Thông đường, đưa Tết lên vùng cao

10:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là giao thông vùng sạt lở ở các huyện miền núi để vận chuyển hàng Tết lên vùng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh chỉ đạo các địa phương phải đặc biệt quan tâm.

TIN LIÊN QUAN

Đợt mưa lũ cuối năm 2018 đã làm sạt lở, hư hỏng thêm nhiều tuyến đường ở huyện vùng cao Ba Tơ. Những ngày này, chính quyền địa phương, người dân và các nhà thầu thi công trên địa bàn huyện đang tích cực sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ nhân dân đón Tết.

Chúng tôi có mặt tại tuyến đường Ba Dinh - Ba Giang, quả núi lớn nằm bên con đường độc đạo dẫn về xã sau mưa lại gia tăng sạt lở. Nhiều năm qua, tỉnh và huyện đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nhưng chưa khắc phục triệt để tình trạng này. Hiện nay, phương tiện, nhân công của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Thành Đạt đang tích cực gia cố, đảm bảo tuyến đường được thông suốt.

Chị Phạm Thị Nhé, ở thôn Ba Nhà, xã Ba Giang cho biết: "Đất đá sạt nhiều lắm. Hai hôm nay máy đào múc, dọn sạch. Có đường người làng mới xuống thị trấn đi chợ, mua sắm Tết được. Trẻ con đi chơi mà đường sạch cũng không trượt ngã, bẩn quần áo mới".

 Khắc phục sạt lở tuyến đường Ba Dinh - Ba Giang (Ba Tơ).
Khắc phục sạt lở tuyến đường Ba Dinh - Ba Giang (Ba Tơ).


Trên địa bàn huyện Ba Tơ, hiện còn tuyến thị trấn Ba Tơ - Ba Trang - Ba Khâm; thị trấn Ba Tơ - Ba Bích - Ba Nam việc đi lại gặp nhiều khó khăn, do đường đang thi công dở dang. Mới đây, tại dốc Ba Tầng (xã Ba Trang), sạt lở khiến khối lượng lớn đất đá tràn xuống, mặt đường bị thu hẹp, chỉ có xe máy mới qua lại được. Xe ô tô vận chuyển hàng Tết đến đoạn này phải xuống hàng, chất lên xe máy chở về trung tâm xã và các thôn phục vụ nhân dân mua sắm Tết. Hiện tại, việc khắc phục sạt lở đang được tiến hành.

Cùng với tập trung hoàn thành việc sửa chữa, xử lý các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt, huyện Ba Tơ yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường các biện pháp  đảm bảo  an toàn giao thông cho người và các phương tiện.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ Đinh Quang Thọ cho biết: "Huyện chỉ đạo các đơn vị thi công các tuyến đường dở dang phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông. Thực hiện các biển báo hiệu đường bộ, rào chắn, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn giao thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người nhân dân trong dịp Tết".

Tại huyện Sơn Tây, mưa lớn vừa qua đã làm sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường Đông Trường Sơn nối trung tâm huyện lỵ Sơn Tây với xã Sơn Long, Sơn Lập. Hiện tại, sạt lở đang tiếp tục gia tăng, có nguy cơ xe tải không chở hàng hóa về các xã theo tuyến này mà phải đi đường vòng. Trên tuyến Sơn Tân - Sơn Tinh, tại đèo Ra Vách sạt lở gây nứt mặt đường, người dân qua lại bất an.

Huyện Sơn Tây đã chỉ đạo các đơn vị tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi cho xe tải vận chuyển hàng Tết lên địa bàn, đồng thời chính quyền địa phương tổ chức cắm biển cảnh báo để người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số vùng đường giao thông còn khó khăn, huyện đã vận động nhân dân tập trung sửa chữa, khắc phục tạm thời để đảm bảo đi lại.

"Đến thời điểm hiện tại, đường về các thôn cơ bản thông tuyến. Tuy nhiên, nếu trời tiếp tục mưa thì sạt lở, nguy cơ gây tắc đường rất lớn. Đặc biệt là các tuyến đường liên xã ở Sơn Màu, do chưa được đầu tư xây dựng, chủ yếu là cấp phối, mưa lớn sẽ khó vận chuyển hàng Tết đến đây", Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.