Dự án cầu Cửa Đại: Tăng tốc để sớm về đích

02:03, 05/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm đưa dự án (DA) về đích sớm, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các nhà thầu thi công DA cầu Cửa Đại đã tập trung công nhân trở lại công trường và tăng cường thiết bị, phương tiện để thi công DA. Riêng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng các khu tái định cư (TĐC) cũng được Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL) khẩn trương thực hiện...

TIN LIÊN QUAN

Tổ chức thi công 3 ca

Để đảm bảo tiến độ DA, BQL đã đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực và máy móc đầy đủ để triển khai thi công 3 ca liên tục. Việc đúc dầm, chuẩn bị phương tiện lao dầm cũng được nhà thầu triển khai đảm bảo. Hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành 100% công tác thi công cọc khoan nhồi, bệ mố, thân trụ các nhịp. Đã đổ bê tông đốt K0 các trụ T18, T20, T21, tiến hành lắp đặt xe đúc hẫng trụ T20, T21, đổ bê tông 266/279 dầm super T và hoàn thành công tác lao lắp dầm super T cho 22/31 nhịp dẫn và đang tiến hành đổ bê tông bản mặt cầu cho 19 nhịp. Đến nay, giá trị khối lượng thi công thực hiện gần 1.200/1.918 tỷ đồng, tương ứng 61% giá trị hợp đồng.

Công tác thi công dự án cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu khẩn trương thực hiện.
Công tác thi công dự án cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu khẩn trương thực hiện.


Có mặt trên công trường DA những ngày này chúng tôi nhận thấy, không khí thi công rất khẩn trương, hầu hết các hạng mục chính của DA được nhà thầu tập trung thi công, nhất là các trụ cầu, tháp trụ tại khu vực giữa lòng sông. Hơn 200 công nhân, kỹ sư thay phiên nhau thi công 3 ca, 4 kíp. Các chỉ huy trưởng công trường luôn túc trực và giám sát chặt chẽ quá trình thi công.

Giám đốc Ban điều hành DA cầu Cửa Đại Lê Đăng Triều cho biết: Mục tiêu lớn nhất của DA là đảm bảo thi công đúng chất lượng, kỹ thuật và an toàn. Tiến độ DA đạt và vượt kế hoạch đề ra. Với quyết tâm cao nhất, chúng tôi đang phấn đấu sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để đến cuối năm 2019 sẽ hợp long và đến 30.4.2020 DA sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.

“Với khối lượng đạt được cho thấy năng lực các nhà thầu rất tốt. Năm 2019, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải hoàn thành 100% công tác sản xuất, lắp đặt dầm superT; thi công bản mặt cầu, hoàn thành việc đóng cọc, tường chắn hộp, triển khai đúc hẫng; đường dẫn vào cầu, hạng mục điện chiếu sáng và khu nhà điều hành”.

Giám đốc Sở GTVT, kiêm Giám đốc BQL HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG


Hoàn thành các khu TĐC trong tháng 9.2019

Công tác GPMB và xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả cũng được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện để đảm bảo mặt bằng cho các nhà thầu thi công đường dẫn hai bên đầu cầu. Phó Giám đốc BQL Lê Tới cho biết: Đến nay đã hoàn thành công tác kiểm kê hiện trường. Tổng diện tích đất đã bàn giao mặt bằng là 15/16,88ha (87,8%), trong đó đoạn qua địa bàn xã Tịnh Khê đã bàn giao mặt bằng 7,57/8,1ha (93,5%), đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Phú bàn giao mặt bằng 7,26/8,78ha (83,0%).

Đối với việc xây dựng khu TĐC Khê Nam, đã phê duyệt phương án đợt 1 và chi trả tiền bồi thường cho 47/51 trường hợp, bàn giao 1,69/1,85ha mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Với khu TĐC Vĩnh Thọ, đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường cho 35/46 trường hợp. Riêng việc xây dựng khu cải táng mồ mả Khê Trung, đã hoàn thành kiểm kê GPMB, trình UBND TP.Quảng Ngãi ban hành thông báo thu hồi đất.

“Đối với hai khu TĐC Khê Nam và Vĩnh Thọ, chúng tôi phấn đấu đến tháng 4.2019 sẽ trình UBND tỉnh phương án giao đất và đến tháng 9.2019 sẽ hoàn thành việc xây dựng hai khu TĐC”, ông Lê Tới nhấn mạnh.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.