Ngư dân Lý Sơn kỳ vọng vào phiên biển cuối năm

09:01, 06/01/2019
.

 

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, những ngày này, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đang tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi, với kỳ vọng phiên biển cuối năm bội thu để có một cái Tết no đủ. 

 
Vũng tránh trú tàu thuyền Lý Sơn, những ngày này, tuy mưa rét nhưng luôn nhộn nhịp, bởi hàng chục tàu cá của ngư dân liên tục ra vào đảo. Ngoài những con tàu của ngư dân sau một đêm dài bám biển ven bờ cập đảo, thì không ít tàu cá đang khẩn trương tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh để sau đợt không khí lạnh tăng cường vừa dứt sẽ cho tàu vươn khơi cho kịp phiên biển cuối năm tại ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa.
 
Đang tiếp thêm 3 ngàn lít dầu diezen cùng hàng chục phuy nước ngọt lên con tàu cá công suất 650 CV của mình, ngư dân Dương Văn Bình-chủ tàu cá QNg 96479 TS, ở thôn Tây, xã An Hải cho biết: Mùa biển cuối năm trước, tôi cho tàu vươn khơi ở ngư trường Trường Sa, còn năm nay, thời tiết cuối năm biển động mạnh nên tôi quyết định chuyển ngư trường về Hoàng Sa. Thời gian bám biển tại ngư trường này chỉ mất 20 -25 ngày, kịp cho tàu cập bờ ăn Tết cùng gia đình, chứ ở ngư trường Trường Sa mất tới gần 30 ngày. 
 
Theo ngư dân Bình, mùa này đi Hoàng Sa chủ yếu là khai thác cá bò gù và chàm mắt đỏ. Đây là 2 loại cá tiêu thụ mạnh trong dịp Tết nên giá cao, dễ tiêu thụ. Tàu về chỉ cần khai thác được chục tấn cá là coi như thắng lớn, bởi giá hải sản những ngày cuối năm luôn tăng cao 2-3 lần so với ngày thường. “Hiện nay mọi việc đã chuẩn bị xong chỉ chờ biển êm là chúng tôi cho tàu vươn khơi, mong sao chuyến biển này trời êm biển lặng để việc làm ăn thuận lợi”- ngư dân Bình cho hay.
 
 
Những ngày biển động, ngư dân Lý Sơn tranh thủ vá lưới, chuẩn bị ngư cụ, nhiên liệu sẳn sàng cho chuyến ra khơi cuối năm
Những ngày biển động, ngư dân tranh thủ vá lưới, chuẩn bị ngư cụ, nhiên liệu sẳn sàng cho chuyến ra khơi cuối năm
 
Biển động dài, tàu không thể vươn khơi khiến nhiều chủ tàu cá thấp thỏm, đứng ngồi không yên, bởi sợ lỡ việc làm ăn cho phiên biển cuối năm. Ngư dân Bùi Sáu- một chủ tàu cá ở thôn Tây, xã An Hải đang hành nghề lặn tại ngư trường Hoàng Sa chia sẻ, năm nào cũng vậy, cứ đầu tháng 11 âm lịch, ông lại kéo tàu lên bờ để làm nước, tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh. Cuối 11 Âm lịch lại cho tàu vươn khơi phiên biển cuối năm, nhưng năm nay thời tiết bất lợi dù nóng ruột nhưng ông đành cho tàu nằm bờ, chờ biển êm.
 
Ông Sáu cho rằng, sau ngày 23 tháng Chạp Âm lịch, mỗi tàu cập bờ chỉ cần khai thác được chục tấn cá cũng thu về tiền tỷ, bởi ngư trường Hoàng Sa mùa này đang vào mùa cá bò gù nên cho giá trị và sản lượng khai thác cao. 
 
“Làm biển quanh năm, nhưng cũng chỉ đủ ăn, do đó muốn có dư chút ít và có cái Tết no đủ, chủ tàu nào cũng muốn phiên biển cuối năm tàu về chở nặng cá. Bình thường mỗi phiên biển, tàu nào làm ăn khấm khá, trừ chi phí mỗi lao động cho thu nhập 7 -10 triệu đồng, nhưng nếu trúng phiên biển cuối năm thu nhập tăng lên gấp 3-4 lần, có tiền để trang trải gia đình và đón Tết vui vẻ”- ngư dân Bùi Sáu bộc bạch.
 
Ngư dân ai cũng mong muốn chuyến ra khơi cuối năm đánh bắt thuận lợi để trang trải trong dịp Tết
Ngư dân ai cũng mong muốn chuyến ra khơi cuối năm đánh bắt thuận lợi để trang trải trong dịp Tết
 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho hay, năm nay, cuối năm thời tiết biển diễn biến phức, cộng với đó là nguồn hải sản tại các ngư trường cạn kiệt nên việc làm ăn của ngư dân gặp khó. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn đó, mùa biển năm 2018 vừa qua, ngư dân trong huyện khai thác được gần 34 ngàn tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 650 tỷ đồng, thu nhập một lao động trên biển đạt từ 90 -110 triệu đồng/người/năm. Đây là thành quả một năm lao động vất vả của ngư dân trên đảo.  
 
Trong không khí bộn bề của những ngày cuối năm Âm lịch, hàng chục tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn đang trong tâm thế chuẩn bị sẳn sàng, khi thời tiết thuật lợi sẽ rẽ sóng ra khơi Hoàng Sa- Trường Sa. Với ngư dân Lý Sơn, mong ước sao cho phiên biển cuối năm bội thu mùa cá để có một cái Tết no đủ và đầm ấm bên gia đình người thân.
 
Bài, ảnh: Văn Mịnh- H.P

.