Khởi nghiệp với nghề chăn nuôi

10:01, 18/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lớn lên ở những miền quê nghèo khó, nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu, nhiều bạn trẻ đã phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình chăn nuôi.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi

Anh Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên (31 tuổi) ở thôn Phước Hòa, xã Đức Phú (Mộ Đức) hiện là Phó trưởng Công an xã Đức Phú. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Tuyên còn thực hiện thành công mô hình chăn nuôi heo tổng hợp. Từ năm 2015, anh Tuyên đã bắt đầu chăn nuôi heo với số lượng lớn.

“Ban đầu tôi nuôi 10 con heo nái, sau đó nhân đàn lên 15 con, trung bình mỗi năm xuất bán từ 300 - 400 con heo thịt và heo giống. Giá heo hơi bấp bênh nên lợi nhuận chỉ ở mức tương đối, vì vậy sau nhiều năm chăn nuôi, tôi quyết định phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp", anh Tuyên cho biết.

 Anh Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên đang chăm sóc đàn dê.
Anh Nguyễn Hoàng Thanh Tuyên đang chăm sóc đàn dê.


Đầu năm 2018, anh Tuyên thuê hồ Hóc Sầm với diện tích hơn 25ha để thả nuôi cá nước ngọt các loại, đầu tư mô hình nuôi hươu lấy nhung, dê bách thảo và gà thả vườn... Sau 1 năm triển khai, đến nay, đàn dê của gia đình anh đã phát triển lên 50 con.

Không chỉ thả nuôi cá trên diện tích tích hồ tự nhiên, anh Tuyên còn làm lồng bè để nuôi cá diêu hồng thương phẩm. Anh Tuyên chia sẻ: “Mới khởi nghiệp nên tôi nuôi theo kiểu gối đầu. Trang trại heo, dê đã đi vào ổn định, sinh lời, nên tôi sẽ đầu tư vào việc nuôi cá, hươu, khoảng 1 năm nữa sẽ xuất bán".

Phát triển kinh tế gia đình từ nuôi vịt

Tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh và có việc ổn định, nhưng anh Võ Duy Vĩnh (28 tuổi), ở thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương (Bình Sơn) vẫn quyết tâm về quê để khởi nghiệp với trang trại vịt rộng hơn 3ha. Anh Vĩnh cho biết: “Ba mẹ tôi có nghề chăn nuôi vịt, chủ yếu là nuôi vịt lấy trứng. Nhờ đó mà anh em tôi được học đến nơi đến chốn. Dù đã làm việc ở Sài Gòn hơn 4 năm với thu nhập khá ổn định, nhưng tôi vẫn thích tự mình khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi tại quê nhà".

Năm 2017, anh Vĩnh về quê lập nghiệp. Từ cơ sở chăn nuôi có sẵn của gia đình, anh Vĩnh tiếp tục mở rộng quy mô, trung bình mỗi lứa có từ 5.000 con vịt đẻ trứng và hơn 2.000 con vịt thịt. Mỗi năm, trang trại vịt của gia đình anh Vĩnh xuất ra thị trường hơn 10.000 con vịt thịt và gần 1,5 triệu quả trứng.

Cùng với công việc chăn nuôi, anh Vĩnh còn đầu tư kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Vì thế, cửa hàng phân phối thức ăn gia súc, gia cầm của gia đình anh Vĩnh ngày càng phát triển và có quy mô lớn ở huyện Bình Sơn.

Anh Vĩnh chia sẻ: "Muốn lập nghiệp thành công, điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của bản thân. Nếu tôi an phận với công việc ở Sài Gòn thì sẽ không có được ngày hôm nay. Sắp đến, tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô chăn nuôi, liên kết với các cơ sở chăn nuôi vịt trong xã, nhằm giúp bà con nông dân phát triển kinh tế gia đình".


Bài, ảnh: H.THU
 


.