Tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp

05:04, 28/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Hội LHPN tỉnh đã triển khai và thu hút được nhiều chị em tham gia khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho phụ nữ.

TIN LIÊN QUAN

Sáng tạo khởi nghiệp

Được hỗ trợ về vốn và tập huấn kỹ năng kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thanh Ý, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã mở cơ sở chế biến trà. Để tạo uy tín cho sản phẩm, chị Ý nhập nguồn nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và chế biến phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nhờ đó, thương hiệu cơ sở chế biến trà Minh Nguyệt của chị được nhiều người tiêu dùng biết và lựa chọn, với 2 sản phẩm chính là Trà Bắc và Trà Lài, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Hiện tại, sản phẩm trà Minh Nguyệt đã được tiêu thụ ở thị trường một số tỉnh khu vực miền Trung, như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định...; mỗi tháng bán ra thị trường từ 1- 1,5 tấn trà.

Nhiều dự án khởi nghiệp của phụ nữ huyện Nghĩa Hành đã thành công.
Nhiều dự án khởi nghiệp của phụ nữ huyện Nghĩa Hành đã thành công.


Chị Nguyễn Thị Thanh Ý chia sẻ: “Người Việt có thói quen uống trà. Đây cũng là lý do để tôi chọn sản phẩm này khởi nghiệp. Tôi học hỏi cách chế biến trà thông qua việc tham gia các buổi tập huấn do Hội LHPN tổ chức và lên mạng tìm nguồn trà có uy tín để phát triển quy mô sản xuất”.

Năm 2018, các cấp hội đã giúp 184 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; xây dựng, thành lập mới 22 tổ hợp tác/tổ liên kết về mô hình phát triển kinh tế; thành lập mới 3 HTX do phụ nữ làm chủ. Năm 2019, hội phấn đấu hỗ trợ ít nhất 40 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; hỗ trợ 199 hội viên có ý tưởng thành lập doanh nghiệp và phối hợp thành lập 1 HTX và 3 tổ hợp tác về mô hình phát triển kinh tế.

Còn bà Lương Thị Thanh Bình, ở tổ dân phố Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) thì khởi nghiệp bằng dịch vụ “Nấu đám tiệc tại nhà”. Với kinh nghiệm nhiều năm phụ nấu đám, cộng với khả năng sáng tạo trong chế biến các món ăn của bản thân, nên tổ dịch vụ nấu đám tiệc của bà Bình sau khi thành lập đã nhận được rất nhiều đơn hàng trong và ngoài địa phương.

Hiện tại, tổ dịch vụ nấu đám của bà Bình có 4 bếp chính và hàng chục lao động phụ. Bà Lương Thị Thanh Bình bộc bạch: “Nghề nấu ăn đòi hỏi phải có tâm và sự sáng tạo. Điều làm tôi vui là, tổ dịch vụ này không những mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình tôi, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương”.

Đồng hành cùng chị em

Đối với các xã ở ngoại ô TP.Quảng Ngãi, việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp được các cấp hội gắn với thực tế của mỗi địa phương. Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Hằng năm, hội giúp từ 1-2 phụ nữ khởi nghiệp.

Do trình độ của chị em còn hạn chế nên các chi hội xác định hỗ trợ từ những nhu cầu thực tế, như hỗ trợ các chị vài triệu đồng để lấy hàng về buôn bán; hoặc hỗ trợ 1-2 bộ bàn ghế cho các chị có điều kiện mở quán bán ăn sáng... Những khoảng hỗ trợ này tuy nhỏ, nhưng cũng giúp nhiều chị có thêm thu nhập để lo cho cuộc sống gia đình.

  Hội LHPN xã Tịnh Khê hỗ trợ chị Đỗ Thị Hoa mua xe máy để buôn bán.
Hội LHPN xã Tịnh Khê hỗ trợ chị Đỗ Thị Hoa mua xe máy để buôn bán.


Chị Đỗ Thị Hoa, ở thôn Mỹ Lại (Tịnh Khê) hàng ngày cùng con gái đi bán hàng rong bằng xe đạp, hoặc đi bộ. Thấy vậy, Hội LHPN xã đã hỗ trợ 3 triệu đồng và vận động thêm một số người giúp đỡ giúp chị chiếc xe máy để đi lại buôn bán thuận tiện.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Hồng Hải cho biết: Năm 2019, Hội LHPN tỉnh tiếp tục hỗ trợ kiến thức và vốn cho chị em có ý tưởng kinh doanh. Phấn đấu đến năm 2025 có 90% cán bộ hội chuyên trách các cấp, 70% hội viên phụ nữ được nâng cao nhận thức, hỗ trợ về khởi nghiệp phát triển kinh tế.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.