Sức vóc Nhà máy Lọc dầu số 1

07:02, 09/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa Xuân này tròn 10 năm Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đón dòng sản phẩm đầu tiên. Từ Dung Quất, dòng dầu đã lan tỏa đi khắp mọi miền trong nước. Đây không chỉ là một mốc son trong lịch sử phát triển ngành dầu khí Việt Nam, mở ra giai đoạn phát triển mới cho ngành công nghiệp hóa dầu của đất nước mà công trình này còn tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Trong vòng 10 năm, kể từ khi cho ra dòng sản phẩm đầu tiên, NMLD Dung Quất đã sản xuất 57,4 triệu tấn sản phẩm; doanh thu đạt 994,67 nghìn tỷ đồng - tương đương hơn 40 tỷ USD; nộp ngân sách nhà nước khoảng 157,16 nghìn tỷ đồng - tương đương gần 7 tỷ USD.  

Mùa Xuân từ dòng dầu đầu tiên

Đúng 21 giờ đêm ngày 22.2.2009, tại Trạm xuất sản phẩm, NMLD Dung Quất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và hàng vạn người dân đã chứng kiến thời khắc lịch sử NMLD Dung Quất đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên. Tất cả đều vỡ òa niềm vui sướng vô bờ bến. Giấc mơ đã thành hiện thực.

Từ đây, những người kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất các sản phẩm lọc dầu. Từ đây, đất nước đã giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp xăng dầu từ nước ngoài, từng bước đảm bảo về an ninh năng lượng.

 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.        ẢNH: MINH TOÀN
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. ẢNH: MINH TOÀN

Công trình NMLD Dung Quất được đánh giá là siêu dự án trong giai đoạn này, một dự  án hiện đại, quy mô lớn và phức tạp cả về kỹ thuật, công nghệ, quản lý... Để xây dựng công trình thế kỷ này, các nhà thầu đã phải sử dụng 100 nghìn tấn vật tư, thiết bị; hơn 5 triệu mét đường dây điện (gấp 2,5 lần đường dây điện từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh và “ngốn” 17 nghìn tấn sắt thép (đủ để xây dựng 20 tháp Eiffel ở Paris, Pháp). Ở giai đoạn cao điểm, trên công trường NMLD Dung Quất có đến gần hai vạn chuyên gia, kỹ sư, công nhân đồng loạt thi công ở các hạng mục công trình.

Mỏ khí Cá Voi Xanh với trữ lượng khoảng 15,7 TCF (445 tỷ m3) là mỏ khí có trữ lượng vào loại lớn nhất Việt Nam hiện nay, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2023 với sản lượng trung bình giai đoạn đầu khoảng 7,2 tỷ m3/năm và tăng lên 8,8 tỷ m3/năm sau khi mở rộng mỏ, trong đó phần dành cho hóa dầu là 1,6 - 1,7 tỷ m3/năm. Việc sử dụng khí ở mỏ Cá Voi Xanh thay thế nguyên liệu LPG/Naphtha tại NMLD Dung Quất cho sản xuất hydro phục vụ cho NMLD sau NCMR và làm khí nhiên liệu cho NMLD sẽ giảm chi phí giá thành.


Đầu tư xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 tại Dung Quất là quyết sách quan trọng của Đảng và Chính phủ, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Với số vốn đầu tư trên 3 tỷ đôla Mỹ, NMLD Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu cả nước trong suốt 10 năm qua (đến nay khi NMLD Nghi Sơn, Thanh Hóa đi vào hoạt động, nước ta đã chủ động khoảng 70% nguồn xăng dầu-PV).

 Cảng xuất sản phẩm.      ẢNH:  Hoàng Triều
Cảng xuất sản phẩm. ẢNH: Hoàng Triều


Nhà máy lọc dầu  số 1 không chỉ tạo tiền đề quan trọng để hình thành, phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu của đất nước, mà nó còn tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ngãi.

Khi NMLD đi vào hoạt động vào năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP của Quảng Ngãi ngay trong năm này lên đến 21-22% (cao gần gấp đôi so với năm 2008). Với sự đóng góp khoảng 80% số thu ngân sách mỗi năm của tỉnh, NMLD đã đưa Quảng Ngãi vào tốp 10 tỉnh, thành có số thu ngân sách lớn nhất nước. Đặc biệt hơn, NMLD Dung Quất đã trở thành lực hút thu hút các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Những mục tiêu mới

Theo đánh giá của Tổ chức Vietnam Report, Công ty CP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành nhà máy, đứng thứ 7 trong danh sách bảng xếp hạng đánh giá các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 (VNR500). BSR đứng thứ 14/500 trong danh sách bảng xếp hạng đánh giá các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 (PROFIT500). BSR cũng vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vinh danh là doanh nghiệp có năng lực quản trị tài chính tốt nhất ngành dịch vụ dầu khí năm 2018.

Trung tâm điều khiển.                        ẢNH:  Hoàng Triều
Trung tâm điều khiển. ẢNH: Hoàng Triều


BSR cũng là đơn vị khai mạc cho phiên cổ phần hóa thành công đầu tiên của năm 2018 tại Sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh và chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần vào ngày 1.7.2018. Có hơn 242 triệu cổ phiếu đã được bán cho các nhà đầu tư, tương đương gần 8% cổ phần BSR, thu về cho Nhà nước hơn 5.414 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Trần Sỹ Thanh đánh giá: “Thành công lớn nhất của BSR là chuyển đổi sang công ty cổ phần - giúp công ty có thêm động lực mới, nguồn lực mới cho sự phát triển trong thời gian tới. Đây là cơ hội để BSR tái cơ cấu, siết lại tổ chức, để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn”.

 Chuyến xe chở dòng dầu đầu tiên xuất bán ra thị trường vào tối ngày 22.2.2009.     ẢNH:  H.Triều
Chuyến xe chở dòng dầu đầu tiên xuất bán ra thị trường vào tối ngày 22.2.2009. ẢNH: H.Triều


Việc sản xuất kinh doanh hiệu quả không chỉ giúp nhà đầu tư yên tâm khi mua cổ phần của BSR mà trong tương lai, khi Dự án Nâng cấp, mở rộng (NCMR) NMLD Dung Quất, thì hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều. Sau khi NCMR, công suất chế biến NMLD Dung Quất sẽ tăng lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm.

Sau khi hoàn thành NCMR NMLD Dung Quất vào năm 2022, cộng với Nghi Sơn, tổng công suất chế biến khoảng 392 nghìn thùng/ngày, tổng sản lượng đạt 18,5 triệu tấn, chiếm 85 - 90% nhu cầu xăng dầu trong nước. Ngoài ra, NMLD Dung Quất sau NCMR sẽ được nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm như dầu DO, JET-A1 và thêm sản phẩm mới là nhựa đường.

Bên cạnh đó, để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng, cũng như xu hướng tích hợp tối đa từ các sản phẩm lọc dầu với hóa dầu, việc kết hợp và tích hợp khí Cá Voi Xanh vào NMLD Dung Quất sẽ tạo thành trung tâm lọc hóa dầu lớn ở khu vực miền Trung.


HOÀNG HÀ - MINH BẢO


.