trung tâm Giống tỉnh sẽ cho gieo sạ giống G2, với chất lượng cao hơn G1 và tiếp tục quá trình phục tráng cho ra dòng nếp ngự siêu nguyên chủng với chất lượng tốt, cho năng suất cao hơn 5 tạ/ha so với hiện nay.

Giá thu mua nếp ngự Sa Huỳnh hiện khoảng 16.000 đồng/kg, cao hơn một số loại nếp thường. Tuy nhiên, so với giá các loại nếp có thương hiệu như nếp cái hoa vàng, nếp nương Điện Biên... thì giá nếp ngự Sa Huỳnh còn khá thấp, mặc dù chất lượng không thua kém.

Từ năm 2019 - 2020, HTXNN Phổ Châu cũng sẽ tiến hành xây dựng khu sơ chế và chế biến các sản phẩm từ nếp ngự mang nhãn hiệu “Nếp ngự Sa Huỳnh” như bánh nổ, cốm, bánh phu thê, rượu nếp, gạo nếp...

“Khi xây dựng được thương hiệu, thì giá nếp ngự Sa Huỳnh sẽ tăng cao, tương xứng với chất lượng. Chúng tôi rất mong các cấp sớm phê duyệt dự án, để HTX mạnh dạn phát triển các sản phẩm làm từ nếp ngự Sa Huỳnh. Với dự án này, thời gian đến HTX sẽ tổ chức thu mua, chế biến, đóng gói bao bì theo nhãn hiệu, giúp cho nông dân và thành viên HTX an tâm sản xuất, làm giàu từ loại nếp ngự nổi tiếng của quê hương mình", ông Sơn kiến nghị.

Đề nghị công nhận nhãn hiệu “Nếp ngự Sa Huỳnh”


Sa Huỳnh là tên địa danh được ghép vào tên nếp ngự để trở thành nhãn hiệu “Nếp ngự Sa Huỳnh”. Đến nay, HTXNN xã Phổ Châu đã hoàn thành các thủ tục gửi Cục Sở hữu trí tuệ, hiện đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ nhãn hiệu độc quyền "Nếp ngự Sa Huỳnh”.

 


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.