Nghĩa Hành: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch 5 năm

08:04, 01/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, huyện Nghĩa Hành đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch 5 năm (2015 - 2020) hiện đã "cán đích".

TIN LIÊN QUAN

Những kết quả ấn tượng

Đến thời điểm này, nhiều chỉ tiêu, kế hoạch của Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Nghĩa Hành lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã hoàn thành, với những con số ấn tượng. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) gần 14%, đạt 103,7% chỉ tiêu NQ; GRDP bình quân đạt 35,2 triệu đồng/người/năm, đạt 117%; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,45%, đạt gần 145%; thu ngân sách gần 550 tỷ đồng, tăng 21% so với chỉ tiêu NQ; 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 122% chỉ tiêu NQ; 100% trường học mầm non, tiểu học, THCS và 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân sử dụng bảo hiểm y tế trên 85%, đạt 106% chỉ tiêu NQ... Lĩnh vực xây dựng Đảng, hằng năm có trên 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; trên 85% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết nạp 347 đảng viên mới, đạt 86,75% chỉ tiêu NQ...

Đối với 2 nhiệm vụ đột phá là: Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM, phát triển đô thị và Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng đạt những kết quả tích cực.

Toàn huyện thực hiện dồn điền đổi thửa gần 300ha, phát triển trên 300ha cây ăn quả; Cụm Công nghiệp - Làng nghề Đồng Dinh được lấp đầy 100% diện tích và hiện đang được mở rộng diện tích từ 10,8ha lên 30ha; hình thành Cụm Công nghiệp Hành Đức - Hành Minh, với quy mô 23ha (chỉ tiêu NQ là 5ha); hoàn thiện xây dựng và chỉnh trang 11 chợ nông thôn ở 11 xã và quy hoạch xây dựng Chợ Chùa, với kinh phí đầu tư 25 tỷ đồng...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nên thu nhập bình quân của người dân Nghĩa Hành hiện đạt 35,2 triệu đồng/người/năm.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nên thu nhập bình quân của người dân Nghĩa Hành hiện đạt 35,2 triệu đồng/người/năm.


Công tác cải cách thủ tục hành chính được chỉ đạo quyết liệt, với nhiệm vụ trọng tâm là sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tập trung đầu mối, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ công, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện cũng thực hiện tốt công tác tiếp dân, tổ chức có hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại về những vấn đề bức xúc trong dân; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng như những vướng mắc, tồn đọng  trong thực hiện chính sách người có công... Chính vì vậy, một số vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm đã tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục tăng tốc

Năm 2019 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, theo NQ Đại hội Đảng bộ huyện Nghĩa Hành lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vì vậy, tuy đã cán đích hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch, nhưng để hoàn thành một số nhiệm vụ năm 2019 và nâng cao chỉ tiêu NQ, như: Thu nhập bình quân 39 triệu đồng/người/năm; độ che phủ rừng 47%; kết nạp 80 đảng viên mới; giữ vững và nâng cao chất lượng huyện NTM và đô thị loại V... Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, huyện tập trung thực hiện tái cơ cấu lại nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020, theo hướng phát triển hàng hóa tập trung, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, gắn với Chương trình "mỗi xã một sản phẩm". Huyện cũng huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng NTM gắn với xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xử lý ô nhiễm nước thải tại các cụm công nghiệp.

“Huyện ủy, UBND huyện sẽ tăng cường các giải pháp bảo đảm quốc phòng - an ninh, không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Huyện cũng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; xử lý kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

.