Thênh thang đường mới

09:01, 01/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba mươi năm sau ngày tái lập tỉnh, hạ tầng giao thông trên địa bàn Quảng Ngãi đã được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện, "mở cửa tương lai" cho quê hương núi Ấn - sông Trà...

TIN LIÊN QUAN


Kết nối đô thị

Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết nối giữa các đô thị.

Như cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc, không những giải quyết bài toán áp lực giao thông đối với cầu Trà Khúc 1, mà còn tạo ra xung lực cho các xã nằm xung quanh trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới có cơ hội phát triển. Ngoài ra, thời gian tới tỉnh sẽ đầu tư đoạn từ Quốc lộ 24B đi KCN- đô thị và dịch vụ VSIP, nhằm tạo trục giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía bắc sông Trà Khúc.

 

Hạ tầng giao thông tại nút giao Tỉnh lộ 623 với đường Đông Trường Sơn đã được  đầu tư.
Hạ tầng giao thông tại nút giao Tỉnh lộ 623 với đường Đông Trường Sơn đã được đầu tư.


Ông Lê Hiển, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi nói: Bây giờ có cầu Thạch Bích, việc qua lại trung tâm thành phố trở nên thuận tiện hơn, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, nên giá đất nơi đây cũng tăng đột biến.

Ở hạ lưu sông Trà Khúc, công trình cầu Cửa Đại cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo một diện mạo đô thị hiện đại cho TP.Quảng Ngãi. Công trình cầu Cửa Đại còn tạo ra một sức hút lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản, du lịch, dịch vụ. Còn công trình cầu An Phú, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, thì xã biển Nghĩa An không còn là "ốc đảo" của TP.Quảng Ngãi.
 

“Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư đoạn còn lại của tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 624, 623B giai đoạn 2, cầu Sông Rin và nhiều công trình giao thông quan trọng khác...”


Giám đốc Sở GTVT
HÀ HOÀNG VIỆT PHƯƠNG

Hạ tầng giao thông phải đi trước

Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông có quy mô lớn, công trình trọng điểm, tỉnh còn ưu tiên bố trí vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường nội thị, với mục tiêu đưa hạ tầng giao thông đi trước để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường bờ nam sông Trà Khúc có tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, sau khi đưa vào sử dụng đã góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa ở các xã phía đông của TP.Quảng Ngãi. Đến nay, diện mạo các địa phương có tuyến đường đi qua đã trở nên khang trang, hiện đại hơn.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường nói: Từ ngày đường bờ nam sông Trà Khúc hoàn thành, mở ra cơ hội cho địa phương phát triển đô thị và kinh tế - xã hội. Đây sẽ là động lực để Nghĩa Dũng trở thành phường trong tương lai gần”.

Chưa khi nào mà tốc độ phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh lại sôi động như thời gian qua. Tại các huyện miền núi trong tỉnh, hạ tầng giao thông ở khu vực trung tâm, những vùng trọng điểm đã cơ bản được đầu tư hoàn thiện. Đây cũng là tiền đề để các huyện thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, tiến đến xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho rằng: Chỉ có phát triển hạ tầng giao thông thì mới có thể thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi. Vì nếu không có đường thì sản phẩm đồng bào làm ra không thể buôn bán được, người dân đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh.

Không chỉ riêng khu vực miền núi, tỉnh còn chú trọng phát triển giao thông đường thủy, nhất là tàu vận tải hàng hóa, hành khách ra vào đảo Lý Sơn. Đến nay, toàn tuyến đã có 14 tàu cao tốc được cấp phép hoạt động, với công suất vận tải hơn 1.700 hành khách/ngày.


Bài, ảnh: NGỌC QUANG


 


.