Vui buồn vụ rau Tết

07:02, 03/02/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Thông thường, vụ rau dịp Tết luôn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng rau, nhưng năm nay không như vậy. Giá các loại rau, củ, quả đang ở mức cao, nhưng nhiều nông dân buồn vì không có rau để bán.  
Chúng tôi tìm về vựa rau xã Tịnh An, Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) vào những ngày giáp Tết, đây là thời điểm nông dân tất bật thu hoạch vụ rau bán tết. Dù vậy, không khí nơi đây đìu hiu, vắng vẻ, thi thoảng mới có bóng dáng nông dân rau đồng hái rau, quả.
 
Hiện các loại rau, củ, quả tăng giá gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Các loại rau ăn lá giá bán tại ruộng những ngày trước từ 5.000 - 7.000 đồng/kg, những ngày giáp Tết đã tăng lên đáng kể. Khổ qua, đậu cô ve 40.000 đồng/kg, dưa leo 20.000 đồng/kg. 
 
Những ngày này, nông dân có rau bán dịp Tết rất vui vì rau tư thương đặt mua với giá cao kỷ lục, giá tăng từng ngày, nhưng số ấy chỉ đếm được trên đầu ngón tay. 
 
 
Rất ít người trồng rau có rau bán Tết.
 
Giá bán tại chợ, các loại rau ăn lá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, tùy loại; riêng khổ qua, đậu cô ve 50.000 đồng/kg, dưa leo 30.000 đồng/kg, khổ qua rừng 100.000 đồng/kg…
 
Theo những người trồng rau, năm trước người trồng rau điêu đứng vì giá rau Tết quá rẻ vì nguồn cung quá lớn, năm nay ngược lại. Thị trường có phần khan hiếm một số loại rau, quả vì ảnh hưởng của đợt mưa lớn hồi tháng 12. Người dân nỗ lực  xuống giống vụ mới cho kịp Tết, nhưng thời tiết bất lợi, nhiều trận mưa lớn. 
 
Bà Nguyễn Thị Liên, ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An cho biết, hiện giá rau, củ, quả tăng cao, gia đình bà chẳng có gì để bán. Đợt mưa lớn hồi tháng 11 âm lịch khiến 3 sào rau xà lách, tần ô, hành, ngò của gia đình bà bị dập nát hư hại hoàn toàn. Sau đợt mưa lớn ấy lại thường xuyên có mưa vừa nên đất ướt, bà mới xuống giống được hơn 10 ngày trước.  
 
 
Giá các loại rau, củ, quả đang ở mức cao so với ngày thường.
 
“Thời điểm này năm ngoái cả vùng rau màu xanh mơn mởn, lại giá rẻ như bèo, bán không được cắt về cho bò ăn. Biết bao giờ nông dân mới hết ám ảnh cảnh được mùa lại mất giá được giá mất mùa?” - bà Liên ngậm ngùi. 
 
Cùng cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Mai, ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long cũng mất trắng 2 sào rau bởi ngập lụt. Bà xới đất trồng lại ngay để kịp bán Tết, nhưng đất ướt rau mọc lưa thưa. Từ ngày 20 âm lịch đến giờ bà Mai ước tính bán chưa được 50kg. 
 
“Giá rau củ tăng cao, chỉ một sào đậu cô ve, khổ qua nếu đạt năng suất, với giá thời điểm này, nông dân có lãi cả chục triệu đồng, song không vì có mấy người có rau, củ, quả bán trong dịp tết”, bà Mai nói. 
 
Không có nhiều rau bán Tết, người dân các làng rau tranh thủ thời tiết nắng ráo tất bật xới đất xuống giống vụ mới để kịp vui xuân đón Tết. 
 
 
Không có rau bán Tết, nông dân tất bật xuống giống vụ mới.
 
Tranh thủ ra ruộng cày đất, nhặt cỏ xuống giống vụ mới, ông Trần Của, ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng cho hay, nhà ông có hơn 3 sào rau ăn lá bị hư do mưa lớn. Ông xuống giống 2 lần liên tiếp đều gặp mưa lớn thối giống. Bắt đầu hôm nay trồng lại ra tháng Giêng thu hoạch.
 
“Mưa lụt làm rau chết hết, gieo 2 lần vẫn thất bại. Bắt đầu hôm nay tôi trồng lại với các loại cây rau ngắn ngày như cải, xà lách, rau thơm. Những loại này khoảng 25 đến 1 tháng là thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi thì mừng nhưng lo thu hoạch đại trà rau lại rẻ. Xuống giống đã lo đến lúc thu hoạch lo hơn nữa.” - ông Của nói. 
 
Bài, ảnh: C.P

.