Thị trường trước, trong và sau Tết: Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

02:02, 14/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của ngành chức năng, thị trường tết Kỷ Hợi 2019 ổn định nhất trong 5 năm trở lại đây, hàng hóa dồi dào, giá bán ổn định.

TIN LIÊN QUAN

 Hàng hóa Tết năm nay trên thị trường khá dồi dào, sức mua tăng cao trong những ngày cận Tết. Tuy nhiên, do nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nên việc dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp (DN), cửa hàng, trung tâm thương mại... không quá nhiều như những năm trước. Hầu hết các đại lý, cửa hàng giảm khoảng 10%, riêng các siêu thị lượng hàng tăng khoảng 10 - 15%, nhưng chủ yếu tăng ở các dòng sản phẩm có sự biến động lớn về giá cả trong những ngày cận Tết, như trái cây, thịt bò, cá biển...

Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà cho biết: "Nguồn cung hàng hóa tương đối dồi dào, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, chất lượng hàng hoá ngày càng tốt. Tình hình lưu thông hàng hóa được đảm bảo, thông suốt; các kênh phân phối đa dạng, các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, nếp, bánh kẹo, rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm... không có sự biến động lớn về giá bán, kể cả trong những ngày cao điểm".

Hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi dồi dào, giá bình ổn trong suốt dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi dồi dào, giá bình ổn trong suốt dịp Tết Kỷ Hợi 2019.


Dịp Tết năm nay, tỉnh không dùng tiền ngân sách để bình ổn giá như mọi năm, các siêu thị tự thực hiện bình ổn giá và chuẩn bị dự trữ nguồn hàng tương đối đầy đủ, hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả tương đối ổn định, nên đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị trong dịp Tết.

Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 5 điểm bán hàng Việt tại các huyện: Bình Sơn, Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tịnh, góp phần đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người dân, giá bán thấp hơn thị trường từ 5 - 10%. Hầu hết các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu là nguồn tại chỗ.

Người dân cũng thay đổi dần thói quen lựa chọn hàng trong nước cho nhu cầu tiêu dùng, hạn chế dùng hàng ngoại nhập. Những mặt hàng ngoại nhập như: Bánh kẹo, rượu, nước giải khát, thực phẩm đóng hộp, đóng gói, trái cây... hầu hết đều có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mới được người dân lựa chọn, mua sắm.

Các loại bánh, mứt truyền thống của địa phương tiêu thụ khá mạnh, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát và giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vận chuyển, buôn bán lén lút hàng nhập lậu, hàng cấm, với số lượng nhỏ lẻ như: thuốc lá ngoại, rượu ngoại, bánh kẹo...

Các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát lưu thông trên thị trường đã được dán nhãn hàng hoá đầy đủ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng đã chú ý nhiều hơn đến chất lượng, hạn sử dụng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các mặt hàng xăng dầu, gas được các DN kinh doanh có kế hoạch dự trữ nguồn hàng từ trước Tết và thực hiện đúng cam kết không để đứt nguồn hàng. Các siêu thị trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại vào ngày 8.2.2019 (ngày mùng 4 Tết); các chợ truyền thống đã nhóm họp vào ngày mùng 3 Tết, góp phần ổn định giá cả sau Tết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.