Tăng cường kiểm soát giá dịch vụ, hàng hóa

11:04, 23/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi điện, xăng tăng giá, hàng loạt các mặt hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị tăng giá bán. Do đó, việc tăng cường kiểm tra thực hiện các quy định về giá, nhằm kiểm soát giá cả trong thời điểm hiện nay là cần thiết, góp phần ổn định thị trường, tạo thuận lợi cho tiêu dùng, sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều mặt hàng tăng giá

Ngay sau khi giá điện tăng 8,36% và giá xăng, dầu tăng thêm từ 1.100 - 1.484 đồng/lít, thì giá một số mặt hàng tiêu dùng trên thị trường bắt đầu tăng theo. Tại TP.Quảng Ngãi, bánh mì xíu đã tăng thêm từ 1.000 - 2.000 đồnh/cái; giá rau xanh, hoa quả và thực phẩm tươi sống tại các chợ cũng bắt đầu nhích lên. Theo lý giải của những người buôn bán, do giá xăng tăng nên kéo theo tăng chi phí vận chuyển; điện tăng làm gia tăng chi phí sản xuất, dẫn đến mỗi sản phẩm đều phải tăng giá để đảm bảo không bị lỗ.

 Hiện tại, Co.op Mart Quảng Ngãi vẫn chưa tăng giá bán các mặt hàng trong siêu thị.
Hiện tại, Co.op Mart Quảng Ngãi vẫn chưa tăng giá bán các mặt hàng trong siêu thị.


Khoảng 1 tuần nay, giá thịt bò tại chợ TP.Quảng Ngãi đã tăng nhẹ, từ 5.000 - 10.000 đồng/kg; hải sản tăng mạnh, do giá xăng dầu tăng, dẫn đến chi phí cho mỗi chuyến ra khơi tăng theo. Đặc biệt, giá thịt heo sau thời gian ngắn sức mua giảm do tâm lý người tiêu dùng e ngại dịch tả heo Châu Phi, hiện nay đã ấm trở lại. Giá thịt heo tăng thêm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg; giá heo hơi tăng khoảng 8.000 đồng/kg so với cách đây 10 ngày.

Đặc biệt, ngay sau khi xăng tăng giá thì giá các dịch vụ vận tải đã bắt đầu tăng theo, cao nhất là giá dịch vụ vận tải hàng hóa. Theo cơ quan quản lý thị trường tỉnh, giá dịch vụ vận tải hiện đã tăng thêm 50.000 đồng/tấn (tương đương 6%) từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi. Một số dịch vụ vận tải taxi, vận tải hành khách công cộng hiện chưa tăng giá, nhưng dự kiến cũng sẽ tăng trong thời gian tới nếu như giá xăng, dầu không được điều chỉnh giảm.

Không để "té nước theo mưa"

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đỗ Tiến Đạt cho biết: "Sở vẫn chưa nhận được văn bản xin điều chỉnh giá của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách. Khi nào chính thức nhận được đề nghị, sở sẽ bàn bạc, cân nhắc, quyết định theo hướng việc tăng giá phải hợp lý, không để tình trạng lợi dụng xăng tăng giá để thổi phồng giá các dịch vụ vận tải".

Quyền Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ngãi Võ Minh Tâm cho biết: Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra giá hàng hóa, dịch vụ, như cước vận tải, giá sữa, thuốc, xi măng, sắt thép xây dựng… để ngăn hiện tượng lợi dụng điện, xăng tăng giá để thổi phồng chi phí. Hàng hóa và dịch vụ thiết yếu là những trường hợp sẽ được Cục QLTT đặc biệt theo dõi việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời, sẽ rà soát chặt chẽ giá các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của việc tăng giá điện, xăng, không để lợi dụng giá điện, xăng tăng mà tăng giá hàng hóa đột biến, bất hợp lý.

Trong khi giá bán những mặt hàng tại các chợ, quầy sạp bán lẻ tăng nhẹ, thì tại các siêu thị giá bán vẫn giữ ổn định. Giám đốc Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: "Đến nay, chưa có bất kỳ mặt hàng nào tại Co.op Mart Quảng Ngãi tăng giá. Mới đây Co.op Mart Việt Nam đã gửi thông báo đến các đối tác cung ứng nguồn hàng đề nghị giải trình về việc tăng giá bán nếu có. Khi xét thấy việc tăng giá có cơ sở thì mới chấp thuận".

Về phía siêu thị, mặc dù điện tăng giá, song các dịch vụ đều không tăng giá và cam kết hoạt động phục vụ vẫn diễn ra bình thường. Hiện tại, mỗi tháng siêu thị này chi phí tiền điện lên đến 500 triệu đồng, nếu giá điện tăng thêm hơn 8% thì tổng chi phí tiền điện sẽ xấp xỉ 540 triệu đồng/tháng. Các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh trước áp lực giá điện, xăng tăng liền kề cũng gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều cam kết chưa tăng giá.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.