Sức sống mới trên thành phố trẻ

08:02, 04/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ một thị xã nhỏ, TP.Quảng Ngãi giờ đã là một đô thị loại II. Với sức bật mạnh mẽ, đô thị trẻ bên dòng Trà Giang đang được dựng xây để trở thành một thành phố “năng động và thân thiện” trong tương lai gần.
TIN LIÊN QUAN

Những công trình nổi bật ven sông

Từ ngày thành phố “sang sông” và mở rộng về phía biển, các xã vùng hạ lưu hai bờ sông Trà, trước đây thuộc huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, như được truyền nguồn năng lượng mới. Hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa mà người dân TP.Quảng Ngãi thường gọi là đường bờ bắc, bờ nam sánh đôi bên bờ sông Trà Khúc, xuôi về phía biển, đánh thức tiềm năng một vùng đất rộng lớn từ cầu Trà Khúc đến Mỹ Khê và các xã Nghĩa Phú, Nghĩa An.

Trên dòng sông Trà Khúc, nhiều cây cầu mới đã được xây dựng. Cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc có chiều dài hơn 2,4km, với tổng mức đầu tư hơn 640 tỷ đồng sắp đưa vào sử dụng. Xuôi về phía biển là cầu Cửa Đại, với vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào năm 2020.
 
Cầu Cửa Đại khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách giữa xã Tịnh Khê và xã Nghĩa Phú từ hơn 20km xuống còn 2,5km. Không chỉ là một nét vẽ khỏe khoắn cho bức tranh nơi đầu sông cuối bể, mà còn chở cả niềm vui của lớp người xưa nay hiếm.
 
 Một góc thành phố Quảng Ngãi hôm nay. ẢNH: Tấn Cư
Một góc thành phố Quảng Ngãi hôm nay. ẢNH: Tấn Cư

Thong dong thả bộ trên con đường bờ nam sông Trà thênh thang hôm nay, cụ Lê Minh, ở xã Nghĩa Phú đã không giấu nổi xúc động: “Trước đây, khu vực này toàn lau sậy, bây giờ nhà cửa san sát, văn minh hiện đại thế này. Tôi chờ đến ngày cầu Cửa Đại nối đôi bờ bắc - nam sông Trà, tôi sẽ đi trên cầu qua bên biển Mỹ Khê thăm thú, rồi có nhắm mắt xuôi tay cũng thỏa lòng”.

Trong thế liên hoàn của đường Trường Sa, Hoàng Sa và cầu Cửa Đại, hai bên bờ sông Trà liên tiếp mọc lên những công trình nổi bật. Ở phía bờ bắc, Dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê cũng sắp hoàn thiện hạ tầng. Còn ở bờ nam, dự án Shophouse đang được kiểm kê, đền bù giải tỏa để triển khai.

Cùng với đó, Dự án Công viên trung tâm thành phố, các khu vui chơi, giải trí đã được hoạch định hai bên sông, hứa hẹn điểm tô những sắc màu mới cho đường bờ nam, bờ bắc sông Trà, kéo dài về phía biển. Rồi những công trình, khu dân cư mới hình thành, tạo đà cho thành phố xuôi về phía biển. Đây cũng là động lực để các xã phát triển vượt bậc và ba xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Khê và Nghĩa Phú đang phấn đấu lên phường vào năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng cho hay: Từ khi sáp nhập vào thành phố, bộ mặt của xã Nghĩa Phú thay đổi rõ rệt và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Hiện nay, các tiêu chí của nông thôn mới được củng cố và phát triển hơn. Với sự đầu tư của thành phố, chắc chắn cơ cấu kinh tế của địa phương sẽ thay đổi theo định hướng chung và nhiều khả năng đạt các tiêu chí của phường vào năm 2020.

Nhiều kỳ vọng ở tương lai

Với định hướng phát triển TP.Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với KKT Dung Quất, dọc hai bờ sông Trà Khúc đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo quy hoạch chi tiết dọc hai bờ sông Trà Khúc, phạm vi lập quy hoạch là từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại, với diện tích trên 252ha, dân số khoảng 8.000 - 12.000 người.

Khuyến khích, thu hút đầu tư để phát triển theo hướng biển, thành phố luôn chú trọng tạo điểm nhấn với không gian kiến trúc và cảnh quan ven sông phải hài hòa. Các loại hình nhà ở có mật độ thấp như: Biệt thự, nhà liên kế có sân vườn được ưu tiên. Các khu dân cư hiện tại phải được chỉnh trang với mật độ xây dựng hợp lý, đồng bộ với kiến trúc cảnh quan. Tỉnh cũng quy hoạch công viên, hồ bơi, khu thể thao để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Theo đó, trong tương lai, dọc hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa sẽ trồng cây xanh và các công trình cao tầng, không gian sinh hoạt cộng đồng, tạo điểm nhấn cho đô thị trẻ.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Những năm qua, cùng với công trình, dự án của thành phố, những công trình, dự án của tỉnh đầu tư trên địa bàn đã giúp cho bộ mặt của thành phố thêm khang trang, hiện đại. Đây là nền tảng để thành phố phát triển trong những năm tiếp theo.

Để đạt được kết quả đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được thành phố quan tâm đúng mức và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên tinh thần phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân, tổ chức hoàn thành thủ tục hành chính nhanh nhất, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, thân thiện. Đồng thời, tạo điều kiện hết sức thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư các dự án đô thị, các dự án dịch vụ thương mại một cách căn cơ trước mắt và cũng có tầm nhìn lâu dài. Từ đó, xây dựng TP.Quảng Ngãi trở thành một đô thị có không gian, kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, có tầm vóc và kết nối với các đô thị trong khu vực.

Thành phố sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về biển, phấn đấu đến năm 2020 đưa kinh tế biển, vùng ven biển phát triển mạnh, giữ vai trò, vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố. “Với định hướng phát triển đã hoạch định, các công trình đã và đang dần hiện hữu, thành phố sẽ phát triển nhanh trong vài năm tới”, ông Hoàng tin tưởng.

ÁI KIỀU - TỬ TRỰC

 

.