Đường lớn đã mở...

06:02, 08/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, diện mạo hạ tầng giao thông từ miền xuôi đến miền ngược đã thay đổi gấp nhiều lần so với trước đây, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nổi bật là từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy (khóa XIX) về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhiều công trình giao thông lớn đã được đầu tư, tạo động lực mới cho Quảng Ngãi cất cánh...

Những cung đường mở cửa tương lai

Đầu những năm 2000, Quảng Ngãi vẫn còn bộn bề khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông còn yếu kém. Nhận thấy đây là điểm nghẽn trong mục tiêu đưa Quảng Ngãi bước vào chặng đường công nghiệp hóa-hiện đại hóa, nên UBND tỉnh đã bố trí hàng nghìn tỷ đồng vào các kế hoạch trung hạn, dài hạn, để đầu tư các công trình giao thông đã góp phần giúp Quảng Ngãi chuyển mình đi lên.

Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được đầu tư đã mở ra trang mới cho vùng đất nghèo khó dọc hai bên bờ sông Trà Khúc và ven biển Quảng Ngãi.
Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được đầu tư đã mở ra trang mới cho vùng đất nghèo khó dọc hai bên bờ sông Trà Khúc và ven biển Quảng Ngãi. Ảnh: Lê Đức


Thế nhưng, chừng ấy vẫn chưa đáp ứng tốc độ phát triển, nên những tuyến đường sau 10 năm đầu tư lại tiếp tục được nâng cấp mở rộng, đầu tư mới... bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh từ TP.Quảng Ngãi đến xã Phổ Châu (Đức Phổ) vốn rất chật hẹp. Vì thế, ngay sau khi có chủ trương đầu tư của Chính phủ, UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, cùng với đó là kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT. Sau hơn hai năm thi công, tuyến đường thiên lý Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đã thông thoáng.

Thời gian qua, ngành GTVT đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành thanh liêm, gương mẫu phục vụ nhân dân. Trong đó, tăng cường tuyên truyền về kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; phối hợp với Bưu điện tỉnh, UBND huyện Sơn Tịnh và huyện Đức Phổ tổ chức tuyên truyền và triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe. Ngoài ra, Sở đã làm mới, sửa đổi, bãi bỏ 27 thủ tục gây phiền hà cho công dân và tổ chức; thực hiện niêm yết công khai minh bạch các quy trình, TTHC tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở tổng cộng 114 TTHC.

Đến năm 2016, Bộ GTVT tiếp tục giao UBND tỉnh đầu tư đoạn nút thắt cổ chai còn lại trên tuyến Quốc lộ 1 từ Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đến Dốc Sỏi. Đến nay, tuyến đường đã thi công đạt trên 90%. Giám đốc Sở GTVT, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Với quyết tâm chính trị cao nhất, chúng tôi sẽ phối hợp cùng huyện Bình Sơn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, một thành phố được tỉnh định hướng phát triển về phía biển, ngành GTVT đã đẩy mạnh việc đầu tư đường giao thông để tăng tính kết nối giữa đô thị hiện hữu và các địa phương ven biển. Sau nhiều năm đầu tư, đến nay hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc hai bên bờ sông Trà Khúc như “đôi cánh” nâng cả vùng ven sông một thời nghèo khó cất cánh. Cộng với đó, tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được đầu tư đã và đang góp phần kéo các xã ven biển cùng hòa nhịp phát triển.

Kết nối tuyến đường ven biển, dự án cầu Cửa Đại -công trình giao thông đặc biệt quan trọng của ngành- đã được triển khai trong năm 2018. Đến nay, tiến độ dự án đạt khoảng 45% khối lượng công việc. Công trình cầu Cửa Đại sẽ mở ra một trang mới không chỉ cho các xã phía đông của TP.Quảng Ngãi, mà còn đánh thức cả vùng đất ven biển giàu tiềm năng của tỉnh.

Ở huyện đảo Lý Sơn, công trình cảng Bến Đình, với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng cũng đang tăng tốc về đích. Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo, hiện phần cầu cảng về cơ bản đã hoàn thành và phục vụ nhu cầu đón, trả khách của đội tàu cao tốc trong dịp Tết. Riêng  phần nhà ga hiện đang thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Trong năm 2018, Sở GTVT cũng đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ theo phân cấp quản lý đối với 3 tuyến quốc lộ được ủy thác và 11 tuyến đường tỉnh. Trong đó, đã sửa chữa hoàn thành 31km mặt đường láng nhựa, 45km mặt đường bê tông nhựa, hơn 19km mặt đường bằng bê tông xi măng trên tổng số 658km đường, với tổng kinh phí hơn 222 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ gần 35 nghìn tấn xi măng cho 50 xã làm đường giao thông nông thôn, với chiều dài 335km.

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhiều tuyến đường được đầu tư làm mới đã góp phần rất lớn vào mục tiêu chung trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những tuyến đường này cùng với các công trình do ngành GTVT tỉnh đầu tư đã đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương có lợi thế rất lớn trong thu hút đầu tư khi mạng lưới hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Tập trung cho những dự án lớn

Sau hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, đến nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã nhựa hóa, cứng hóa hơn 2.300/3.600km đường. Bên cạnh đó, ngành GTVT còn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng giao thông. Đồng thời, từng bước đầu tư lắp đặt hệ thống tường hộ lan mềm trên các trục đường ở miền núi.

Công trình cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu tăng tốc thi công, để vượt tiến độ về đích sớm hơn một năm so với kế hoạch. Ảnh: Lê Đức
Công trình cầu Cửa Đại đang được các nhà thầu tăng tốc thi công, để vượt tiến độ về đích sớm hơn một năm so với kế hoạch. Ảnh: Lê Đức


Để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, năm 2019, ngành GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, trong đó tập trung hoàn thành vượt tiến độ dự án cầu Cửa Đại và đưa vào khai thác cuối năm 2019. Đồng thời, tập trung khởi công mới 6 dự án giao thông lớn gồm: Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa, nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 623B (giai đoạn 2 cầu Bàu Tré - Thạch Nham); dự án Tỉnh lộ 624B Quán Lát - Đá Chát; dự án Quốc lộ 24B - Tịnh Phong; đường Quảng Ngãi - Thu Xà và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2b, từ Nghĩa Phú - Phổ An.

Bên cạnh đó, Sở GTVT còn tiến hành sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc gồm: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Quảng Ngãi, Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa.

Ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Dù khối lượng công việc của năm 2019 là khá lớn, song với trách nhiệm của những “người mở đường”, ngành GTVT sẽ tập trung thực hiện hoàn thành các dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu gương của mỗi cán bộ trong ngành GTVT tỉnh.

“Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là rất quan trọng, bởi ngoài phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, các công trình hạ tầng giao thông khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực trong phát triển kinh tế  - xã hội. Đây là trách nhiệm mà tập thể ngành GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ phải thực hiện để đúng với danh xưng những người mở đường”, ông Phương khẳng định.


ĐỨC BÍCH 


.