Nông dân huyện đảo chăm hoa đón Tết

09:01, 19/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân trồng hoa ở huyện đảo Lý Sơn đang tích cực chăm sóc các loại hoa để kịp cung ứng hoa cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.
Lý Sơn- là huyện đảo với nghề chủ đạo là khai thác hải sản và trồng hành, tỏi. Song, nắm bắt nhu cầu của người dân trên đảo vào dịp Tết đến, Xuân về, vào những tháng cuối năm, một số hộ dân ở đây đã chọn nghề trồng hoa Tết để bán thay vì phải phụ thuộc nguồn hoa trong đất liền chuyển ra.  
 
Chuẩn bị nguồn hoa cho Tết nguyên đán năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (45 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải đã trồng gần 3.000 cây hoa vạn thọ và hơn 200 chậu hoa thược dược. 
 
Là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng hoa Tết trên đất đảo, nên hơn ai hết, ông ý thức rất rõ thời điểm này là giai đoạn quyết định nên công tác chăm sóc hoa luôn được ông ưu tiên để hoa nở đúng trong dịp Tết. 
 
“Trồng hoa và chăm sóc tuy không vất vả như cây nông nghiệp nhưng đòi hỏi người trồng phải khéo léo, tỉ mỉ và kỳ công, biết tính toán thời tiết để chia giai đoạn chăm sóc để kích thích hoa nở vào đúng dịp Tết”- ông Thanh cho biết. 
 
Ông Thanh sóc những chậu hoa vạn thọ của gia đình vói hy vọng hoa sẽ nở đúng trong dịp Tết
Ông Thanh sóc những chậu hoa vạn thọ của gia đình vói hy vọng hoa sẽ nở đúng trong dịp Tết
 
Theo ông Thanh, hoa thược dược và vạn thọ là loài hoa tương đối dễ trồng, lại hợp với chất đất ở đây. Tuy nhiên, cái khó là đảo thường có gió to, nhất là từ tháng Chạp, nên người trồng hoa không chỉ đòi hỏi phải có kinh nghiệm từ khâu ươm hạt, cấy giống cho đến khi ra hoa mà còn phải làm rào che chắn gió cẩn thận để nụ không bị “điếc” và không gãy cành. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hoa thược dược và vạn thọ rất được người dân đất đảo ưa chuộng trong dịp Tết, đồng thời dễ bán nên nó được nông dân ở đây trồng nhiều hơn cả. Cùng với đó, theo các hộ trồng hoa, nếu trồng hoa cúc sẽ “đụng hàng” với hoa từ đất liền chuyển ra, còn trồng hoa thược dược việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn vì loại hoa này rất hiếm khi được vận chuyển ra đảo, do dễ bị hư hại trong quá trình vận chuyển. 
 
Anh Dương Thanh Sang – một hộ trồng hoa ở xã An Hải cho biết, hầu như năm nào gia đình anh cũng trồng hoa vạn thọ và thược dược để bán. Năm nay, gia đình anh quyết định tăng số lượng trồng hoa vạn thọ lên 4.000 cây và 200 chậu hoa thược dược, gấp đôi so với năm ngoái. 
 
“Những năm trước giá cả ổn định, mỗi chậu thược dược bán với giá 400 nghìn đồng/chậu, vạn thọ 15.000- 20.000 đồng/cây. Trừ chi phí thì gia đình cũng có khoản tiền lời vài chục triệu đồng để lo cho cái Tết ấm cúng hơn. Còn năm nay chưa biết giá cả thế nào, có biến động nhiều hay không”- anh Sang bày tỏ.
 
Người dân huyện đảo ưu tiên một phần diện tích trong vườn nhà để trồng hoa bán Tết
Người dân huyện đảo ưu tiên một phần diện tích trong vườn nhà để trồng hoa bán Tết
 
Hiện nay, trên huyện đảo Lý Sơn có khoảng hơn 20 họ trồng hoa Tết, tập trung chủ yếu ở xã An Hải. Dù diện tích và số lượng không nhiều nhưng hoa do dân đảo trồng cũng sẽ góp phần mang thêm sắc xuân cho quê hương, làm phong phú thêm thị trường hoa tết ở Lý Sơn và tăng thu nhập cho một số hộ gia đình. 
 
Tết Nguyên Đán đang cận kề, những người nông dân trồng hoa đang tất bật với những công việc chăm sóc hoa như “chăm sóc con mọn” trên những vườn hoa của mình với hi vọng hoa sẽ nở đúng vào dịp Tết để phục vụ bà con nhân dân trong dịp Tết đến Xuân về.
 
Bảo Ngọc

.