Nghĩa Hành: Khan hiếm trái cây phục vụ Tết

08:01, 13/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Mọi năm, đầu tháng Chạp là các nhà vườn lại tất bật chuẩn bị thu hoạch trái cây bán Tết, thế nhưng thời điểm này, vựa trái cây Nghĩa Hành lại rơi vào cảnh “hết hàng”, không đủ sản lượng cung ứng thị trường tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 
 
Những ngày này, về thôn Long Bàng Bắc, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, nơi có vựa trái cây lớn nhất của tỉnh chỉ thấy toàn màu xanh của lá, những loại trái cây như chôm chôm, bưởi da xanh chỉ còn sót lại vài quả.
 
Đưa tay chỉ về vườn nhà mình, ông Huỳnh Sum, chủ nhà vườn trồng cây ăn quả lâu năm nhất ở xã Hành Minh, lắc đầu tiếc nuối vì không còn trái cây bán Tết. Ông Sum cho biết: "Vụ chính của bưởi, chôm chôm là tháng 8, nhưng sau đó vẫn tiếp tục ra hoa và kéo dài vụ trái muộn đến gần Tết Nguyên đán, nhưng năm nay đến giữa tháng 11 lại hết trái, giờ không thấy ra hoa nữa. Như mọi năm, giữa tháng Chạp, ít cũng được khoảng 2-3 tạ chôm chôm để bán, nhưng năm nay thì chỉ còn ít quả chưng trong nhà".
 

Vườn bưởi của gia đình ông Huỳnh Sum không còn trái để bán.

 
Cùng chung nỗi niềm với ông Sum, mấy ngày nay bà Lê Thị Minh Nhung, chủ nhà vườn của hơn 50 cây chôm chôm cũng chép miệng buồn rầu: "Tết năm ngoái, thu hoạch chôm chôm cũng được khoảng 4-5 tạ, thu về hơn chục triệu đồng, vậy mà năm nay hơn 50 cây chôm chôm vườn nhà đã hết trái". Bà Nhung cũng cho biết thêm, bà đã học hỏi và tìm hiểu rất nhiều phương pháp như bấm cành, ngắt lá, tăng cường phân bón để kéo dài chu kỳ ra quả nhưng vẫn không "cứu vãn" được gì.
 
Trong khi đó, cũng là một trong những vựa trái cây lớn của huyện với gần 20ha, thế nhưng năm nay các nhà vườn ở xã Hành Nhân cũng đón Tết trong không khí trầm lắng hơn mọi năm. Là chủ vườn có hơn 1.5ha trồng cây ăn quả, ông Nguyễn Tấn Tự, ở thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân cho biết:  "Vụ Tết tuy trái không nhiều như vụ chính nhưng bán được giá hơn ngày thường. Vụ Tết năm ngoái, 20 gốc bưởi da xanh của vườn nhà tôi cho thu hoạch hơn 300 trái, với giá thu mua tăng gấp đôi ngày thường, gần 40 nghìn đồng/kg, còn 6 cây măng cụt thì thu trên 20kg, giá mỗi ký hơn 60 nghìn đồng. Hồi đó, cũng dư dả, sắm Tết, nhưng năm nay cây trái thế này thì đành “thắt lưng buộc bụng". 
 
Theo ông Từ Văn Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành phân tích, năm nay thời tiết nắng nóng, ít mưa nên các loại cây phục vụ Tết như chôm chôm, bưởi, cam, măng cụt… đều cho trái sớm hơn mọi năm. Nếu như đến tầm tháng 8-9 vào mùa chính và sẽ kéo dài đến hết tháng Chạp, thì năm nay vào khoảng tháng 7 đã vào vụ, sớm hơn 1 tháng nên đầu tháng 11 Âm lịch đã hết quả. Điều này, đồng nghĩa với việc giá bán trái cây, nhất là bưởi, chôm chôm vào dịp Tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng cao.
 
Bài, ảnh: CTV
 
 

 


.