Hồ hởi vào mùa thu hoạch đậu phộng

05:04, 28/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vụ đậu phộng đông xuân 2018-2019 đang vào mùa thu hoạch. Nhiều hộ dân ở huyện Sơn Tịnh vô cùng phấn khởi vì sản lượng khá. Dầu ép từ loại nông sản này cũng đang ở mức cao.
Những ngày này, cùng với khí thế thu hoạch lúa đông xuân ở khắp nơi trong tỉnh, trên các xứ đồng trồng đậu phộng ở xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), không khí cũng nhộn nhịp không kém. Bà con nông dân rộn ràng bước vào mùa thu hoạch khi đậu phộng đã già rộ.
 
Ông Nguyễn Văn Cẩn ở thôn Minh Xuân huy động nhân lực trong nhà đi nhổ 3 sào đậu phộng, sản lượng hơn 450kg. Vụ này, gia đình ông Cẩn ước chừng ép được khoảng 150 lít dầu, mang lại thu nhập khoảng 15 triệu đồng.
 
Vụ đậu phộng được mùa, được giá giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định hơn
Vụ đậu phộng được mùa, được giá giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định hơn
 
“Thời tiết đầu vụ có mưa, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây đậu phụng, nhưng nhờ tích cực chăm sóc nên các bụi đậu phụng trái cũng rất nhiều.”- ông Cẩn chia sẻ.
 
Với số lượng đậu phụng thu hoạch được, ông Cẩn sẽ dùng để ép dầu, thu về khoảng 150 lít dầu. Giá mỗi lít 100 nghìn đồng, thì ông thu về 15 triệu đồng.
 
So với những vụ trước, vụ thu hoạch này có máy cơ khí tuốt củ đậu của Hợp tác xã địa phương, nên người trồng đậu phộng Tịnh Bắc tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian hơn.
 
Ông Lâm Quang Thân ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc cũng tỉa 1 sào đậu phộng. Nếu như trước đây, 2 vợ chồng ông phải mất gần 2 ngày để phân loại củ đậu và thân, thì nay, chỉ tốn 15 phút.
 
Đậu phộng là cây trồng cạn ít tốn công chăm sóc và tưới nước. Tính từ ngày xuống giống đến thu hoạch chỉ mất khoảng 3 tháng. Trung bình mỗi sào đậu, sau khi trừ các chi phí phân bón, nhân công, gia đình ông Thân vẫn thu lãi khoảng 4 triệu đồng.
 
Máy cơ khí tuốt củ đậu giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí trả cho nhân công thực hiện thủ công như trước đây
Máy cơ khí tuốt củ đậu giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí trả cho nhân công thực hiện thủ công như trước đây.
 
“So với trồng lúa thì trồng cây đậu phộng khỏe hơn nhiều. Thu nhập lại khá hơn, nên với những chân ruộng cao, nước Thạch Nham không tới được thì gia đình tôi đã chủ động chuyển qua trồng đậu để có kinh tế hơn”- ông Thân chia sẻ.
 
Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nhiều xã của huyện Sơn Tịnh đang tích cực đổi một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng đậu phộng. Hiện toàn huyện Sơn Tịnh có 812ha đậu phộng.
 
Đậu phộng là cây dễ trồng, sinh trưởng trên nhiều loại đất: Đất đồi, đất ruộng, đất bãi ven sông. Trồng đậu phộng không phải tưới nước như lúa nên chi phí không tốn kém nhiều. Nhờ được cơ giới hóa nên cũng giảm được công lao động cho người dân.
 
Trung bình mỗi sào đậu phộng sẽ đem lại cho người nông dân khoảng 3-4 triệu đồng tiền lãi
Trung bình mỗi sào đậu phộng sẽ đem lại cho người nông dân khoảng 3-4 triệu đồng tiền lãi
 
Tính trung bình mỗi ha đậu phộng, bà con  thu hoạch đạt 24 tạ. Giá cả hiện nay khá ổn định, khoảng 28 nghìn đồng/kg đậu tươi và 100 nghìn đồng/lít dầu phộng được ép từ đậu phơi khô. Cứ mỗi sào đậu, bà con cũng có lãi từ 3-4 triệu đồng.
 
Những năm gần đây, sản phẩm dầu phộng được thị trường ưa chuộng và tin dùng. Sản phẩm đặc trưng này không chỉ được tiêu thụ mạnh trong tỉnh mà còn gửi đi các tỉnh lân cận. Do vậy, người trồng đậu phộng ở Sơn Tịnh không lo đầu ra và giá cả bấp bênh như các loại nông sản khác.
 
T.Phương- Phượng Cúc

.