Về huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ngãi

10:03, 27/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 7 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Nghĩa Hành đã huy động được trên 1.500 tỷ đồng từ các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí, bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện, trở thành huyện đầu tiên của Quảng Ngãi về đích nông thôn mới. Người dân nơi đây đang được thụ hưởng những lợi ích từ nông thôn mới mang lại. 
Về các xã ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi ấn tượng đầu tiên phải kể đến là những con đường hoa trải dài khắp các trục đường chính cho đến tận thôn, xóm nhỏ. Ông Trần Liên, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành cho biết, trước đây con đường vào thôn đầy đất đá, mỗi khi xe cộ đi qua bụi bay mịt mù, hai bên đường cỏ dại um tùm. Nhưng từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, con đường liên thôn này được thay bằng bê tông, sạch sẽ. 
 
"Nông thôn ở Nghĩa Hành giờ đường sá giờ sạch đẹp lắm, hai bên đường trồng đều trồng hoa. Người dân ở Nghĩa Hành giờ ai cũng thích vì đi trên con đường nông thôn mới vừa ngắm cảnh mà vừa xem hoa nữa"- Ông Liên phấn khởi nói.

 

Người dân Nghĩa Hành trồng và chăm sóc hoa dọc hai bên các tuyến giao thông
Người dân Nghĩa Hành trồng và chăm sóc hoa dọc hai bên các tuyến giao thông
Nghĩa Hành không chỉ là địa phương có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, đẹp nhất so với các địa phương trong tỉnh, mà nơi đây còn được biết đến là địa phương duy nhất của Quảng Ngãi trồng được cây ăn trái đặc sản miền Nam, như chôm chôm, sầu riêng, cam, bưởi da xanh...
 
Các mô hình vườn cây ăn trái góp phần lớn xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Như vườn cây ăn trái của gia đình ông Phạm Văn Đạt ở xã Hành Minh, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Ông Phạm Văn Đạt cho biết: Nhờ vườn cây ăn trái, mà mỗi năm gia đình ông thu về từ 150-200 triệu đồng. Từ vườn cây ăn trái mà đến nay ông đã làm được ngôi nhà 2 tầng khang trang trị giá 1,5 tỷ đồng. 
 
Nghĩa Hành là địa phương có hạ tầng giao thông hoàn chỉnh nhất trong các địa phương trong tỉnh
Hạ tầng giao thông ở vùng nông thôn Nghĩa Hành
Xác định người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nên huyện Nghĩa Hành không để người dân tự lo, tự quyết định. Các cán bộ xã, thôn đến từng nhà tuyên truyền hướng dẫn, động viên nhân dân thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Huyện Nghĩa Hành đã tạo dựng được khối đại đoàn kết, thống nhất trong cán bộ và nhân dân. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sĩ Hải cho biết, nhân dân trong xã đồng lòng đóng góp công sức, tiền của để cùng với địa phương thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Là xã nông thôn mới, không chỉ có cơ sở hạ tầng nông thôn thì được khởi sắc, mà đời sông vật chất, tinh thần của người dân cũng thay đổi rất nhiều. Về thu nhập của người dân thì cũng được nâng lên từng bước, đến nay là 36 triệu đồng/người/năm.

 

Vườn cây ăn trái của người dân Nghĩa Hành
Vườn cây ăn trái của người dân Nghĩa Hành
 
Nghĩa Hành cũng là địa phương triển khai hiệu quả mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Huyện thực hiện có hiệu quả phong trào “4 có” đối với xã (có cổng chào, có tuyến đường hoa, có khu dân cư kiểu mẫu, có một sản phẩm) và “3 có” đối với thôn (có vườn xanh, có nhà sạch, có ngõ đẹp). 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng, cho rằng, huyện xác định xây dựng nông thôn mới thành công nhưng phải nâng cao hơn nữa chất lượng nông thôn mới. Theo đó, trong thời gian tới huyện sẽ chú trọng vào phát triển công nghiệp, dịch vụ; đào tạo hướng dẫn để lao động nông nghiệp tiếp cận với khoa học công nghệ sản xuất nông nghiệp có chất lượng. Huyện cũng đang xây dựng dự án ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất lúa gạo chất lượng cao, an toàn thực phẩm theo hướng VietGap, đồng thời tập trung phát triển trên 100 ha cây ăn trái chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, xứng tầm là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.