Hướng đến vùng chuyên canh rau sạch

10:03, 15/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) đang hướng nông dân đầu tư  phát triển mạnh vùng chuyên canh rau sạch. Đây được xem là một trong những mô hình nông nghiệp triển vọng, mang tính bền vững ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Thu nhập khá nhờ trồng rau

Hằng năm, với hơn 2 sào đất vừa trồng ớt, vừa trồng đu đủ, bà Huỳnh Thị Bình, ở thôn Nghĩa Lập đã thu về hơn 30 triệu đồng. Riêng cây đu đủ, chỉ cần trồng một lứa, nhưng có thể thu nhập cả năm và năng suất đạt cao. Bà Bình cho biết: “Đó là chưa kể khi hết vụ ớt, tới mùa mưa tôi lại trồng thêm các loại rau để bán Tết, thu nhập cũng ổn định. Ở đây, đa số người dân đều trồng rau, củ theo hướng canh tác rau sạch, nên được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua. Có nhiều hộ còn thuê thêm đất để mở rộng diện tích trồng rau”.

Bà Huỳnh Thị Nên, thôn Nghĩa Lập (Đức Hiệp, Mộ Đức) với mô hình trồng rau sạch của gia đình.
Bà Huỳnh Thị Nên, thôn Nghĩa Lập (Đức Hiệp, Mộ Đức) với mô hình trồng rau sạch của gia đình.


Giống như bà Bình, bà Huỳnh Thị Nên cũng có "thâm niên" trồng rau sạch trên 10 năm. Lúc trước, bà Nên chỉ trồng các loại rau ngắn ngày như xà lách, hẹ sẻ, nhưng gần đây, vợ chồng bà đầu tư trồng thêm đu đủ, bồ ngót... để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Bà Nên cho hay: “Nhờ thay đổi nhiều loại cây trồng mà gia đình có thêm thu nhập đáng kể, nhất là những cây có giá trị kinh tế cao. Còn những loại rau trồng theo mùa thì tùy theo giá cả thị trường mà đầu tư”.

Nếu như năm 2006, diện tích trồng rau sạch ở xã Đức Hiệp chỉ hơn 5ha, thì đến nay đã tăng lên 12ha. Khu vực trồng rau sạch tập trung ở 3 thôn: Chú Tượng, Nghĩa Lập và Phú An. Đây được xem là một trong những mô hình canh tác giúp người dân xã Đức Hiệp xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Hình thành vùng chuyên canh rau sạch

Đến nay, xã Đức Hiệp đã phát triển được vùng chuyên canh rau sạch. Các hộ dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun cho rau. Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp Huỳnh Văn Như cho biết: Từ ngày xã có định hướng vực dậy nghề trồng dâu nuôi tằm, người dân đã trồng xen canh cây ớt, cây rau với cây dâu. Đặc tính của con tằm là “nhạy cảm” với thuốc bảo vệ thực vật, nên việc xen canh rau với cây dâu chính là một trong những cách làm hay để phát triển mô hình trồng rau sạch. “Mỗi một hộ dân đều có diện tích trồng rau từ 1.000m2 trở lên. Tuy nhiên, điều chúng tôi trăn trở hiện nay là chưa có đầu mối thu mua rau sạch cho người dân, nên đầu ra vẫn còn bấp bênh”.

Để người dân sản xuất rau an toàn theo hướng bền vững, xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân không được lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, giữ vệ sinh môi trường. Trưởng thôn Chú Tượng Lý Tri cho biết: “Ở mỗi vùng trồng rau, chúng tôi đều đặt các bi để chứa chất thải và nhắc nhở người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Việc giữ môi trường ở vùng trồng rau chính là yếu tố để tạo ra sản phẩm rau sạch. Khi sản phẩm sạch bán ra thị trường được nhiều người tin dùng thì việc sản xuất mới bền vững”.


Bài, ảnh: PV


.