Kiếm tiền triệu nhờ trúng ruốc biển

09:02, 28/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Liên tiếp những ngày qua, ngư dân đánh bắt ở vùng biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) trúng đậm ruốc biển, nhiều ngư dân có thu nhập tiền triệu sau mỗi buổi đánh bắt. 
Từ sáng sớm, không khí nhộn nhịp đã bao trùm vùng biển ở xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi). Cách bờ chừng 1 hải lý, hàng chục tàu thuyền lớn nhỏ đang dập dềnh trên những con sóng để đánh bắt ruốc.
 
Thời điểm này, ruốc xuất hiện nhiều ở gần bờ nên bà con ngư dân tranh thủ ra biển thu “lộc”. “Trong khoảng thời gian này, ruốc đi theo từng luồng dưới những con sóng trôi sát gần bờ nên công việc đánh bắt khá thuận lợi”- ngư dân Nguyễn Văn Linh ở xã Tịnh Kỳ cho biết.
 
Để đánh bắt ruốc, ngư dân dùng thuyền máy gắn một chiếc cào lưới chạy dọc bờ biển. Cào lưới dùng để xúc ruốc được làm từ 2 thân tre hoặc gỗ, mỗi bên dài khoảng vài mét ở giữa giăng lưới. Mỗi chiếc thuyền hành nghề đánh bắt ruốc thường từ 2- 3 người. 
 
Ruốc xuất hiện nhiều ở gần bờ nên rất thuận tiện cho ngư dân đưa ghe ra biển khai thác
Ruốc xuất hiện nhiều ở gần bờ nên rất thuận tiện cho ngư dân đưa thuyền ra biển khai thác

 

Ngư dân thu hàng trăm kg ruốc sau mỗi buổi đánh bắt
Ngư dân thu hàng trăm ký ruốc sau mỗi buổi đánh bắt

Mặt trời chưa đứng bóng, những chiếc thuyền chở ruốc từ phía biển đã thay nhau cập bến vận chuyển ruốc tươi vừa khai thác được lên bờ để phơi hoặc bán trực tiếp cho thương lái. Dù quần áo đẫm mồ hôi lẫn mùi nước biển nhưng trên khuôn mặt của ngư dân ai cũng phấn khởi vì đánh bắt thuận lợi, thu được nhiều ruốc. 

Phấn khởi với mẻ ruốc đầy ắp mới đưa từ ghe lên bờ, ngư dân Trần Ngọc Châu ở xã Tịnh Kỳ cho biết: Khoảng mấy ngày nay ruốc xuất hiện dày đặc lại gần bờ nên ngư dân ở đây tranh thủ ra biển khai thác. Sáng sớm ngư dân đưa thuyền ra cách bờ chừng một hải lý là có thể khai thác được ruốc, khoảng 8, 9 giờ sáng là đưa ruốc vào bờ để bán. Sau đó, tiếp tục đưa thuyền ra đánh bắt đến trưa thì trở vào bờ, về nhà nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến biển ngày hôm sau. 
 
“Bình quân một thuyền mỗi buổi có thể đánh bắt được 4-5 tạ ruốc. Ruốc tươi hiện có giá 20 nghìn đồng- 25 nghìn đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Sau mỗi buổi khai thác, mỗi thuyền thu lãi vài triệu đồng, thậm chí có ghe "trúng đậm", kiếm cả chục triệu đồng nên ngư dân rất phấn khởi’- anh Châu cho hay. 
 
Ruốc biển mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con ngư dân
Ruốc biển mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con ngư dân

 

Ngư dân phấn khởi mang những giỏ ruốc đầy ắp vào bờ bán cho thương lái
Ngư dân phấn khởi mang những giỏ ruốc đầy ắp vào bờ bán cho thương lái
 
Ruốc được mùa không chỉ mang lại niềm vui cho bà con ngư dân mà còn tạo điều kiện cho phụ nữ miền biển có thu nhập.
 
“Vào mùa ruốc, đàn ông, thanh niên trai tráng mạnh khỏe thì đảm đương việc ra biển cào ruốc. Chị em phụ nữ vợ, con của ngư dân thì đứng đợi trong bờ chờ những mẻ ruốc tươi nguyên đưa vào để bán cho thương lái và phơi cho được nắng.  Còn những phụ nữ không có chồng, con đi biển thì có thêm việc làm từ công việc phơi ruốc thuê cho các chủ thương lái thu mua”- chị Huỳnh Thị Mộng Tuyền ở xã Tịnh Kỳ bày tỏ.
 
Theo chị Tuyền chia sẻ, công việc phơi ruốc thuê giúp chị và một số chị em phụ nữ khác có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày. 
 
Chị em phụ nữ vùng biển có thêm nguồn thu nhập từ nghề phơi ruốc thuê
Chị em phụ nữ vùng biển có thêm nguồn thu nhập từ nghề phơi ruốc thuê

 

Ruốc sau khi phơi khô sẽ chuyển đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tiêu thụ
Ruốc sau khi phơi khô sẽ chuyển đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tiêu thụ
 
Hiện tại, mỗi ngày trên vùng biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê có hàng chục tàu thuyền hành nghề khai thác ruốc. Mặc dù không phải nghề chính của ngư dân vì ruốc chỉ xuất hiện một thời gian ngắn trong năm, nhưng công việc khai thác ruốc biển đã mang lại khoản thu nhập khá, cải thiện kinh tế gia đình cho ngư dân nơi đây. 
 
Bảo Khánh

.