Cần chấn chỉnh tình trạng chèo níu khách tại Cảng Sa Kỳ

09:02, 20/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây tại khu vực Cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn xảy ra tình trạng nhân viên các tàu khách siêu tốc ra chèo níu bán vé cho khách, gây mất trật tự, bức xúc trong dự luận.
Qua tìm hiểu tình trạng trên rầm rộ từ trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến nay, khi hàng loạt tàu khách siêu tốc được các tổ chức và cá nhân trong tỉnh đầu tư đóng mới, đưa về hoạt động. Theo đó Ban quản lý (BQL) cảng Sa Kỳ xóa bỏ hình thức bán vé lần lượt cho từng chuyến (bán hết vé chiếc này và cho khởi hành, sau đó mới bán cho chiếc kế tiếp); thay vào đó là dán thông báo phía trước về giờ khởi hành, giá vé của các tàu để khách tự lựa chọn mua đi, dẫn đến giữa các tàu có sự cạnh tranh khốc liệt.
 
Để có khách đi mỗi chuyến được nhiều nhất, dù đã ủy thác 100% số lượng vé cho BQL Cảng Sa Kỳ bán, nhưng các chủ tàu tự bỏ tiền mua lại một số lượng vé của chính mình. Sau đó đưa cho nhân viên và "cò" (chủ yếu là giới xe ôm) ra trước cổng chèo níu bán cho khách, gây náo loạn và mất trật tự tại khu vực ngoài, cửa ra vào (bên trong) nhà ga của cảng này. 
 
Để trả tiền công cho số "cò", các chủ tàu chấp nhận bỏ tiền túi (giá vé vẫn giữ nguyên), từ 10-15.000 đồng/vé. Nhẩm tính với lượng khách ra đảo tại đầu Cảng Sa Kỳ, đặc biệt là dịp cuối tuần tính bằng con số hàng ngàn người, không ít "cò" thu nhập cả triệu đồng/ngày/người. 
 
Khu vực trước Cảng Sa Kỳ
Trước Cảng Sa Kỳ, khu vực thường xảy ra chèo níu khách
Còn tại đầu cảng Lý Sơn, một chủ tàu khách bức xúc phản ánh: "Tuy không có tình trạng "cò", nhân viên các tàu giành nhau bán vé như tại Cảng Sa Kỳ, nhưng ở Cảng Lý Sơn khi khách đến hỏi mua thì nhân viên chỉ tập trung bán cho những tàu thân quen còn bỏ lơ những tàu khác. Dẫn đến nhiều chuyến đến giờ xuất bến chỉ có khoảng 20-30 người, ít hơn từ 3-5 lần so với số ghế mà tàu được phép chở". 
 
Ông Đoàn Khắc Anh Duyệt - Trưởng phòng Khai thác Dịch vụ hành khách, BQL Cảng  Sa Kỳ, thừa nhận: " Tình trạng trên là có thật. Vừa qua BQL cảng Sa Kỳ đã ban hành văn bản (số 53/BQLC&CV, ngày 1.2.2019), do ông Lê Tấn Hải - Giám đốc BQL Cảng Sa Kỳ đề nghị các doanh nghiệp dừng ngay việc bố trí nhân viên giao và thu tiền vé đối với hành khách tại khu vực cảng Sa Kỳ, nhất là tại cửa ra vào nhà ga hành khách của cảng". 
 
Ông Huỳnh Công Trí - Giám đốc BQL cảng Lý Sơn, huyện Lý Sơn, cho biết: "Đến thời điểm này tuy chưa nhận được đơn thư nào từ chủ tàu khách gửi đến phản ánh nhân viên của đơn vị ưu ái bán vé cho tàu quen. Nhưng qua nội dung phản ánh của phóng viên tiếp nhận, tôi sẽ cho họp để quán triệt nội dung này. Nếu phát hiện, tôi sẽ nghiêm khắc đối với nhân viên vi phạm".
 
C.Hoàng
 

.