Thu lãi chục triệu đồng trên mỗi sào trồng hành lá

02:04, 30/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Năm nay, vụ hành lá của nhiều nông dân ở Tịnh Long, Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) có phần rộn ràng hơn. Bởi thay vì được bán ra với giá 6-7 nghìn đồng/kg như những mùa trước, hành lá đang có giá cao gấp đôi.
Tranh thủ trời vừa tắt nắng, gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long liền tranh thủ ra đồng nhổ hành lá. Số hành này sẽ được đem ra chợ bán vào sáng sớm hôm sau.
 
Vì hành đang có giá cao, khoảng 13-15 nghìn đồng/kg, nên chị Thu cắt hành cũ đến đâu thì nhanh chóng làm đất, xuống vụ hành mới đến đó.
 
“Trồng hành thì thu hoạch nhanh lắm, chỉ cần 2 tháng là xong một vụ. Giá cả cứ đều đều tầm 6-7 nghìn đồng/kg. Nhưng năm nay thì giá cao đến gấp đôi luôn nên tôi cũng ráng làm thêm được đồng nào được”- chị Thu phấn khởi chia sẻ.
 
Hành lá là loại cây trồng ngắn ngày nhưng lại có giá cả và đầu ra khá ổn định
Hành lá là loại cây trồng ngắn ngày nhưng lại có giá cả và đầu ra khá ổn định
 
Với giá hành lá hiện tại, mỗi sào hành nông dân thu được từ 12 triệu đến 15 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 10 triệu đồng/sào. Ông Lê Đại ngụ ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An cho hay: Sở dĩ hành lá tăng cao là do thời tiết nắng nóng kéo dài, nông dân phải tốn chi phí chạy nước tưới tiêu. Thêm vào đó, giá điện lẫn giá xăng cũng tăng cao. Nếu giá rau màu, nông phẩm không tăng theo thì người trồng rau chỉ có lỗ nặng.
 
Ưu điểm lớn nhất của hành lá là chịu úng tốt, kể cả khi ngập lá bị phân hủy nhưng cây vẫn có thể tái sinh. Thuận lợi nữa là trồng được quanh năm, sau 40 – 45 ngày thì thu hoạch.
 
Vì giá hành và đầu ra ổn định, thương lái luôn tìm vào tận ruộng thu mua nên nhiều bà con ở vựa rau Tịnh Long, Tịnh An cũng đã chuyển qua trồng hành. Ước tính, ở hai xã này có khoảng hơn 10ha ruộng trồng hành lá.
 
Theo đánh giá của các hộ trồng hành lá, hành năm nay đạt năng suất cao, ít sâu bệnh và phát triển đồng đều. Hơn nữa, giá tăng gấp đôi như hiện tại đã khiến cho hàng trăm hộ trồng hành ở Tịnh Long, Tịnh An có thu nhập cao hơn nhiều những năm trước.
 
Khả Nhiên

 


.