Khởi động mùa biển mới

03:02, 12/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang” là ước nguyện mà ngư dân trong tỉnh gửi gắm khi tổ chức khởi động mùa biển mới sau 3 ngày đón Tết, vui Xuân bên gia đình...

TIN LIÊN QUAN

Hòa trong không khí đón Tết, vui xuân, ngư dân ở huyện Đức Phổ cũng nô nức khởi động mùa biển mới. “Thời tiết thuận lợi, tôm cá dồi dào, giá bán tăng cao nên chúng tôi tranh thủ ra khơi. Mong đầu năm mới có được nhiều lộc biển”, ngư dân Nguyễn Văn Bảy, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) lý giải.

Vì vậy, sáng mùng 3 Tết, ngay khi Lễ hội ra quân nghề cá của ngư dân xã Phổ Thạnh kết thúc, tàu của ông Bảy đã nổ máy vươn khơi, thẳng tiến ra vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa để khai thác hải sản.

 Khi có hiệu lệnh, những chiếc thuyền bắt đầu nổ máy, ra khơi đánh bắt đầu năm mới. Ảnh: Đ.Diệu
Khi có hiệu lệnh, những chiếc thuyền bắt đầu nổ máy, ra khơi đánh bắt đầu năm mới. Ảnh: Đ.Diệu


Tại vạn chài Đức Lợi (Mộ Đức), ngư dân cũng hối hả vươn khơi khai thác hải sản ngay sáng mùng 4 Tết. Sau khi hoàn tất các nghi lễ cúng ngư thần của ban Vạn Lạch, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang, hàng chục chiếc tàu ở Cửa Lở đã đồng loạt “mở biển”.

“Không chỉ quyết tâm nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt, chúng tôi còn kêu gọi các thuyền viên, các chủ tàu cùng nhau bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản ven bờ, thông qua việc không sử dụng các ngư lưới cụ, phương tiện khai thác kiểu tận diệt”, ông Nguyễn Minh Tư, một trong những chủ tàu tiêu biểu được chọn để xuất phát “mở biển” chia sẻ.

Còn tại xã Bình Châu (Bình Sơn), ngư dân cũng tranh thủ nạp tổn cho tàu, chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải sản đầu năm. Sáng mùng 4 Tết, không khí ở cảng Sa Kỳ khá nhộn nhịp. Hàng chục chiếc tàu công suất lớn đã được nạp dầu, đá và các loại nguyên liệu, thực phẩm, sẵn sàng ra các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Chủ tàu Bùi Ngọc Lành chia sẻ: Phiên biển cận Tết, thời tiết thuận lợi nên tàu “no”, giúp anh em đón cái Tết đủ đầy hơn mọi năm. Vì vậy, hiện nay ai cũng gác lại việc vui xuân, để tranh thủ ra khơi phiên biển đầu năm với mong ước “đầu xuôi đuôi lọt”.

Toàn tỉnh hiện có trên 5.500 chiếc tàu, trong đó có gần 3.000 chiếc tàu có công suất từ 90CV trở lên, hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển xa, chủ yếu là vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa. Vì vậy, theo thông lệ, từ ngày mùng 3 Tết đến mùng 10 tháng Giêng, ngư dân các xã Phổ Thạnh, Đức Lợi, Bình Châu, Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và nhiều địa phương ven biển trong tỉnh đều tổ chức Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm.

Đây là hoạt động truyền thống, được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm mới, nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa cá tôm. Năm nay, thời tiết trong và sau Tết thuận lợi, nên nhiều ngư dân cũng tranh thủ vươn khơi ngay những ngày đầu xuân.

“Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với ngư dân Sa Huỳnh. Đây không chỉ là dịp để ngư dân bày tỏ sự gắn bó với biển cả, mà còn cầu mong năm mới thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang. Sau khi Lễ hội ra quân nghề cá xã Phổ Thạnh hoàn thành, từng đoàn tàu, thuyền của ngư dân Sa Huỳnh nói riêng, huyện Đức Phổ nói chung đã nối đuôi nhau vươn khơi, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trên biển. Ngư dân cũng mong muốn Nhà nước quan tâm, thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, giúp bà con vững tin bám biển”.


Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ TRẦN PHƯỚC HIỀN


 M.HOA - Đ.DIỆU


 


.