Triển vọng mới trong thu hút đầu tư FDI

11:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, hoạt động thu hút dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Quảng Ngãi đã có sự khởi sắc. Đặc biệt, với sự hiện diện của KCN VSIP Quảng Ngãi, cùng tiềm năng, thế mạnh của KKT Dung Quất và các cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh, nhiều nhà đầu tư FDI đã quyết định chọn tỉnh ta làm “bến đỗ”.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui đầu năm

Sáng 9.1, tại KCN VSIP Quảng Ngãi, dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 nhà đầu tư FDI đến từ Bỉ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, với tổng vốn đầu tư mới lên đến 321 triệu USD.

Cụ thể, Dự án sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 138 triệu USD đến từ Nhật Bản; Nhà máy sản xuất sợi thép bện của Bekaert Việt Nam (125 triệu USD) đến từ Bỉ; Nhà máy sản xuất và chế biến nệm của Gesin Việt Nam (10 triệu USD) đến từ Hàn Quốc; Nhà máy sản xuất trang thiết bị nội thất Happy (48 triệu USD) từ Singapore.

  Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà máy sản xuất và chế biến nệm của Gesin Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà máy sản xuất và chế biến nệm của Gesin Việt Nam.


Tổng Giám đốc Công ty Hoya Lens Việt Nam Gil Farias cho biết: “Hoya Lens Việt Nam thuộc công ty Vision Care (ngành kính mắt) của Tập đoàn Hoya, là đơn vị kinh doanh lớn nhất của tập đoàn. Công ty thành lập nhà máy đầu tiên năm 2007 tại VSIP Bình Dương và nay quyết định thành lập nhà máy thứ 2 tại VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án sản xuất mắt kính lớn nhất thế giới với công suất 130 triệu sản phẩm/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2019 và sẽ giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động địa phương”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, việc thu hút ngày càng nhiều các dự án FDI vào tỉnh, nhất là các nhà đầu tư “khó tính” đến từ các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Bỉ... cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh ta đang có sự cải thiện rõ rệt, trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư; đặc biệt là các dự án đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi. Trong năm 2018, số lượng vốn đầu tư thu hút vào VSIP Quảng Ngãi khoảng 350 triệu USD, chiếm  93% tổng vốn FDI của tỉnh.

“Năm 2019, tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp. Tỉnh chú trọng thực thi cam kết, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án đã cấp phép sớm đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho DN”.


Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG


Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Tổng Giám đốc VSIP Quảng Ngãi Anthony Tan cho biết: Giai đoạn 1, VSIP Quảng Ngãi đã hoàn tất đầu tư 360ha khu công nghiệp với hạ tầng hoàn chỉnh và đây cũng là một trong những điểm áp dụng thủ tục hành chính “một cửa” hiệu quả cao, cùng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội đối với các nhà đầu tư. “Mục tiêu và định hướng của VSIP Quảng Ngãi là mong muốn công ty hoạt động hiệu quả, là đối tác thân thiết và có trách nhiệm với chính quyền và người dân trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh”, ông Anthony Tan nhấn mạnh.

Đến nay, KCN VSIP Quảng Ngãi thu hút được 25 dự án, với tổng vốn đầu tư 733 triệu USD, trong đó có 10 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm mới cho 7.600 lao động. Dự kiến khi tất cả các dự án đã cấp phép đầu tư đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 35.000 lao động địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhận định, thời gian qua, VSIP Quảng Ngãi đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của tỉnh. Về phía tỉnh, luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp (DN), là chỗ dựa vững chắc về mặt pháp lý của các DN, coi sự thành công của các DN chính là sự thành công của tỉnh; đồng thời luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả.


Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.