Tạo đột phá trong xây dựng nông thôn mới

06:03, 22/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 59 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 48 xã so với cuối năm 2015, bình quân đạt 13,69 tiêu chí/xã, tăng 4,55 tiêu chí/xã so với năm 2015.

TIN LIÊN QUAN

Đi vào thực chất

Giai đoạn 2016 – 2018, tổng nguồn lực huy động đầu tư chương trình xây dựng NTM trên 7 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, đầu tư kết cấu hạ tầng và hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đời sống nhân dân. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân của người dân ở khu vực nông thôn đạt 32 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 9,39%... Giai đoạn 2019 – 2020, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 39 xã và 4 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng số địa phương đạt chuẩn NTM lên 98 xã và 5 huyện.

Tuy mới được trồng nhưng cây đậu nành đã giúp bà con xã Đức Hiệp (Mộ Đức) yên tâm hơn trong việc tìm cây nông nghiệp chủ lực. Ảnh: Đình Diệu
Tuy mới được trồng nhưng cây đậu nành đã giúp bà con xã Đức Hiệp (Mộ Đức) yên tâm hơn trong việc tìm cây nông nghiệp chủ lực. Ảnh: Đình Diệu


Thực tế, dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng ở một số địa phương, chính quyền cơ sở còn lúng túng trong tổ chức thực hiện; chưa xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp cụ thể để thực hiện từng tiêu chí NTM, nên kết quả thực hiện các tiêu chí đạt thấp.

Vì vậy, cùng với việc tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí, chính quyền các địa phương và ngành liên quan cần xây dựng kế hoạch, lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Trên cơ sở đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí vừa khó đạt, vừa khó giữ vững, như: Thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị... “Nhưng điều kiện tiên quyết là phải tạo được sự đồng thuận của dân.

Muốn vậy, cán bộ cơ sở phải “đi, học và đọc”, để nắm vững chủ trương và ý nghĩa của chương trình xây dựng  NTM, cũng như xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, tránh tình trạng làm rập khuôn, kém hiệu quả và lãng phí”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình chia sẻ.

Linh hoạt lồng ghép nguồn vốn

Trong số hơn 7 nghìn tỷ đồng đầu tư chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2016 – 2018, vốn lồng ghép trên 2.100 tỷ đồng (chiếm 29,64%), đã góp phần tạo đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn của tỉnh. Chính vì vậy, bên cạnh vốn ngân sách, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục huy động và linh hoạt lồng ghép hiệu quả các kênh vốn, để đầu tư xây mới, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Mô hình liên kết chăn nuôi hươu ở huyện Bình Sơn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.
Mô hình liên kết chăn nuôi hươu ở huyện Bình Sơn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.


Từ nguồn vốn lồng ghép, một số địa phương đã thực hiện được nhiều dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn.

“Bên cạnh sử dụng hiệu quả nguồn vốn lồng ghép, các địa phương cần tích cực kêu gọi, tạo mọi điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn theo hướng liên kết chuỗi, đảm bảo việc sản xuất được ổn định và bền vững, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí hộ nghèo và thu nhập”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu.

Không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng NTM


Tổng nợ đọng xây dựng cơ bản Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2016 là trên 161 tỷ đồng; trong đó, phần vốn tỉnh cân đối để xử lý trên 47 tỷ đồng và vốn huyện, xã cân đối xử lý hơn 114 tỷ đồng. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án và lộ trình xử lý dứt điểm phần nợ đọng nêu trên trong kế hoạch vốn của các địa phương, giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, xem xét quy mô đầu tư hợp lý, để không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.


Bài, ảnh: MỸ HOA


.