Hội chợ triển lãm sản phẩm núi Ấn - sông Trà 2019: Những vấn đề đặt ra

04:04, 21/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1.7.1989 - 1.7.2019), Quảng Ngãi sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm núi Ấn - sông Trà, dự kiến diễn ra trong giữa tháng 6.2019. Đây là hoạt động thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hội chợ triển lãm sản phẩm núi Ấn- sông Trà năm 2019 có ý nghĩa thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội, nhằm biểu dương thành tựu công nghiệp, thương mại, nông nghiệp của tỉnh đạt được trong suốt 30 năm qua. Để tổ chức hoạt động này, Sở Công thương đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện khoảng 1,8 tỷ đồng.

Hội chợ sẽ tổ chức tại vị trí chợ tạm trước đây, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Hiện nay, có 41 đơn vị, doanh nghiệp (DN) đăng ký gian hàng. Dự kiến, hội chợ sẽ có một số hoạt động thu hút xã hội hóa thông qua hình thức bán vé.

Xã Bình Thanh Đông giới thiệu sản phẩm địa phương tại Lễ hội dưa hấu Bình Sơn năm 2019.
Xã Bình Thanh Đông giới thiệu sản phẩm địa phương tại Lễ hội dưa hấu Bình Sơn năm 2019.


Theo Sở Công thương, việc tổ chức sự kiện này phải thông qua hình thức đầu thầu và nhà thầu có trách nhiệm chọn cá nhân, tổ chức tham gia bán hàng. Theo đó, kiên quyết không cho phép bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; ưu tiên khuyến khích mời gọi DN sản xuất hàng trong nước có uy tín tham gia hội chợ.

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi Võ Minh Tâm cho rằng: Sở Công thương cần tách bạch không gian sự kiện ra làm 2 khu: Khu triển lãm thành tựu công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và khu hội chợ phải có điểm nhấn, ấn tượng và không chỉ làm theo cách các đơn vị đăng ký, mà cần chọn sản phẩm, sau đó yêu cầu đơn vị đưa đến triển lãm. Phần hội chợ cần tổ chức chặt chẽ, bài bản, không để xảy ra tình trạng lợi dụng bán hàng giá rẻ, thu lợi bất chính.

"Sở Công thương khẩn trương soát xét lại tất cả các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động hội chợ triển lãm. Sự kiện này phải hướng đến quảng bá, giới thiệu thành tựu của tỉnh, không phải là hội chợ thương mại. Nếu tổ chức khu ẩm thực thì phải đặc biệt chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm và chọn món ẩm thực đặc sắc, không cho phép tổ chức tràn lan".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH


 Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân thì kiến nghị: Thời gian tổ chức hội chợ triển lãm cần gắn kết với thời gian tổ chức chuỗi sự kiện 30 năm tái lập tỉnh. Vì đây là hội chợ triển lãm, đại biểu trong và ngoài tỉnh về dự lễ xong sẽ có dịp tham quan triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở Công thương làm việc với các DN, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh bán lẻ tổ chức đợt khuyến mãi lớn, nhằm tri ân khách hàng. Không gian hội chợ cần bố trí khu ẩm thực, với các món ăn truyền thống đặc sắc của quê hương núi Ấn - sông Trà.

"Năm 2019 là tròn 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Do đó, chương trình "mỗi xã một sản phẩm" cần kết hợp tuyên truyền tự hào hàng Việt; tự hào sản phẩm địa phương. Các huyện, thành phố tích cực vận động, chọn và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, nhất là sản phẩm đã xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa tập thể", Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh nói.

Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Phước Hiền nhấn mạnh: Đây là chương trình quy mô, cần có tổng đạo diễn kết nối với các sự kiện văn hóa, chính trị trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Phải tập trung phần triển lãm, không nặng về vấn đề hội chợ theo hình thức xã hội hóa. Những sản phẩm đưa đến trưng bày tại triển lãm phải là sản phẩm đặc trưng, nhưng có tính hàng hóa để kết nối, xúc tiến thương mại. Vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ phải được quan tâm, nhất là việc tổ chức giữ xe phải đảm báo đúng giá, thuận tiện cho người dân đến tham quan.  

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.