Tăng cường kiểm định tàu cá

09:01, 28/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi năm, toàn tỉnh có trên 2.200 tàu cá cần được kiểm định an toàn kỹ thuật (ATKT), nhưng Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh (Chi cục Thủy sản) chỉ có 7 cán bộ đăng kiểm, nên công tác kiểm định ATKT tàu cá gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

“Phương tiện, trang thiết bị máy móc thiếu; cộng với lực lượng cán bộ mỏng, nên chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều mới kịp thời thực hiện công tác đăng kiểm ATKT cho trên 2.200 tàu cá và thẩm định thiết kế hồ sơ kỹ thuật cho hàng trăm chủ tàu mỗi năm”, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc, cho biết.

 Việc thực hiện kiểm định, kiểm tra tàu cá hiện còn gặp nhiều khó khăn, do lượng tàu nhiều, cán bộ mỏng.
Việc thực hiện kiểm định, kiểm tra tàu cá hiện còn gặp nhiều khó khăn, do lượng tàu nhiều, cán bộ mỏng.


Toàn tỉnh hiện có trên 2.200 tàu cá khai thác hải sản xa bờ. Do đặc thù sản xuất, thời gian đi biển kéo dài, nên nhiều ngư dân chậm thực hiện các thủ tục đăng kiểm. Bên cạnh đó, một số cơ sở đóng tàu chưa đảm bảo trang thiết bị, nên xảy ra tình trạng phương tiện đóng mới không đạt các yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, tàu cá mua bán ngoài tỉnh không kèm hồ sơ gốc, hoặc ngư dân khai thác không đúng nghề ghi trong giấy phép khai thác thủy sản được cấp cũng gây khó khăn cho công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện...

Từ khi thành lập (ngày 1.6.2018), Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh thực hiện đăng kiểm ATKT cho 1.079 chiếc tàu, thẩm định 219 hồ sơ thiết kế đóng mới tàu. Đơn vị này đã thực hiện gia hạn đăng kiểm và cấp phép khai thác thủy sản cho trên 2.200 tàu cá, đạt trên 105% tổng số tàu cá thuộc diện quản lý.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh đã sắp xếp, bố trí lịch đăng kiểm tàu cá định kỳ tại các trạm Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Lũy, Sa Huỳnh... một cách phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác đăng kiểm theo yêu cầu của ngư dân, khi phương tiện đang hoạt động ngoài tỉnh, chủ yếu là ở các tỉnh Bình Thuận, Hải Phòng, TP.Đà Nẵng... nhằm giải quyết kịp thời yêu cầu kiểm tra, kiểm định và đăng kiểm phương tiện cho chủ tàu.

“Chúng tôi rất vui vì tàu cá của mình được cán bộ đăng kiểm kiểm tra, xác định và làm thủ tục cấp, gia hạn đăng kiểm ngay trên bến cá ở các tỉnh. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí, thuận lợi trong quá trình khai thác hải sản”, ngư dân Võ Ngọc Tuấn, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Đối với các tàu cá có công suất dưới 20CV, theo quy định không phải đăng kiểm, nhưng vẫn phải đăng ký. Tuy nhiên, các phương tiện này đánh bắt gần bờ, ít ra vào cửa sông, nên rất khó kiểm soát. 

Chính vì vậy, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương và các đồn, trạm biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định thủ tục hành chính về đăng kiểm tàu cá cho ngư dân. Đồng thời tập trung rà soát, thống kê, phân loại tàu cá và hướng dẫn ngư dân làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp đổi và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản...

Khó khăn hiện nay là nguồn nhân lực của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh còn thiếu, trong khi cơ quan chức năng chưa bổ nhiệm đăng kiểm viên các hạng. Vì vậy, tiến độ kiểm tra, kiểm định tàu cá nhiều lúc chưa kịp thời. Bên cạnh đó, các quy định về đăng kiểm tàu cá chưa thống nhất, gây khó khăn trong quá trình thực hiện...


Bài, ảnh: THANH PHONG


.