Nghĩa Hành: Nhiều nhà vườn chuẩn bị thu hoạch trái cây phục vụ Tết

02:01, 09/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các hộ trồng cây ăn quả ở Nghĩa Hành đang tất bật chuẩn bị thu hoạch các loại trái cây để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Vùng chuối ngự rộng đến gần 30ha ở xã Hành Tín Đông hiện đang trong thời kỳ chuẩn bị thu hoạch. Theo người dân ở đây, số buồng chuối này sẽ cho thu hoạch bán trong dịp Tết. "Chu kỳ trổ buồng, phát triển và cho thu hoạch của chuối ngự vào khoảng 45 ngày.

Vì thế, tất cả những buồng chuối vừa hình thành quả, chắc chắn cho thu hoạch đúng vào những ngày cận Tết, giá bán sẽ gấp 3 - 5 lần so với ngày thường", ông Tô Tươi, thôn Nguyên Hòa cho biết. Gia đình ông Tươi là một trong những hộ dân có diện tích chuối lớn nhất ở Hành Tín Đông, với khoảng vài hecta. Tết này, vườn chuối của gia đình ông cho thu hoạch đến cả trăm buồng.

Chuối ngự ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) được bán ở chợ Quảng Ngãi.
Chuối ngự ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) được bán ở chợ Quảng Ngãi.


Sản phẩm chuối ngự ở xã Hành Tín Đông chuẩn bị phục vụ thị trường Tết đã được thương lái đặt hàng từ rất sớm. Đến ngày cận Tết, chuối được thu hoạch chất lên xe tải, vận chuyển đi khắp các chợ trong và ngoài tỉnh tiêu thụ. Năm nay, do thời tiết thuận lợi, vùng chuối ngự không bị thiệt hại, vì thế đây là cái Tết được kỳ vọng sẽ mang lại thu nhập cao cho người trồng chuối. Bình quân mỗi sào đất trồng chuối, người dân có lợi nhuận 10 -15 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Đào Thanh Công cho biết: "Cứ sau mỗi mùa Tết, người trồng chuối ngự lại có thêm nguồn tiền tích lũy. Nhiều gia đình trở nên khá giả nhờ trồng chuối. Dịp Tết, chuối bán rất được giá".

 Hiện tại, huyện Nghĩa Hành có một số loại cây ăn quả khác như chôm chôm và bưởi da xanh cũng chuẩn bị cho thu hoạch bán trong dịp Tết. Tuy sản lượng không nhiều bằng chính vụ (tháng 6, 7, 8), nhưng chôm chôm thu hoạch vào cuối năm lại bán được giá cao, nên được người dân coi trọng "mùa trái vụ" này.

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Nghĩa Hành, từ tháng 11 đến nay, có nhiều vườn chôm chôm cho thu hoạch, giá bán bình quân 20.000 đồng/kg. Riêng dịp Tết, khả năng có khoảng 20 vườn chôm chôm chín rộ, sản lượng tuy không lớn, nhưng cũng phần nào đáp ứng nhu cầu trái cây trong dịp Tết của người dân trong tỉnh.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Nghĩa Hành Võ Văn Vinh cho biết: "Do điều kiện khí hậu, thời tiết mà chôm chôm Nghĩa Hành cho thu hoạch trái vụ, chứ không phải dùng thuốc để xử lý". Cũng theo ông Vinh, đặc tính sinh trưởng của chôm chôm là cứ sau những ngày nắng kéo dài, có mưa vài trận là chôm chôm lại ra hoa.

Ở Nghĩa Hành, sau khi thu hoạch chính vụ, nắng kéo dài, rồi sau đó mưa liên tiếp. Vì thế, dù trái vụ nhưng chôm chôm vẫn ra hoa, kết trái theo cách tự nhiên. Ngoài ra, vùng bưởi da xanh ở xã Hành Nhân, Hành Dũng, Hành Thịnh cũng đang cho quả. Trong dịp Tết có thể thu hoạch, bán ra thị trường.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.