Mùa du lịch ở đảo Lý Sơn: Tăng cường kiểm soát giá dịch vụ

04:03, 10/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn bắt đầu vào mùa du lịch. Đây là thời điểm mang lại việc làm, thu nhập cho người dân ở đảo. Tuy nhiên, cùng với niềm vui du lịch phát triển, tình trạng giá cả dịch vụ tăng cao, là điều mà chính quyền huyện đảo cần phải tăng cường kiểm soát.
TIN LIÊN QUAN

Mùa du lịch ở đảo Lý Sơn bắt đầu từ sau tết Nguyên đán đến giữa năm. Trong thời gian này, bình quân mỗi ngày có 200 - 500 khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm ở đảo.  Những ngày cao điểm, hay vào dịp lễ, các sự kiện lớn mang tầm quốc gia tổ chức tại Lý Sơn, thì lượng khách lên đến cả nghìn người. Không ít trường hợp kinh doanh, buôn bán lợi dụng thời điểm này để tăng giá, "chặt chém".
 
Du khách tham khảo thực đơn tại quán hải sản đêm ở Lý Sơn.
Du khách tham khảo thực đơn tại quán hải sản đêm ở Lý Sơn.

Theo phản ánh của khách du lịch, từ sau tết Nguyên đán đến nay, giá cả một số hải sản được một số quán ăn ở đảo bán ra tăng gấp 1,5 - 2 lần so với trước đó. Giá tôm hùm đã chế biến cùng thời điểm được bán ra tại các quán ăn, nhà hàng chênh lệch nhau khá xa. Nghịch lý là giá tại các nhà hàng ổn định ở mức thấp hơn so với một số quán cóc, điểm ăn uống trên đảo.
 
"UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh phải thực hiện nghiêm quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời thiết lập "đường dây nóng" là số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (0905012579) để nhận phản ánh của khách du lịch về tình trạng chất lượng, giá cả dịch vụ tại đảo".
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn NGUYỄN QUỐC VIỆT
 
Theo đó, giá tôm hùm qua chế biến ở nhà hàng giao động từ 1.200.000 - 1.300.000 đồng/kg; còn giá bán ở một số quán ăn ở mức 1.400.000 - 1.800.000 đồng/kg. Còn cá mú, nhà hàng bán 400.000 - 420.000 đồng/kg, quán cóc, điểm ăn uống bán bình quân 450.000 đồng/kg.
 
Vào mùa du lịch, hầu hết giá cả các mặt hàng từ rau xanh, hải sản đến đặc sản sau khi đưa vào nhà hàng, quán ăn chế biến phục vụ khách đều tăng mạnh. Lý do được đưa ra là "giá đầu vào" tăng, nên phải tăng giá bán. Tuy nhiên, theo thông tin mà một số tiểu thương chuyên cung cấp hàng hóa ra đảo, thì tất cả các mặt hàng cung ứng cho Lý Sơn giá đều ổn định, chỉ trong dịp tết Nguyên đán, giá có tăng trong thời gian ngắn.

Hiện tại, giá phòng khách sạn, nhà nghỉ ở đảo đã tăng trở lại sau kỳ "nghỉ đông". Giá thuê phòng nghỉ trên đảo dao động ở mức 300.000 - 350.000 đồng/phòng 2 người/ngày đêm; phòng đôi giá từ 400.000 - 550.000 đồng/phòng/ngày đêm... Ở thời điểm tháng 12.2018, giá phòng ở đây giảm chỉ còn 50%, thậm chí 30% so với mùa du lịch.

Lý Sơn hiện đang vào mùa thu hoạch tỏi. Nhiều cửa hàng, quầy sạp bán đặc sản phục vụ khách du lịch đã nhập tỏi về để chuẩn bị phục vụ khách du lịch. Tỏi năm nay mất mùa và chất lượng củ cũng không tốt như những năm trước. Theo nông dân trồng tỏi, nguyên nhân do ít mưa, ảnh hưởng đến sinh trưởng của tỏi. Củ tỏi nhỏ và xốp, nhẹ, độ cay và tinh dầu giảm. Vì thế giá bán cũng sụt giảm so với mọi năm, bình quân tỏi đầu mùa còn tươi giá chỉ 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN


 

.