Thành phố Quảng Ngãi: Tập trung cứng hóa hạ tầng giao thông

09:04, 29/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi lần thứ XV xác định, đến năm 2020 sẽ cứng hóa 100% hẻm phố và 90% đường thôn có mặt cắt ngang từ 3m trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu trên, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Còn gần 50km đường đất


Dù có nhiều cố gắng, nhưng do nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp, nên ở TP.Quảng Ngãi vẫn còn rất nhiều tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) chưa được đầu tư, nhất là tại các xã mới sáp nhập. Ở xã Nghĩa An, do mật độ đường dày đặt, mặt cắt ngang nhỏ, nên đến nay vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được đầu tư.

Tại các xã Nghĩa Hà, Tịnh Hòa, Tịnh An... nhiều tuyến đường GTNT có mặt cắt ngang từ 3m trở lên vẫn chưa được kiên cố. Ngay như phường Trương Quang Trọng, nhiều tuyến đường được bê tông nay cũng đã xuống cấp, cần được đầu tư mới; ở các tổ dân phố Liên Hiệp 1B và 1C, hàng trăm hộ dân vẫn phải đi lại trên đường đất.

Hẻm phố ở tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), từ nhiều năm nay vẫn là đường đất.
Hẻm phố ở tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), từ nhiều năm nay vẫn là đường đất.


Một số tổ dân phố ở các phường trung tâm TP.Quảng Ngãi cũng còn nhiều tuyến đường đất nham nhở, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Bà Phan Thị Thu, ở tổ 20, phường Chánh Lộ cho biết: Sau nhiều năm kiến nghị, vừa qua thành phố mới đầu tư tuyến đường bê tông chính chạy cắt ngang dài khoảng 400m, nhưng các đường hẻm kết nối vẫn chưa được đầu tư.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết XV của Đảng bộ thành phố về cứng hóa hạ tầng đường GTNT, hẻm phố, đến nay đã cứng hóa được khoảng 30km đường có mặt cắt ngang từ 3m trở lên. Hiện toàn thành phố vẫn còn khoảng 49km đường GTNT, hẻm phố có mặt cắt ngang từ 3m trở lên là đường đất.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, để xây dựng hạ tầng giao thông hẻm phố và đường GTNT, ngoài nguồn vốn ngân sách, thành phố còn tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ các chương trình của tỉnh, trung ương. Với những tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang nhỏ hơn 3m, thành phố thực hiện theo hình thức hỗ trợ xi măng, nên đã giải quyết được hàng chục kí-lô-mét đường GTNT và hẻm phố, nhất là ở các xã mới sáp nhập. Đơn cử như xã Tịnh An, năm 2018 đã sử dụng gần 1.000 tấn; còn năm 2019, xã Nghĩa Hà được hỗ trợ khoảng 900 tấn xi măng.

“Cùng với các nguồn lực khác, thành phố cần khoảng 87 tỷ đồng để hoàn thiện chỉ tiêu về hạ tầng GTNT, hẻm phố có mặt cắt ngang từ 3m trở lên (ngoại trừ Tịnh Kỳ và Nghĩa An là 2,5m) và đã được cân đối. Về thủ tục đầu tư hiện được các đơn vị gấp rút thực hiện và cuối tháng 4.2019 sẽ triển khai thực hiện, cố gắng kết thúc việc đầu tư hạ tầng giao thông trước mùa mưa 2019, hoàn thành chỉ tiêu đề án đặt ra trước 1 năm so với kế hoạch”, ông Nguyên khẳng định.

Ngoài ra, trong năm 2019, thành phố sẽ tiếp tục vận dụng những nguồn vốn khác để đầu tư các tuyến đường có mặt cắt ngang dưới 3m, với số lượng xi măng cần hỗ trợ khoảng 5.000 tấn.    

     
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.