Thị trường bất động sản: Cảnh báo "cò" thổi giá đất

06:03, 22/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong một thời gian ngắn, giá đất tại Quảng Ngãi liên tục tăng cao. Bằng nhiều chiêu trò, "cò đất" đã đẩy giá đất leo thang chưa từng có. Nếu không có biện pháp can thiệp cần thiết từ cơ quan quản lý nhà nước, thị trường bất động sản (BĐS) tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

TIN LIÊN QUAN

Chiêu thức "thổi" giá đất

Khoảng 2 tháng nay, giá đất tại các khu dân cư (KDC) trong tỉnh đã trở nên sôi động. Trước đó, giá đất tại các KDC đã hoàn thiện hạ tầng, giá giao dịch chỉ khoảng 10 - 15 triệu đồng/m2, thì giờ đã tăng vọt lên 20 triệu đồng, thậm chí trên 30 triệu đồng/m2. Giá đất nội thị tăng, kéo theo giá đất vùng lân cận cũng biến động không ngừng. Tại các KDC dọc sông Trà Khúc, thuộc địa phận các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, Tịnh Long, Tịnh Khê hầu hết đã không còn dưới 10 triệu đồng/m2.

 Tư vấn bất động sản ngay tại các khu dân cư thương mại trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Tư vấn bất động sản ngay tại các khu dân cư thương mại trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.


Qua theo dõi của các cơ quan chức năng, nguyên nhân gây diễn biến bất thường cho thị trường BĐS tại Quảng Ngãi là do những người môi giới BĐS dùng chiêu thức đẩy giá. Họ sử dụng mạng xã hội để thông tin thất thiệt về "đại dự án" sắp triển khai gần KDC thương mại mới hoàn thành; đưa thông tin sai lệch, vẽ ra viễn cảnh cuộc sống hiện đại ở nơi KDC triển khai; tổ chức đặt chỗ với cả dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, cố tình gây sự lầm tưởng thị trường BĐS đang quá sốt giá. Mới đây, Công an tỉnh đã mời một chủ tài khoản Zalo đến làm việc về việc đưa các thông tin sai lệch lên tài khoản cá nhân. Hiện nay, vấn đề này lực lượng công an vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ, để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Cảnh báo rủi ro

Cơn "sốt đất" lan tràn từ thành phố đến nông thôn, nên nhiều người dân bỏ việc tham gia môi giới, kinh doanh BĐS. Từ những chiêu trò đẩy giá, nhiều người đã không ngần ngại đầu tư cả vào những dự án KDC chưa đủ điều kiện giao dịch thông qua môi giới BĐS. Đơn cử như mới đây, chủ đầu tư KDC Phước Thạnh (phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi) và Công ty phân phối độc quyền Incomreal chính thức phát văn bản thông báo "khẩn" về việc chưa có bất kỳ hoạt động tổ chức đặt chỗ, nhưng trước đó đã có hàng trăm nhà đầu tư đóng tiền chọn lô nền tại KDC này cho những người môi giới BĐS.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, giá đất tại Quảng Ngãi chỉ là sốt ảo. Lực lượng môi giới BĐS trực tiếp "tương tác" với chủ đất và "làm giá" cao gấp 1,5 - 4 lần giá mua vào lần đầu. Tuy nhiên, việc mua bán này chỉ được giao dịch bằng một hợp đồng đặt cọc, đặt trước với số tiền ít ỏi, sau đó đem đi rao bán, làm giá mới để thổi giá đất toàn KDC lên. Trên thực tế, có rất ít nhà đầu tư BĐS nghiêm túc nào thực hiện giao dịch và có lợi nhuận trong cơn sốt giá vừa qua. Theo quy định, việc liên kết thổi giá đất là hành vi bị cấm được quy định rõ tại Điểm 2, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 72 ngày 15.7.2013 của Chính phủ, đối tượng vi phạm sẽ bị xử phạt.

Người mua cần tìm hiểu kỹ

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương đưa ra khuyến cáo chung đối với người kinh doanh bất động sản là việc mua bán phải tìm hiểu rõ về tính chất pháp lý bất động sản, tránh rủi ro khi đầu tư. Việc giao dịch phải tuân thủ nghiêm Luật Đất đai, kinh doanh nhà ở, kinh doanh bất động sản. Đối với việc quảng bá nhà đất thông qua mạng xã hội, chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm về thông tin đăng, chia sẻ và chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu thông tin sai lệch, đăng tin đồn, thông tin thất thiệt.


Bài, ảnh: THANH HUYỀN




 


.