Dự án cầu Thạch Bích: Chậm tiến độ do vướng mặt bằng

09:04, 02/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã hoàn thành phần chính của dự án (DA), với khối lượng thi công đạt trên 90% từ cuối năm 2018, song đến nay cầu Thạch Bích vẫn chưa thể đưa vào khai thác, do vướng mặt bằng ở phần đường dẫn phía bắc.

TIN LIÊN QUAN

Sau hai năm thi công, đến nay phần cầu chính và đường dẫn phía nam cầu Thạch Bích đã hoàn thành. Phần đường dẫn phía bắc hiện đã thi công hoàn thành đoạn từ Quốc lộ 24 đến nhà ông Tôn Ngọc Dân. Riêng đoạn từ nhà ông Tôn Ngọc Dân đến đường Tế Hanh (338m) bị vướng mặt bằng, nên thi công cầm chừng. Do đó, thời gian qua, chủ đầu tư phải rào chắn hai bên đầu cầu, không cho phương tiện giao thông qua lại.

Dù đã hoàn thành 5 tháng, nhưng cầu Thạch Bích vẫn chưa đưa vào khai thác, vì  đường dẫn phía bắc chưa thi công xong, do vướng mặt bằng.
Dù đã hoàn thành 5 tháng, nhưng cầu Thạch Bích vẫn chưa đưa vào khai thác, vì đường dẫn phía bắc chưa thi công xong, do vướng mặt bằng.


Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi (BQL) Phạm Nhật Vũ cho biết: Đến nay, phần cầu và đường dẫn phía nam đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, phần đường dẫn phía bắc thuộc gói thầu số 13 được triển khai thi công vào tháng 2.2017, với giá trị hợp đồng 83,2 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành sau 22 tháng thi công, nhưng do vướng mặt bằng nên đến nay tiến độ gói thầu đã trễ hạn 3 tháng.

“Đối với công tác thi công, BQL sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu số 12, nhằm đẩy nhanh việc sơn kẻ vạch đường, bồn hoa và hoàn thiện nút giao thông phía bờ bắc và hoàn thành trước ngày 15.4.2019. Đối với gói thầu số 13, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 20.4.2019. Đối với đoạn còn vướng mặt bằng sẽ cố gắng hoàn thành trước  ngày 19.5.2019”.


Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi PHẠM NHẬT VŨ

Theo báo cáo của BQL, đến nay DA còn vướng 7 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Hầu hết các hộ dân này đều không đồng ý với cơ chế thu hồi đất, giá bồi thường, tái định cư của DA. Ngoài ra, một số thửa đất đang tranh chấp giữa các hộ trong gia đình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng hầu hết đều thuộc các hộ thực hiện việc tách thửa, mua bán chuyển nhượng đất sau khi DA công bố quy hoạch.
 
Các hộ này cản trở việc bàn giao mặt bằng, khiến cho DA gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ DA, một số hộ dân được UBND tỉnh “linh hoạt” trong giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất với giá tiền thấp hơn 10 lần so với giá thị trường, song những hộ này vẫn chưa đồng ý.

Ông Phạm Nhật Vũ cho biết: Thời gian tới, BQL sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Tịnh Ấn Tây vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường. Trường hợp các hộ không thống nhất nhận tiền bồi thường sẽ tham mưu UBND thành phố cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.