Chấm dứt nuôi cá lồng bè trong Cảng Dung Quất: Người dân mong muốn được hỗ trợ

10:03, 18/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những rủi ro đối với việc nuôi cá lồng bè ở khu vực cảng Dung Quất, UBND tỉnh chỉ đạo chấm dứt nuôi, tháo dỡ lồng bè trước ngày 30.4.2019. Tuy nhiên, các hộ nuôi cá cho rằng, địa phương chỉ mới hỗ trợ an sinh, chứ chưa hỗ trợ kinh phí đầu tư, nên nhiều hộ vẫn tiếp tục thả nuôi, dù thời hạn chấm dứt nuôi cá lồng bè đã cận kề.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các hộ nuôi cá lồng, bè ở khu vực cảng biển Dung Quất gồm 3 xã: Bình Thuận, Bình Đông và Bình Thạnh (Bình Sơn) phải tháo dỡ lồng bè, chấm dứt nuôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại xã Bình Đông vẫn còn 46 hộ dân đang nuôi cá lồng bè.

 Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi cá lồng bè trong cảng Dung Quất.
Hiện nay, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi cá lồng bè trong cảng Dung Quất.


Tại khu vực cảng Dung Quất, hiện có 86 hộ nuôi cá lồng bè thuộc diện phải chấm dứt theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong số này, có nhiều hộ đã gắn bó với nghề nuôi cá lồng bè hơn chục năm. Theo nhiều chủ lồng bè, họ sẵn sàng tháo dỡ, không tiếp tục nuôi cá trong khu vực cảng. Tuy nhiên, nguyện vọng của các hộ dân là muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí phù hợp so với nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư lồng bè nuôi cá, để có điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp. Còn ông Quách Thanh Hồng, ở xã Bình Thạnh, thì cho rằng: "Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện, để được nuôi cá ở một vị trí phù hợp khác".

Tình trạng nuôi cá lồng bè tự phát trong vùng biển cảng Dung Quất thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tàu thuyền và việc xuất nhập hàng hóa, gây mất an toàn, an ninh khu vực cảng... Không chỉ vậy, những năm gần đây, việc nuôi cá gặp nhiều rủi ro, gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với người nuôi. Đơn cử như vào tháng 10.2018, hàng chục tấn cá của các hộ nuôi trong khu vực này bị chết hàng loạt. Sau đó, UBND tỉnh và doanh nghiệp đã hỗ trợ cho các hộ nuôi có cá lồng bè bị chết hơn 1,1 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Sau khi UBND tỉnh ban hành các quyết định hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cùng với hỗ trợ một phần cá chết của bà con trong đợt lũ của cuối năm 2018, thì các hộ đều đồng ý nhận. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động các hộ dân không thả mới cá giống và xây dựng lồng bè mới; xã sẽ đề nghị tỉnh và huyện hỗ trợ cho bà con trong vấn đề tháo dỡ lồng bè.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.