Ngư dân trúng đậm mùa ruốc biển

05:01, 28/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau những ngày biển động, bắt đầu từ tháng Chạp Âm lịch, các ghe thuyền đánh bắt gần bờ của ngư dân trong tỉnh tất bật bước vào vụ mùa ruốc cuối năm với sản lượng rất cao, mùa ruốc năm nay ngư dân  trúng đậm.
 
 

Từ sáng sớm, bãi biển Châu thuận Biển nhộn nhịp thuyền lớn nhỏ trở về bờ với khoang đầy ắp  ruốc.

Những ngày cuối năm, dừng chân tại làng biển Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thấy không khí tấp nập, nhộn nhịp hẳn lên khi ngư dân vào mùa kéo mành khai thác ruốc. Mới 5 giờ sáng, nhiều thuyền máy nhỏ nổ máy chở theo 5-6 ngư dân ra vùng ven gành cách bờ vài hải lý để kéo mành vớt ruốc.

Có mặt tài làng biển Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) vào lúc 5 giờ sáng , hàng chục thuyền khai thác, thu mua ruốc biển của bà con ngư dân liên tiếp về bờ cập bến.

Trời về chiều, nhiều thuyền đánh ruốc về bờ càng đông hơn và nhộn nhịp hẳn, hàng chục thuyền khai thác, thu mua ruốc biển của bà con ngư dân liên tiếp về bờ cập bến. Mặc dù vất vả với nghề biển nhưng với những khay ruốc đầy ắp đã mang đến niềm phấn khởi cho các ngư dân trong nhưng ngày cuối năm...

Bà Nguyễn Thị Long, là tiểu tư thương chuyên đi thuyền ra tận biển để mua ruốc về phân phối đi các chợ cho hay, giá ruốc đầu vụ giá khá cao. Ruốc tươi giá 35-40 nghìn đồng, ruốc khô 120-140 nghìn đồng/kg.Ruốc năm nay xuất hiện muộn hơn nên đến ra Giêng mới hết mùa.

Biết tin thuyền về bờ, chị Nguyễn Thị Long mang dụng cụ ra thuyền hỗ trợ chồng phân loại ruộc. Công việc này diễn ra nhanh chóng khoảng 15 phút là hoàn tất. Sau khi phân loại, những khay ruốc biển đầy ắp được ngư dân vận chuyển vào bờ, chất lên xe để mang ra chợ bán. Hiện giờ ruốc biển có giá từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Bắt đầu từ 5 giờ sáng, nhiều thuyền máy nhỏ nổ máy chở theo 5-6 ngư dân ra vùng ven gành cách bờ vài hải lý để kéo mành vớt ruốc.

Chuyển về bờ sáng nay, ngư dân Võ Duy Hải phấn khởi vì thuyền của anh xúc được trên 1 tấn ruốc biển, trừ chi phí thu lãi hơn 20 triệu đồng. Anh chia sẻ, ra biển từ lúc 5 giờ sáng, đến nơi bắt đầu thả mành xuống biển, gặp được luồn ruốc chưa đầy 2 giờ đồng hồ là đầy khoang. 

Chủ thuyền Võ Duy Hải cho biết năm nay ruốc nhiều hơn mọi năm. Có gia đình chưa đầy một tuần nay đã kiếm được 20-30 triệu đồng.

Cũng theo ông Hải, sau đợt bán, tàu lại tiếp tuc quay ra đánh bắt liền. "Mỗi ngày đi khoảng gần  chục chuyến, thu về 40-50 triệu đồng, chia các anh em trên tàu đi cùng vậy mà ăn Tết đủ đầy hơn. 


Theo chia sẻ của ngư dân, từ tháng Chạp Âm lịch đến tháng Giêng là vào mùa ruốc biển, nhưng cao điểm nhất vẫn là tháng Chạp Âm lịch.  Những ngày này, vào mùa ruốc biển nên ngư dân đều trúng đậm.

Theo chia sẻ của ngư dân, từ tháng Chạp Âm lịch đến tháng Giêng là vào mùa ruốc biển, nhưng cao điểm nhất vẫn là tháng Chạp Âm lịch. Những ngày này, vào mùa ruốc biển nên ngư dân đều trúng đậm.

Những thúng ruốc tươi chuẩn bị chất lên xe đi bỏ mối tại các chợ.

 Được mùa ruốc cuối năm nên kéo theo các dịch vụ làm thuê, như gánh bưng ruốc, phơi ruốc , đóng gói... thu hút hàng chục lao động địa phương với mức trả công 150 nghìn đồng/người/ngày. 

Ông Nguyễn Tâm cũng hành nghề khai thác hơn 10 năm nay, cho biết

Mùa này ruốc đẹp nhất, sóng sánh dưới biển, đàn ruốc đi dày đặc, mỗi lần kéo mạnh thu được 50-70 kg thâm chí đến cả tạ. Các anh em phải làm việc nhanh chóng để ruốc không bị sóng biển đánh ra. "Ruốc biển cuối năm vừa được mùa, giá bán ổn định, ngư dân chúng tôi như được "lộc biển" sắm sửa một cái Tết trọn vẹn", ông Hải vui mừng nói. 

 

[video(59900)]

P.TIÊN

 

 

 

 

.