Bắt nhịp cùng mùa xuân

04:03, 01/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù vẫn còn trong tháng Giêng, nhưng không khí thi đua lao động, sản xuất đầu năm ở các địa phương trong tỉnh diễn ra khá nhộn nhịp.

Trong tháng Giêng, những cánh đồng khoai lang Nhật ở huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn bắt đầu vào vụ thu hoạch. Đây là mô hình trồng khoai lang thí điểm trên diện tích đất không thuận lợi trong sản xuất lúa, do ngành địa phương hỗ trợ.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng khoai lang Nhật ở thôn Tú Sơn, xã Đức Tân (Mộ Đức) đúng vào ngày thu hoạch rộ. Giá bán từ 6.000 - 10.000 đồng/kg tại ruộng tùy thuộc vào trọng lượng, kích thước của củ. Mỗi sào khoai lang, nông dân thu về 4 triệu đồng, trừ chi phí, người trồng lãi hơn 2 triệu đồng.

Mô hình trồng khoai lang Nhật ở thôn Tú Sơn có 13 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ trồng từ 2 - 5 sào, thu về từ 10 - 20 triệu đồng. Ông Lê Văn Luyến,  than gia trồng 5 sào khoai lang cho biết, diện tích đất này chưa bao giờ trồng cây gì mà cho thu nhập nhiều như vậy.

Thu hoạch khoai lang ở Tú Sơn (Đức Tân, Mộ Đức).
Thu hoạch khoai lang ở Tú Sơn (Đức Tân, Mộ Đức).


Nhiều diện tích khoai lang Nhật ở xã Bình Châu, Bình Hải (Bình Sơn), hiện cũng đang vào mùa thu hoạch; còn ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) sẽ cho thu hoạch vào khoảng đầu tháng 3. Tuy chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng đã có nhiều đơn vị đặt mua với số lượng lớn, trong đó có cả vựa nông sản, các tiểu thương và một số cơ sở chế biến nông sản sấy khô. Còn quá sớm để khẳng định khoai lang Nhật trên đồng đất khô cằn Quảng Ngãi là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao, song khi chưa thu hoạch đã có người tìm về hỏi mua, với giá ổn định cũng là niềm vui lớn đối với nông dân.

 Tại huyện đảo Lý Sơn, hiện đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch tỏi. Năm nay, tỏi phát triển tốt, kỳ vọng giá bán không tụt giảm, để người nông dân sau 6 tháng bám trụ ngoài đồng có lãi bù đắp thiệt hại của vụ tỏi vừa qua. Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Thị Hương cho biết: "Cây tỏi lâu nay không có đơn vị nào đứng ra bao tiêu, giá cả đều do thị trường quyết định. Thời gian qua, tỏi Lý Sơn bị tỏi một số địa phương khác trà trộn, gây thiệt hại rất lớn cho nông dân. Chính quyền và nông dân đang nỗ lực giữ vững thương hiệu, giá bán, thu nhập cho người trồng, đặc biệt là tạo niềm tin cho người tiêu dùng".

Tại làng chài Nghĩa Phú, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), Phổ Thạnh (Đức Phổ) những ngày sau Tết, công việc chuẩn bị ra khơi mùa biển mới diễn ra rất khẩn trương. Sau kỳ nghỉ Tết, những tấm lưới được đưa lên khỏi tàu, vá những chỗ bị hư, thủng để chuẩn bị cho một mùa biển mới. Đàn ông, đàn bà và cả những đứa trẻ sau giờ lên lớp cũng quây quần bên những tấm lưới để phụ bố mẹ vá lưới. Mỗi ngày thu nhập từ 150.000 - 250.000 đồng, tùy vào khả năng tay nghề của mỗi người.

Chị Nguyễn Thị Cúc, thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Chồng tôi đi biển, tôi thì ở nhà vá lưới để kiếm thêm thu nhập lo cho con. Đầu năm ra khơi với tấm lưới lành lặn, dày dặn cũng kỳ vọng đánh được nhiều cá, cả năm làm ăn thuận lợi".

Hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đang tổ chức phát động phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ở huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, việc xây dựng nông thôn mới được tổ chức đăng ký thi đua đến từng thôn, xóm và hộ gia đình.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


.