Chợ Thu Lộ: Lỗi hẹn vì gặp nhiều vướng mắc

02:02, 01/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, cuối năm 2018 chợ Thu Lộ xây dựng mới phải hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đầu năm 2019, khuôn viên chợ vẫn chỉ là bãi đất ngổn ngang, nguyên nhân do gặp nhiều vướng mắc...

TIN LIÊN QUAN

Vướng giải phóng mặt bằng

Dự án Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh chợ Thu Lộ (phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi), do Hợp tác xã Đầu tư, xây dựng, thương mại & dịch vụ Thanh Nhật – Thu Lộ (gọi tắt là HTX) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 96 tỷ đồng.

Theo cam kết của chủ đầu tư, chợ khởi công vào tháng 6.2018 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/2018. Tuy nhiên, đến nay dự án còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, dẫn đến tiến độ thực hiện bị chậm.

 Vị trí xây dựng chợ Thu Lộ hiện vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.
Vị trí xây dựng chợ Thu Lộ hiện vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.


Dự án chợ Thu Lộ thực hiện trên phần đất của 5 hộ gia đình và 3 tổ chức gồm: Công ty CP hóa chất Quảng Ngãi, Công ty CP Nông sản thực phẩm (NSTP) Quảng Ngãi và Công ty CP Thương mại tổng hợp tỉnh. Tổng giá trị bồi thường cho 3 tổ chức này khoảng 3,7 tỷ đồng, trong đó bồi thường và hỗ trợ cho Công ty CP Hóa chất Quảng Ngãi và Nông sản thực phẩm 295 triệu đồng.

Từ tháng 3.2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã phối kết hợp với UBND phường Trần Phú tiến hành kiểm kê bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với hai công ty này, nhưng lúc đầu hai công ty không phối hợp xác nhận khối lượng thực tế kiểm kê và cung cấp giấy tờ hồ sơ liên quan, nên thời gian kéo dài.

Đến ngày 21.11.2018, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã nhận tiền và bàn giao tài sản theo quy định. Riêng Công ty CP Hóa chất Quảng Ngãi chưa nhận tiền, UBND thành phố cũng chưa ban hành quyết định thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp này.

Riêng đối với Công ty CP Thương mại tổng hợp Quảng Ngãi (bồi thường hơn 3,4 tỷ đồng), đến nay UBND TP.Quảng Ngãi chưa ban hành quyết định thu hồi đất. Nguyên nhân, do thành phố phải chờ UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đối với phần đất này vào dự án.

Chậm trễ trong giải quyết hồ sơ

Để kịp thời triển khai khởi công ngay sau khi được UBND tỉnh cho thuê đất, HTX Thanh Nhật đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở trình các sở, ngành liên quan thẩm định. Hiện tại, nhiều hồ sơ đã có phản hồi giải quyết, song hồ cơ thiết kế cơ sở do Sở Xây dựng thẩm định vẫn chưa có trả lời chính thức. Lý do, khi hồ sơ thiết kế ban đầu trình lên, Sở Xây dựng trả về vì chưa đủ cơ sở thẩm định phương án thiết kế, do nhà đầu tư trình chưa đúng với tiêu chuẩn thiết kế chợ TCVN 9211:2012.

Ngày 5.11.2018, HTX Thanh Nhật đã có báo cáo và giải trình về vấn đề này và  đề nghị Sở Xây dựng xem xét tình hình thực tế, thống nhất việc thiết kế lối đi phụ rộng từ 1,8m đến 2,0m và độ rộng điểm kinh doanh 2,0mx2,0m là phù hợp tại chợ Thu Lộ. Thế nhưng, Sở Xây dựng vẫn chưa có phản hồi về việc này.

Tháng 11.2018, chủ đầu tư dự án chợ Thu Lộ đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh một số thông tin so với quyết định phê duyệt ban đầu. Hồ sơ được gửi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh vào ngày 26.11.2018.

Để có cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh dự án, Sở KH&ĐT đã có văn bản yêu cầu các sở liên quan cho ý kiến và thời hạn cho ý kiến chậm nhất là 5.12.2018. Tuy nhiên, đến hết tháng 12.2018, Sở KH&ĐT vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của các sở liên quan, nên việc xem xét điều chỉnh dự án bị chậm.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.