Hợp tác xã cấp huyện: Hướng đi mới cho hợp tác xã

09:01, 10/01/2019
.

(Baoquangngai.vn) – Huyện Nghĩa Hành vừa ra mắt thành lập HTX quy mô cấp huyện đầu tiên của tỉnh. Đây là mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả. 

TIN LIÊN QUAN

Hướng đi mới
 
Để nâng cao sức cạnh tranh của HTX, đáp ứng nhu cầu thị trường, huyện Nghĩa Hành vừa thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Phước Tín. HTX liên kết giữa xã viên 2 xã Hành Phước và Hành Tín Đông. 
 
Hội đồng quản trị gồm 5 thành viên và 3 thành viên Ban kiểm soát. HTX bước đầu có 148 thành viên ở 2 xã tham gia góp vốn, với tổng vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hoạt động của HTX dựa trên phương châm "Thúc đẩy liên kết, hợp tác trong hoạt động kinh doanh đa dịch vụ nông nghiệp và phi nông nghiệp”.
 
HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể, phân chia từng công đoạn trong chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm an toàn và tiêu thụ sản phẩm.  HTX  cung ứng vật tư nông nghiệp, giống cây trồng; giới thiệu, kêu gọi doanh nghiệp vào tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ở địa phương như: các loại nông sản, trái cây,
 
Lĩnh vực phi nông nghiệp, HTX sẽ sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai; thu gom rác thải sinh hoạt, khai thác quản lý kinh doanh chợ…
 
Hành Phước và Hành Tín Đông là hai xã có tiềm năng về đất đai, phù hợp với nhiều loại cây trồng nông nghiệp, sản lượng lương thực có hạt và các loại hoa màu thường cao vượt trội so với các xã, thị trấn ở huyện Nghĩa Hành, đặc biệt là sản phẩm chuối ngự. Tuy nhiên lâu nay, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương, giá cả bấp bênh. 
 

HTX kiểu mới sẽ tham gia giải quyết đầu ra cho nông sản.

 
 
Với chiến lược kinh doanh liên kết thành viên và kết nối với doanh nghiệp ở cả đầu vào lẫn đầu ra; cung cấp đa dịch vụ nông nghiệp và phi nông nghiệp, HTX sẽ giúp bình ổn giá, giảm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân.
 
Sẽ mang lại nhiều lợi ích
 
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Trịnh Bê cho rằng, lâu nay các HTX nông nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng chưa đem lại hiệu quả, nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. 
 
HTX mới giống như mô hình của một doanh nghiệp thu nhỏ và người được hưởng lợi nhiều nhất là bà con nông dân, xã viên. Vì thế, nhằm tránh tình trạng "bình mới rượu cũ", các thành viên có nhiều thành viên trẻ tuổi, cần đổi mới tư duy, trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, cần năng động, nhiệt huyết hơn. 
 
 

HTX kiểu mới được kỳ vọng có tính đột phá cho mô hình HTX.

 
“Địa phương rất tin tưởng vào loại hình HTX mới này. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, mỗi người góp từ 5 - 20 triệu đồng vào vốn điều lệ của HTX. Một khi làm ăn hiệu quả, được sự tin tưởng của xã viên sẽ huy động được nguồn vốn rất lớn từ xã viên để mở rộng thêm dịch vụ sản xuất, kinh doanh” - ông Bê cho biết thêm. 
 
HTX kiểu mới kỳ vọng giúp mô hình HTX chuyển sang một giai đoạn phát triển mới về chất, có tính đột phá, hạn chế điệp khúc được mùa - rớt giá, tăng giá trị hàng hóa nông nghiệp, làm cho thu nhập của xã viên, người dân tăng cao.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh, ông Lê Văn Dương, cái thuận lợi của HTX kiểu mới là ngay khi thành lập đã huy động được nguồn vốn điều lệ khá. HTX quy mô cấp huyện sẽ huy động được số lượng thành viên đông đảo hơn. Nhờ đó sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, huy động được nguồn vốn lớn, cơ hội hợp tác và người hưởng lợi cũng nhiều hơn. 
 
Về phía huyện Nghĩa Hành cũng như Chi cục sẽ hỗ trợ HTX tìm mối liên kết với doanh nghiệp. Xuất phát từ thế mạnh của 2 địa phương, trước mắt, HTX sẽ liên kết đưa thương hiệu trái cây Nghĩa Hành như: chuối ngự, bưởi da xanh, sầu riêng,… vào siêu thị, các cửa hàng. 
 
Trong năm 2019, Chi cục sẽ phát huy mô hình HTX mới này, phối hợp với huyện Lý Sơn thành lập HTX sản xuất kinh doanh mặt hàng tỏi Lý Sơn với sự tham gia của xã viên 2 xã An Vĩnh và An Hải. 
 
Mô hình HTX kiểu mới, liên xã gắn với chuỗi giá trị sản phẩm là hướng đi đúng đắn, mang lại lợi ích cho nông dân, xã viên, hài hòa về lợi ích giữa thành viên và HTX. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

Tuy nhiên lâu nay, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương, giá cả bấp bênh. 


.