Thời tiết không thuận lợi: Người trồng hoa, cây kiểng lo lắng

11:01, 08/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đợt mưa, lạnh cuối tháng 12.2018 đến nay, khiến nhiều diện tích trồng hoa cúc đại đóa, cúc pha lê, thược dược, mãn đình hồng và mai... bị dập thân, lá, hư chồi, hỏng nụ; ước thiệt hại từ 10 – 15%. Bên cạnh đó, thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, khiến người trồng hoa, cây cảnh lo lắng hoa không nở đúng vào dịp Tết.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực chăm sóc hoa

Xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) có hàng trăm hộ chuyên trồng hoa Tết, chủ yếu là hoa hồng, hoa thược dược và hoa cúc các loại. Chủ vườn Nguyễn Văn Bình, ở thôn Đồng Viên cho biết: Đầu tháng 8 âm lịch, tôi xuống giống trồng hơn 10 nghìn chậu hoa cúc đại đóa, hoa hồng đỏ và phát triển rất tốt.

Tuy nhiên, thời gian qua, do mưa nắng thất thường, lạnh kéo dài, nên có hơn 100 chậu hoa bị dập thân, lá và nhiễm nấm, sâu bệnh. Cũng theo ông Bình, cây hoa mẫn cảm với thời tiết, nhất là giai đoạn bung chồi đẻ nụ. Vì vậy, nếu không kịp thời theo dõi để có biện pháp điều chỉnh thì hoa sẽ không nở kịp vào dịp Tết.

Người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đang tích cực chăm sóc để hoa kịp nở trong dịp Tết. Ảnh: M.HOA
Người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đang tích cực chăm sóc để hoa kịp nở trong dịp Tết. Ảnh: M.HOA


Nhiều hộ trồng hoa tại thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) cũng đang tích cực khắc phục thiệt hại và chăm sóc cho hoa. “Gần 20 nghìn chậu hoa cúc pha lê, hoa hồng, vạn thọ dự kiến sẽ xuất vườn vào ngày 20 tháng Chạp. Tuy nhiên, mưa lạnh kéo dài khiến nhiều chậu hoa bị ngập úng, rụng lá, thối thân, nên việc khắc phục rất vất vả”, ông Vy Thanh Tâm cho biết.

Theo nhiều nhà vườn trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh, cây hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên họ chỉ chuyên trồng những loại hoa truyền thống, như hoa cúc các loại, vạn thọ... Hơn nữa, các loại hoa này được nhiều người ưa chuộng, vì thời gian trổ bông lâu, giá cả phù hợp với nhiều người dân. Tuy nhiên, nếu hoa không nở đúng thời điểm thì người trồng hoa sẽ thua lỗ nặng! Chính vì vậy, trong những ngày qua, nhiều nhà vườn trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp chăm sóc, bón phân để hoa có thể nở rộ đúng dịp Tết.

Người trồng mai lo lắng

“Nắng nóng thì mai ra nụ, nở hoa sớm, mà lạnh quá thì lại lâu ra hoa. Với thời tiết kiểu này người trồng mai rất lo lắng”, ông Nguyễn Văn Tính, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cho biết. Sau các đợt mưa, lạnh kéo dài vừa qua, người trồng mai bị thiệt hại từ 15 – 20%, do suy chồi, ảnh hưởng đến chất lượng cây hoa.

Ông Trần Văn Thái, ở thôn Thế Bình (Nghĩa Hiệp) những ngày qua luôn “mất ăn mất ngủ” vì mai. Năm nay, ông Thái đầu tư gần 300 chậu mai cảnh và đã được thương lái các tỉnh đặt hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nắng gay gắt, rồi lại mưa xối xả, nên cây mai không chỉ bị nấm, sâu bệnh tấn công, mà còn ảnh hưởng đến việc tạo thế; các chồi, lộc cũng ra không đều. “Cây mai đẹp nhờ thế và chồi, nhưng thời tiết bất thường khiến chồi và lộc non bị thối. Lo nhất là thời tiết hiện nay rất khó đoán, nên rất khó để điều chỉnh cho cây mai nở hoa rộ đúng dịp Tết”, ông Thái cho biết.

Tại vườn mai của ông Nguyễn Tấn Đạt, ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) hiện có 400 chậu mai. Trong đó, có hàng chục gốc mai to, nhiều năm tuổi. Những gốc mai to thường được nhiều người ưa chuộng bởi dáng đẹp, chủ vườn có thể ghép các loại hoa mai khác nhau.

Có 19 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai, ông Đạt cho biết: Năm nay, thời tiết diễn biến khó lường, mưa, lạnh kéo dài làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và ra nụ của cây mai. Mai nở hoa đẹp trong tiết trời 20 độ C trở lên, còn dưới 20 độ C, thân cây dễ bị nấm và hoa không trổ. Vì tiết trời lạnh, nên cuối tháng 11 âm lịch, ông Đạt đã tiến hành trẩy lá cho mai, thay vì đầu tháng Chạp như mọi năm.

Giá hoa, cây kiểng có khả năng tăng

Thời điểm này, nhiều vườn mai, cây cảnh rục rịch kiểm đếm số lượng để cung ứng cho thị trường Tết. Tại “thủ phủ” hoa mai ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành), nhiều nhà vườn trồng mai quy mô lớn đã bắt đầu có khách đến lựa chọn, đặt hàng những chậu mai ưng ý. Ngoài trưng bày trong dịp Tết, mai còn là cây cảnh chơi lâu năm. Cây càng lâu năm, càng có giá. Cây mai khó trồng, trồng lâu lớn, cần thời gian dài, trong khi người chuộng mai ngày càng nhiều. Năm nay thời tiết khó lường, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây mai. Giá cây hoa mai trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ tăng khoảng 30% so với dịp tết Mậu Tuất 2018”, ông Đạt cho biết.

Còn ông Dư Tấn Thành, chủ vườn mai ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) chia sẻ: Giá cây hoa mai, nhất là mai phôi (hay còn gọi là mai bứng) sẽ tăng cao so với các loại mai chậu. Vì đó là những gốc mai có tuổi đời cao, công chăm sóc kỹ. Vì vậy, từ đầu tháng Chạp, giá cây hoa mai đã được nhiều thương buôn trả tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước. “Hai cây mai của tôi có tuổi đời từ 5 – 7 năm đã được khách hàng đặt mua với giá 58 triệu đồng, cao hơn năm ngoái”, ông Thành cho biết.

Theo nhận định của nhiều chủ vườn trồng hoa, năm nay giá bán hoa rất khó đoán. Nguyên nhân do mưa lớn gây dập lá, hư chồi, rơi nụ, nên hoa khó đẹp như mọi năm. “Nhiều chậu hoa bị hư do mưa lạnh, sâu bệnh nhiều, nên chi phí đầu tư trồng hoa năm nay rất cao, nên chắc chắn giá bán sẽ tăng hơn những năm trước”, ông Vy Thanh Tâm cho biết.


Bài, ảnh: M.HOA – B.HÒA

 


.