Phát triển đô thị về phía biển: Cần đầu tư đồng bộ về hạ tầng

08:03, 28/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Định hướng phát triển đô thị hướng biển của TP.Quảng Ngãi là phù hợp với xu thế phát triển chung của các đô thị hiện đại. Song, công tác quy hoạch cần có tầm nhìn dài hạn và tăng cường đầu tư các công trình hạ tầng kết nối.

TIN LIÊN QUAN

Để phát triển đô thị hướng về phía biển, UBND tỉnh đã đầu tư hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa, với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Hai tuyến đường chạy dọc theo sông Trà Khúc hoàn thành đã mở ra cơ hội phát triển đối với các xã vùng đông TP.Quảng Ngãi, đồng thời tạo kết nối, mở rộng đô thị về phía biển.

Khu dân cư do Công ty QISC đầu tư phía bắc sông Trà Khúc kết nối ra Quốc lộ 24B còn khá hạn chế.
Khu dân cư do Công ty QISC đầu tư phía bắc sông Trà Khúc kết nối ra Quốc lộ 24B còn khá hạn chế.


Song, sau nhiều năm đưa vào khai thác tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, có một thực trạng đáng lo ngại là nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị "mọc" lên chỉ tập trung vào việc khai thác quỹ đất là chính, còn việc đầu tư kết nối mạng lưới giao thông chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến kết nối chưa đồng bộ. Riêng đối với các địa phương dọc theo hai bên bờ sông Trà Khúc chủ yếu là cư dân hiện hữu, hạ tầng thiếu đồng bộ.

Ông H, giám đốc một doanh nghiệp từng tham gia thi công một số dự án bất động sản cho biết, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, thì việc các nhà đầu tư lập dự án xây dựng các khu dân cư, khu đô thị là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần quan tâm đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, viễn thông, nước sạch, điện...

“Với tốc độ khai thác quỹ đất chủ yếu là mặt tiền bờ sông Trà Khúc, trong khi đó, khu vực vùng lõi ngoài 200m chiều ngang so với quy hoạch chung được phê duyệt, nếu không tính toán kỹ thì những khu vực này trong tương lai sẽ là “bể nước” mỗi khi mưa xuống”, ông H nói.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho rằng: Những công trình hạ tầng giao thông được đầu tư từ nguồn ngân sách đã góp phần rất lớn trong việc mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội dọc theo hai bên bờ sông Trà Khúc. Đồng hành với đó là những dự án khai thác quỹ đất. Song, điều đáng lo ngại là hạ tầng khung giao thông chính kết nối đô thị chưa phù hợp với điều kiện thực tế.

Chức năng phân vùng và chức năng sử dụng đất của một số khu vực chưa phù hợp với định hướng phát triển, dẫn đến việc triển khai một số dự án khác phải điều chỉnh lại quy hoạch cục bộ làm thay đổi cấu trúc đô thị. Thậm chí, có dự án chỉ quan tâm đến việc kết nối hạ tầng trong vùng dự án mà “quên” việc kết nối hạ tầng với bên ngoài, dẫn đến giữa thực tế và quy hoạch “vênh” nhau.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.