Rộn ràng phiên biển cận Tết

09:01, 30/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi người người, nhà nhà náo nức chuẩn bị đón Tết, thì một số ngư dân trong tỉnh vẫn vươn khơi với phiên biển cuối năm. Thậm chí, nhiều ngư dân còn sẵn sàng “ăn Tết trên biển”.

TIN LIÊN QUAN

Phấn khởi phiên biển cuối năm

Những ngày cuối tháng Chạp, không khí ở các bến cá trong tỉnh nhộn nhịp, tấp nập. Tàu thuyền nối đuôi nhau cập cảng để xuất bán hải sản, rồi lại hối hả lấy đá, nhiên liệu và thực phẩm tiếp tục vươn khơi phiên biển cận Tết. “Phiên biển vừa rồi, tàu tôi trúng ít “lộc” biển, nên anh em có thêm tiền sắm Tết. Giờ tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh em tiếp tục ra khơi. Dự kiến 29 tháng Chạp tàu sẽ cập cảng, để anh em kịp về đón Tết với gia đình”, ngư dân Phạm Tấn Vân, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Nhiều tàu cá trúng đậm hải sản trong phiên biển cận Tết.
Nhiều tàu cá trúng đậm hải sản trong phiên biển cận Tết.


Còn ngư dân Võ Lung, xã Bình Chánh (Bình Sơn), cũng tập trung vệ sinh tàu, nạp dầu, lấy thực phẩm và chuyển hơn 500 cây đá để sẵn sàng vươn khơi. “Chuyến biển cận Tết thường hứa hẹn sẽ đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị cao, giá bán tăng 2 – 3 lần so với ngày thường, sẽ giúp ngư dân có thêm thu nhập”, ông Lung lý giải. Theo chia sẻ của ngư dân, hiện giá các loại hải sản đã tăng từ 20-30% so với ngày thường.

Kỳ vọng phiên biển Tết

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng mạnh dịp trước, trong và sau Tết, nên nhiều ngư dân quyết vươn khơi xuyên Tết. “Đón Tết nơi đầu sóng cũng nhớ gia đình lắm, vì hoàn cảnh mưu sinh, nên mình phải chấp nhận. Tuy đón Tết muộn, nhưng gia đình có thêm khoản thu nhập khá, nên cũng vui”, ngư dân Bùi Tấn Lý, xã Bình Chánh (Bình Sơn) bộc bạch.

Tết Mậu Tuất 2018, tàu ông Lý ăn Tết trên biển. Đến ngày mùng 6 Tết, chiếc tàu cập cảng cùng hàng chục tấn hải sản có giá trị cao, chủ yếu là mực. Vì vậy, mỗi lao động thu được 25 – 30 triệu đồng, riêng chủ tàu đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng, nên ai cũng phấn khởi.

Theo nhiều ngư dân, ăn Tết trên biển vừa là vì mưu sinh, cũng là trách nhiệm, nên họ cảm thấy rất thiêng liêng và tự hào. Dù xa nhà, nhưng mâm cỗ Tết trên biển cũng đủ đầy bánh tét, thịt heo muối, hoa quả, kẹo, mứt... “Giao thừa, anh em quây quần sắm lễ cúng, chuyện trò rôm rả, cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt; rồi nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng radio... nên cũng vơi đi nỗi nhớ nhà”, ông Lý cho biết.

Nhiều năm nay, ngư dân khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu công suất lớn; đồng thời trang bị ngư lưới cụ hiện đại để yên tâm vươn đến các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Vì vậy, vươn khơi xuyên Tết không còn là chuyện cá biệt, mà trở thành thông lệ của nhiều ngư dân. Bởi họ có niềm tin, trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cá, mực sẽ nhiều hơn. Hơn nữa, chuyến biển xuyên Tết cá, mực đầy khoang sẽ giúp ngư dân vững tin vào một năm mới thuận buồm xuôi gió.

Bài, ảnh: MỸ HOA


.