Lý Sơn: Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm truyền thống

01:01, 14/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đa dạng các sản phẩm du lịch là hướng đi đúng đắn của huyện Lý Sơn trong những năm qua. Hiện nay, huyện đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chả cá và nước mắm Lý Sơn.
Những năm gần đây, cùng với hành, tỏi, thì sản phẩm chả cá cũng là đặc sản được nhiều du khách ra tham quan Lý Sơn mua làm quà cho người thân, bạn bè. Chủ cơ sở chả cá Hà Nhân (xã An Vĩnh) Trần Đại Viễn cho hay: Chả cá Lý Sơn được rất nhiều người tiêu dùng trong tỉnh tin dùng, vào mùa du lịch cao điểm bán rất chạy hàng. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi hy vọng sẽ sớm xây dựng được thương hiệu chả cả Lý Sơn.
 
Chả cá và nước mắm Lý Sơn là hai mặt hàng truyền thống được nhiều người tiêu dùng và khách du lịch lựa chọn.
Chả cá và nước mắm Lý Sơn là hai mặt hàng truyền thống được nhiều người tiêu dùng và khách du lịch lựa chọn.
 
Là đời thứ 3 nối nghiệp làm nước mắm của gia đình, chị Trần Thị Thanh, ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) kể: Gia đình tôi sống được với nghề làm nước mắm là nhờ vào chất lượng đặc trưng. Tuy nhiên, lâu nay sản phẩm làm ra chỉ tiêu thụ chủ yếu ở địa phương, chưa có nhãn mác, nên chưa thu hút được người tiêu dùng.
 
Vì thế, chúng tôi rất phấn khởi khi chính quyền địa phương xúc tiến xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu cho nước mắm Lý Sơn. Đây là cơ hội để những cơ sở sản xuất nước mắm ở Lý Sơn tìm được đầu ra ổn định, có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất để phát triển kinh tế.
 
Huyện đã giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn triển khai đến các địa phương, nhất là chủ các cơ sở sản xuất thực hiện đăng ký nhãn hiệu theo đúng quy định. Các hộ dân tham gia đăng ký nhãn hiệu phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường và niềm tin của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn PHẠM THỊ HƯƠNG

Trong những năm gần đây, chả cá và nước mắm Lý Sơn đã bắt đầu được người tiêu dùng ở Quảng Ngãi tin dùng. Tuy nhiên, do các sản phẩm này chưa có nhãn hiệu và chưa được quảng bá rộng rãi nên sức tiêu thụ còn hạn chế.

Cuối năm 2018, UBND tỉnh thống nhất cho UBND huyện Lý Sơn sử dụng tên địa danh Lý Sơn để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Nước mắm Lý Sơn” và Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Lý Sơn Xanh sử dụng tên địa danh Lý Sơn để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “chả cá Lý Sơn”.
 
Khi sản phẩm chả cá Lý Sơn và nước mắm Lý Sơn được công nhận và bảo hộ nhãn hiệu, thì đây sẽ là cơ hội để người dân trên đảo mở rộng quy mô sản xuất, có thêm thu nhập từ nghề làm chả cá và nước mắm.

Bài, ảnh: X.THIÊN



 

.